Điểm danh một số bệnh mắt của dân văn phòng

|


image001.jpg (48 KB)

Làm việc với máy tính trong thời gian dài, bệnh mắt của dân văn phòng thường xuất hiện. Vậy tình trạng này ảnh hưởng đến mắt như thế nào?

Dễ dàng nhận thấy hiện nay các bệnh về mắt của dân văn phòng ngày càng phổ biến hơn. Đặc biệt đối với những người làm việc với máy tính trong thời gian dài.

Hơn nữa, ánh sáng xanh từ màn hình máy tính hay các thiết bị điện tử như tivi, máy tính bảng và điện thoại đều là các nguyên nhân có thể gây tác động xấu và có hại đến mắt của con người. Không chỉ vậy, ánh sáng xanh còn mang năng lượng cao nên việc ánh sáng xanh tác động vào đáy mắt còn gây tổn thương võng mạc cũng như làm suy yếu các tế bào thị giác.

1. Bệnh mắt của dân văn phòng là gì?

Việc thường xuyên phải tiếp xúc với máy tính trong thời gian dài khiến bệnh mắt của dân văn phòng dễ xảy ra hơn. Một vài triệu chứng có thể kể đến khi mắc bệnh về mắt của dân văn phòng gồm:

- Tình trạng khô mỏi mắt.

- Bị nhức mắt.

- Cảm thấy mắt bị ngứa.

- Đỏ mắt.

- Mắt nhìn mờ.

- Mắt nhạy cảm với ánh sáng.

- Đau rát mắt.

- Làm việc với máy tính lâu còn khiến dễ chảy nước mắt.

Việc làm việc liên tục không có thời gian nghỉ ngơi còn có thể khiến mắt bị thoái hoá nhanh hơn, đặc biệt đối với các tổn thương nặng hơn còn có thể gây nên nhiều bệnh về mắt nguy hiểm như thoái hoá điểm vàng, bị đục thuỷ tinh thể và một số vấn đề về mắt khác.

image003.jpg (47 KB)

Làm việc liên tục không có thời gian nghỉ ngơi còn có thể khiến mắt bị thoái hoá nhanh - Ảnh Internet

2. Một số bệnh về mắt của dân văn phòng

Như đã biết, bệnh văn phòng về mắt có thể gây ra một số bệnh về mắt cụ thể. Có thể kể đến một số bệnh về mắt cụ thể như sau:

2.1. Khô mắt và mỏi mắt ở dân văn phòng

Tình trạng khô mắt của dân văn phòng được biết đến là một trong những hiện tượng mắt phổ biến nhất. Tình trạng này xảy ra khi nước mắt không đảm bảo được chức năng bôi trơn cho mắt. Hơn nữa, khi nước mắt được cấu tạo thành các thành phần chính là nước, mỡ và chất nhầy, cả protein, kháng thể.

Vì vậy, theo cơ chế bình thường việc chớp mắt trung bình với 20 lần/phút. Quá trình làm việc với máy tính thường xuyên trong thời gian dài khiến mỗi người sẽ tập trung để làm việc cao độ. Điều này cũng khiến cho quá trình chớp mắt bị giảm xuống đáng kể chỉ còn từ 6 đến 8 lần/phút. Chính tình trạng này sẽ là một nguyên nhân gây ra hiện tượng khô mắt ở dân làm việc tại văn phòng.

Việc này còn khiến cho lâu dần mắt không chỉ bị khô mà còn rát đỏ, dễ bị mờ, theo thời gian còn có thể gây nên tật khúc xạ cho mắt.

Triệu chứng dễ dàng nhận thấy đối với tình trạng khô mắt, mỏi mắt ở dân văn phòng là:

- Mắt bị khô.

- Xuất hiện cảm giác mỏi mắt.

- Có thể bị nóng rát trong mắt

- Bị chói sáng khiến mắt khó chịu.

Hội chứng mắt bị khô này đối với người làm việc văn phòng được khắc phục bằng cách đơn giản như sau:

- Cần để mắt được nghỉ ngơi một cách hợp lý.

- Có thể thực hiện quy tắc 20-20-20: Sau 20 phút làm việc cần dành thời gian nghỉ 20 giây để nhìn ra xa 20feet (khoảng 6m) đây là cách đem lại hiệu quả luyện điều tiết cho mắt giúp giảm tình trạng khô mắt và mỏi mắt đáng kể cho nhân viên văn phòng.

