Hiệu quả từ mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải nhựa của Hội LHPN xã Ninh Trung (Ninh Hòa)

|

Hưởng ứng phong trào phòng, chống rác thải nhựa do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, từ đầu tháng 7/2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã triển khai thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải nhựa, góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” bước đầu đã đưa vào sử dụng có hiệu quả.

Ninh Trung - Ngoi nha xanh 1.jpg (109 KB)

Ra mắt mô hình “ Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải nhựa

“Ngôi nhà xanh” được thiết kế có chiều cao 1,7m; rộng 1m, bọc lưới xung quanh được thiết kế bằng khung thép chắc chắn, lợp mái tôn đảm bảo phù hợp, gọn nhẹ, thuận tiện cho chị em phụ nữ sử dụng và có thể di chuyển được để chứa các loại phế liệu mà không lo bị mưa ướt, vào ban ngày, lẫn ban đêm, chị em thu gom rác thải có thể tái chế như nhựa, kim loại, giấy vụn, vỏ lon, chai nước ngọt, giấy bìa, chai nhựa, ... thả vào “Ngôi nhà xanh”.

Mỗi “ngôi nhà xanh” sau khi hoàn thành đặt ngay điểm chợ, ngã tư đường nơi tập trung đông người qua lại, được Ban Chấp hành Hội bàn giao lại cho Chi hội Phụ nữ thôn Tân Ninh và Quảng cư quản lý. Tùy thuộc tình hình cụ thể mỗi tuần hoặc mỗi tháng, khi “Ngôi nhà xanh” đầy phế liệu, Chi/tổ phụ nữ tại thôn, phân loại mang đi bán, để giúp đỡ cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với ý nghĩa đó, đã thu hút đông đảo chị em hưởng ứng.

Ninh Trung - Ngoi nha xanh 2.jpg (99 KB)

Ninh Trung - Ngoi nha xanh 3.jpg (94 KB)

Bàn giao mô hình “ Ngôi nhà xanh“ cho Chi hội PN Tân Ninh; Quảng Cư quản lý

Bước đầu triển khai mô hình “Ngôi nhà xanh” đã thu gom được gần 10kg rác thải nhựa. Một chai nhựa, một lon nước hay giấy bìa bỏ... thu gom được không chỉ góp phần giữ sạch môi trường, mà chính từ việc “làm nhỏ, ý nghĩa lớn” của mô hình sẽ tạo nguồn thu để giúp đỡ cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Qua đó, hướng dẫn chị em phụ nữ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu thương lẫn nhau.

Ninh Trung - Ngoi nha xanh 4.jpg (129 KB)

Ninh Trung - Ngoi nha xanh 5.jpg (90 KB)

Chị em phụ nữ  thu gom và bỏ rác thải nhựa vào“Ngôi nhà xanh

Đến nay mô hình “Ngôi nhà xanh” đi vào hoạt động đã tạo sự kích lệ, lan tỏa chị em phụ nữ có ý thức hơn trong việc phân loại, thu gom rác và bỏ rác đúng nơi quy định. Thông qua mô hình đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viện phụ nữ  đối với công tác bảo vệ môi trường và hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa. Mục tiêu hướng đến Hội tiếp tục vận động nhân rộng 07 chi hội phụ nữ  trong toàn xã.  

                                                                       Hội LHPN xã Ninh Trung