Phụ nữ phát triển kinh tế gia đình với dịch vụ du lịch Homestay xã Cam Lập

|

Trong thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ trên địa bàn thành phố Cam Ranh luôn ra sức thực hiện các chương trình hoạt động công tác Hội, các Chương trình của các Đề án và các phong trào thi đua yêu nước. Những mô hình hay, sáng tạo, nhạy bén trong cách làm, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, đã mang lại nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Homstay của chị Thanh Nhi 2.jpg (193 KB)

Khu du lịch của gia đình chị Trần Thị Lệ Hằng 

Chị Trần Thị Lệ Hằng sinh năm 1980, thôn Nước Ngọt xã Cam Lập thành phố Cam Ranh là một trong những hội viên nhạy bén trong việc tận dụng điều kiện thực tế của gia đình, địa phương vào việc phát triển kinh tế. Chị đã tìm được cách phát triển kinh tế riêng cho gia đình mình, đó là làm du lịch cộng đồng Homestay. Năm 2019, Chị Hằng đã xây dựng được 07 Homestay cho khách tour và gia đình nghỉ dưỡng trong các dịp cuối tuần, lễ, Tết. Để phát triển kinh tế một cách bền vững theo mô hình này, những năm qua, ngoài việc tích cực tham gia các lớp tập huấn cách làm du lịch do thành phố tổ chức, chị Hằng còn chủ động tìm hiểu qua mạng internet, học hỏi từ nhiều địa phương khác. Cùng với đó, gia đình chị còn chuẩn bị đầy đủ các loại phương tiện như thuyền, xe đạp nhằm phục vụ khách du lịch và lập trang facebook riêng của gia đình để quảng bá những hình ảnh đẹp của quê hương với bạn bè, cũng như tạo điều kiện cho khách du lịch đăng ký lịch trình thuận lợi. Hiện nay, bình quân mỗi tháng gia đình chị đón tiếp 3 đoàn khách du lịch, giúp gia đình thu nhập khoảng 20 triệu đồng/ tháng.

Homstay của chị Thanh Nhi 1.jpg (441 KB)

Nằm ở phía Nam thành phố Cam Ranh, Thanh Nhi Homestay có nhà hàng, bếp chung, quầy bar, sân hiên, khu vườn và tầm nhìn ra vườn. Du khách có thể sử dụng miễn phí cả WiFi và chỗ đỗ xe riêng tại homestay này. Tất cả phòng nghỉ tại đây đều có máy điều hòa cũng như khu vực ghế ngồi và/hoặc ăn uống. Khách nghỉ tại Thanh Nhi Homestay có thể thưởng thức bữa sáng và cà phê.

Xác định việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng, góp phần giúp hội viên có thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện đời sống. Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Cam Ranh đã đẩy mạnh các giải pháp tích cực vận động chị em giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo. Với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Cam Ranh không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên mà còn thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo, góp phần thúc đẩy bình đẳng, tiến bộ và phát triển của phụ nữ.

Trong những năm gần đây, xu hướng đi du lịch của du khách đã có nhiều thay đổi, nhất là đối với khách quốc tế; du khách thích tìm về với môi trường tự nhiên, tìm hiểu bản sắc văn hóa bản địa và hòa mình vào cuộc sống cộng đồng; Du lịch biển Cam Ranh là một trong những trải nghiệm lý tưởng bởi thời tiết ở đây khá ôn hòa, có hai mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Đặc biệt, với dịch vụ cho khách du lịch nghỉ ở Homestay được thưởng thức nhiều món ăn hải sản thơm ngon như tôm, mực với mức giá phải chăng. Homestay là dịch vụ đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, cho xã hội, đảm bảo các yếu tố về phát triển bền vững, thân thiện với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội; góp phần cải tiện đời sống cộng đồng. Đến với dịch vụ Homestay khách du lịch sẽ được hòa mình với cuộc sống được nghỉ ngơi và sinh hoạt cùng với các thành viên trong gia đình người dân, được trải nghiệm cuộc sống cùng với các giá trị, bản sắc văn hóa địa phương.

          Nhà nước cũng đã hỗ trợ trong việc tiếp thị và định hướng thị trường khách du lịch, giúp các hộ dân có nguồn khách lâu dài và đa dạng hóa sản phẩm du lịch; tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, kỹ năng phục vụ để giúp nâng cao chất lượng dịch vụ; hướng dẫn các hộ dân trong việc thực hiện những qui định trong hoạt động Homestay, nhằm mục đích đảm bảo an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối cho khách du lịch. Tạo tâm lý an toàn, thân thiện trong hành trình trải nghiệm của du khách; đồng thời góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm thu hút khách du lịch đến Homestay Thanh Nhì nói riêng và Cam Ranh nói chung. Phát triển dịch vụ nghỉ đêm ở nhà dân (Homestay) tại các vùng nông thôn đã tạo thêm việc làm cho người lao động, cải thiện thu nhập và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường và bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá bản địa; cuộc sống cộng đồng ngày càng có điều kiện phát triển cả vật chất lẫn tinh thần, giúp cho người dân ngày càng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 Thu Huyền