Tụ tập đông người nơi công cộng có vi phạm pháp luật?

|

Theo Đại úy Lương Trần Viết Nguyên - Đội An ninh các vấn đề xã hội khác, Phòng An ninh nội địa (Công an tỉnh), thời gian qua, đơn vị ghi nhận một số vụ tụ tập đông người tại nơi công cộng, có dấu hiệu bất hợp pháp liên quan đến những dự án như: Thi công mở rộng Quốc lộ 1; xây dựng hầm đường bộ đèo Cả; thi công mở rộng tuyến đường từ Quốc lộ 1 đi Đầm Môn (huyện Vạn Ninh)… Theo đó, người dân đã mang theo băng rôn, biểu ngữ kéo đến tụ tập trước trụ sở UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nhằm gây sức ép tới lãnh đạo các cấp. Theo Điều 7 Nghị định 38 ngày 18-3-2005 của Chính phủ quy định, việc tập trung đông người ở nơi công cộng phải đăng ký trước với UBND cấp có thẩm quyền nơi diễn ra các hoạt động đó và phải thực hiện đúng nội dung đã đăng ký. Nghị định 38 cũng quy định rõ về những hành vi vi phạm khi tập trung đông người ở nơi công cộng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân chưa nắm bắt được quy định của pháp luật, dẫn đến vi phạm, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Các trường hợp không tuân thủ quy định của pháp luật sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm.

tu tap noi dong nguoi.jpg (52 KB)

Lực lượng chức năng tiến hành vận động nhóm người kéo đến gần trụ sở UBND tỉnh giải tán và ra về.
  
Với các vụ tập trung đông người trên địa bàn trong thời gian qua, sau khi nhận được thông tin, Phòng An ninh nội địa sẽ cử cán bộ phối hợp với lực lượng liên quan tiếp xúc với người dân để tìm hiểu sự việc. Đồng thời, tiến hành vận động để người dân giải tán. Lực lượng chức năng cũng kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi thái quá, quá khích. Đã có trường hợp quá khích khi tập trung đông người tại nơi công cộng, có hành vi chống người thi hành công vụ bị cơ quan chức năng khởi tố, xử lý nghiêm theo quy định.
 
Theo điều tra, ngoài những trường hợp tụ tập đông người bột phát nêu trên, thời gian qua, Phòng An ninh nội địa còn xác định có một số đối tượng thuê người dân kéo đến trước trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND huyện Cam Lâm. Người được thuê kéo đến trụ sở cơ quan công quyền được các đối tượng trả tiền công theo ngày. Quá trình điều tra, cơ quan an ninh xác định, cặp vợ chồng trú ở phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang) đã thuê một nhóm 15-16 người, hàng tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu mang theo băng rôn, biểu ngữ kéo đến trước trụ sở UBND tỉnh để đòi quyền lợi liên quan đến một dự án biệt thự ở khu vực Bãi Dài, huyện Cam Lâm. Sau đó, đến thứ Bảy và Chủ nhật, nhóm người được thuê lại kéo tới trước trụ sở UBND huyện Cam Lâm. Những người này được cặp vợ chồng trú ở phường Vĩnh Nguyên thuê trả tiền công dao động từ 500 đến 600 nghìn đồng/ngày. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã triệu tập những người liên quan để tiến hành củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm theo luật định. 
 
Theo lãnh đạo Phòng An ninh nội địa, hàng tháng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đều có lịch tiếp công dân. Người dân cần đăng ký Ban Tiếp công dân tỉnh để trực tiếp gặp gỡ lãnh đạo tỉnh nhằm bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình để được giải quyết theo quy định. Người dân cần tuân thủ các quy định của pháp luật, đừng vì thiếu hiểu biết để các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ, thậm chí thuê đi tụ tập đông người nơi công cộng và vi phạm pháp luật.
 
Theo https://www.baokhanhhoa.vn/phap-luat/202207/tu-tap-dong-nguoi-noi-cong-cong-co-vi-pham-phap-luat-8258617