Ký hiệu trên thẻ BHYT giúp nhận biết mức tiền được hưởng

|

Không phải ai tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cũng biết mức hưởng của mình là bao nhiêu. Tuy nhiên, mức hưởng BHYT đã được thể hiện ngay trên thẻ.

Tại Quyết định 1351/QĐ-BHXH, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có hướng dẫn rất cụ thể về cấu trúc thẻ BHYT. Trong đó, ô thứ 2 trong dòng Mã số/Số chính là mức hưởng BHYT. Ô này được ký hiệu bằng số, theo thứ tự từ 1 - 5.

ky-hieu-tren-the-bhyt-giup-nhan-biet-muc-tien-duoc-huong.jpg (128 KB)

Ô thứ 2 trong dòng Mã số/Số chính là mức hưởng BHYT

- Ký hiệu số 1: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT; chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật. Không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế.

- Ký hiệu số 2: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT; chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật. Có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế.

- Ký hiệu số 3: : Được quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT; Có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế; 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở.

- Ký hiệu số 4: Được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT; Có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế; 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở.

- Ký hiệu số 5: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB, kể cả chi phí KCB ngoài phạm vi được hưởng BHYT, chi phí vận chuyển.

Cũng theo Quyết định 1351/QĐ-BHXH, trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì mức hưởng BHYT ghi trên thẻ BHYT là mức hưởng của đối tượng có quyền lợi cao nhất.

Theo luatvietnam.vn