Hội LHPN xã Sơn Lâm (huyện Khánh Sơn) làm tốt công tác vận động, xã hội từ thiện hỗ trợ, giúp phụ nữ, trẻ em nghèo

|

Hội LHPN xã Sơn Lâm quản lý hơn 1.000 hội viên, phụ nữ, trong đó có 4 chi hội và 16 tổ phụ nữ với tổng số hộ toàn xã là 892 hộ, trong đó hộ nghèo là: 382 hộ tỷ lệ 42,83%, cận nghèo là: 71 hộ, tỷ lệ 7,96%, cơ cấu hành chính xã gồm có 4 thôn. Đa phần các chị sống bằng nghề nông, trình độ nhận thức còn hạn chế, địa bàn miền núi nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn.

Trong thời gian qua, Hội LHPN xã luôn chú trọng đến công tác tập hợp thu hút hội viên tham gia hoạt động Hội, để làm được điều đó cán bộ Hội từ các chi tổ luôn chú trọng đến đời sống chị em, nhìn chung tình hình đời sống hội viên, phụ nữ trong toàn xã luôn phụ thuộc vào nghề làm nông, mùa vụ nên đời sống ít nhiều còn khó khăn, trong đó có những hộ thuộc diện hộ nghèo là phụ nữ, phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn …Vì thế, trong năm qua Hội LHPN xã bằng nhiều hình thức xã hội hóa, vận động các mạnh thường quân, tham gia trong “nhóm thiện nguyện” tích cực quyên góp, ủng hộ từ vật chất, lẫn tinh thần đến các hộ hội viên nghèo, trẻ em khó khăn … Đồng thời được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đã tạo điều kiện và giúp cho chị em cải thiện đời sống, góp phần ổn định, ngày càng được tiến bộ hơn.

Để đạt được những kết quả đó, đã có sự góp phần không nhỏ từ Hoạt động từ thiện nhân đạo”, luôn thu hút đông đảo chị em phụ nữ Sơn Lâm đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia của cán bộ, hội viên phụ nữ trong xã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhiều gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Hội LHPN xã Sơn Lâm luôn xác định việc thực hiện phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo” là việc nên làm, không chỉ kết nối những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng giúp đỡ nhiều mảnh đời khó khăn, mà qua đó còn góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc ở mỗi người dân nói chung và hội viên phụ nữ nói riêng. Với tinh thần đó, phụ nữ xã Sơn Lâm đã tích cực tham gia các phong trào nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa thông qua nhiều hình thức hoạt động.

Ngay từ đầu năm, Hội LHPN xã đã triển khai tới 100% cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện các nội dung thi đua gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về tiết kiệm thông qua mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”, xây dựng “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo làm chủ hộ số tiền 5,1 triệu đồng.

LHPN xã Sơn Lâm đã hưởng ứng đợt phát động phong trào thi đua “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo” vận động, quyên góp từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ... Hội đã tiếp nhận được số tiền 192 triệu đồng, số tiền ủng hộ này đã được chuyển đến tận tay các gia đình phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình phụ nữ có công với cách mạng; cụ thể đã trao cho chị Mấu Thị Thệ có con Mấu Quốc Trường bị ung thư gan, Hội còn làm sổ tiết kiệm cho chị 100 triệu đồng... Hội đã trích từ nguồn quỹ thu được trao tặng 01 bộ bàn ghế 01 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà cho 04 cháu học sinh nghèo học giỏi với số tiền 1,8 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm vào các dịp lễ, tết, Hội LHPN xã tổ chức các đợt thăm hỏi tặng 938 suất quà với tổng giá trị 173,2 triệu đồng nhằm chia sẻ, động viên các gia đình phụ nữ khó khăn, trẻ em nghèo hoạn nạn, mắc các bệnh hiểm nghèo vượt qua những khó khăn trước mắt để vươn lên trong cuộc sống. Hội cũng vận động được và đã trao tặng 685kg gạo và mì tôm, vận động các hộ gia đình có đồ cũ còn mặc được để cho các hộ gia đình khó khăn …

Bên cạnh đó, nhân dịp khai giảng năm học mới, tết Trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi (01/6)…, Hội LHPN xã đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, khó khăn, yếu thế. Nhiều học sinh nghèo vượt khó trong học tập đã được hội tặng học bổng mỗi suất trị giá 500.000đ và sách, vở, áo quần… phục vụ cho việc học tập của các em. Tặng 02 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 1 triệu đồng; trao 02 phương tiện sinh kế cho 02 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phương tiện trị giá 1 triệu đồng, tặng áo ấm mùa đông cho phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…

Ngoài các hình thức hỗ trợ trực tiếp, Hội LHPN xã còn quan tâm tới việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững thông qua chủ động khai thác các nguồn vốn thông qua các tổ chức Hội như: vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội cho 319 lượt hội viên vay với tổng số tiền 13.619.914.000 tỷ đồng. Với phương châm “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện, ngành ngành làm việc thiện”, những năm qua Hội LHPN xã còn làm tốt công tác phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã trong các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, công tác hậu phương quân đội. Kết quả, Hội LHPN xã thăm và tặng 21 suất quà, trị giá 3,5 triệu đồng cho tân binh lên đường nhập ngũ; tổ chức thăm hỏi tặng 80 suất quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trị giá 10,7 triệu đồng.

Để có được phong trào sâu rộng và huy động được nhiều nguồn lực cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện như hiện nay là nhờ sự quan tâm của Đảng ủy, Chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là Hội Chữ thập đỏ xã. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã có một đội ngũ cán bộ, hội viên đều rất nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động của Hội và nhất là các hoạt động nhân đạo. Các chị không ngại khó khăn, dành rất nhiều thời gian để giới thiệu các địa chỉ khó khăn tới các cá nhân, doanh nghiệp, tới toàn thể hội viên trong xã để kêu gọi sự giúp đỡ. Hơn thế nữa, Hội LHPN xã cũng đã rất quan tâm tới công tác động viên, tôn vinh khen ngợi, đề nghị tặng thưởng các các chị hoạt động tốt để nhằm luôn đồng hành cùng với phong trào.

Chị Bo Bo Thị Minh Thủy - chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Lâm cho biết: để nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục tập trung các hoạt động tăng cường đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, tạo không khí sôi nổi, thoải mái, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia, xây dựng các chương trình, kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thu hút thêm hội viên tham gia hoạt động từ thiện nhân đạo đồng thời biểu dương các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động Hội, hoạt động công tác từ thiện nhân đạo.

Từ một phong trào được tiếp nối và mở rộng qua từng năm tháng, Hội LHPN xã Sơn Lâm đã góp phần tích cực, hiệu quả vào hoạt động từ thiện, nhân đạo ở địa địa phương.

Minh Hải