Ngoài ra, thói quen chớp mắt nhiều còn là cách giúp làm ẩm giác mạc hơn, đây cũng được biết đến là cách giảm được tình trạng khô mắt.

image005.jpg (55 KB)

Quá trình làm việc với máy tính thường xuyên trong thời gian dài khiến mỗi người sẽ tập trung để làm việc cao độ không tốt cho mắt - Ảnh Internet

2.2. Cườm nước - Bệnh mắt của dân văn phòng

Bệnh cườm nước còn được biết là một bệnh mắt của dân văn phòng dễ xảy ra. Không chỉ dễ xảy ra mà bệnh cườm nước đối với dân văn phòng còn là một bệnh nguy hiểm tới mắt và sức khoẻ của người mắc. Thậm chí, đối với những trường hợp nguy hiểm thì cờm nước có thể gây ra biến chứng mù loà.

Việc làm việc với máy tính thường xuyên trong điều kiện căng thẳng tinh thần hoặc việc áp lực lên mắt cũng rất lớn. Do đó nếu như không biết cách để có thể bảo vệ mắt về lâu dài thì dân văn phòng còn rất dễ có thể bị mắc bệnh cườm nước.

Hiện nay có 2 loại bệnh cườm nước đang được nói đến gồm:

- Cườm nước cấp tính, đây là tình trạng mắt bị cườm nước ở giai đoạn tiến triển rất nhanh. Lúc mắc cườm nước cấp tính thì người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng nhức mắt, nhức nửa đầu, mắt còn có thể bị mờ, mắt đỏ và còn giảm khả năng căng cứng cũng như đồng tử giãn nở, con ngươi nở lớn hơn.

- Cườm nước mạn tính, đối với tình trạng mắt bị cườm nước thì mạn tính thì đây lại là một tình trạng khiến mắt tiến triển âm thầm, chậm chạp và đối với dạng này vô cùng khó nhận biết. Thông thường người bệnh sẽ có cảm giác hơi xốn, mắt mỏi và đôi khi còn có thể cảm thấy bị mờ mắt.

Khắc phục tình trạng cườm nước ở dân văn phòng bằng cách nào?

Rõ ràng việc dễ mắc các bệnh về mắt ở dân văn phòng xảy ra một cách thường xuyên và thường gặp. Tuy nhiên, vẫn có một số cách khắc phục hiệu quả giảm hoặc tránh được tình trạng bệnh mắt của dân văn phòng trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngay khi xuất hiện các triệu chứng mờ mắt, mắt bị đau nhức, người bệnh không tự ý sử dụng thuốc mà nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa với mục đích thăm khám và điều tra các bệnh về mắt.

Nếu như bệnh về mắt đang ở mức độ nhẹ, tiến triển chậm thì có thể sử dụng thuốc điều trị. Tuy nhiên quá trình sử dụng thuốc điều trị người bệnh cần kiên trì. Đối với tình trạng nặng hơn, bệnh về mắt người bệnh cần tiến hành phẫu thuật.

Ngoài ra, đối với bệnh nhân cần có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý. Việc không sử dụng thực phẩm có các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê hay các loại đồ ăn cay nóng. Tránh làm việc khuya và thức đêm. Tránh tình trạng làm việc quá sức khiến mắt xuất hiện biểu hiện mỏi mắt mới nghỉ ngơi.

image007.jpg (39 KB)

Việc dễ mắc các bệnh về mắt ở dân văn phòng xảy ra một cách thường xuyên và thường gặp - Ảnh Internet

2.3. Dân văn phòng và hội chứng thị lực máy tính

Hội chứng thị lực máy tính hay còn gọi là CVS, đây được biết đến là tình trạng rối loạn chức năng về mắt và còn là nguyên nhân khiến cho mắt làm việc với máy tính trong thời gian dài thông thường là thời gian dài trên 2 tiếng mà không có thời gian nghỉ ngơi hợp lý gây ra.

Triệu chứng của hội chứng thị lực máy tính gồm:

- Người làm việc văn phòng mắc hội chứng thị giác sẽ xuất hiện tình trạng mắt căng thẳng.

- Bị đau nhức mắt.

- Cảm giác mệt mỏi thị giác xuất hiện.

- Dễ gặp phải tình trạng nheo mắt, mắt bị mờ khi thay đổi khoảng cách giữa gần và xa.

- Thậm chí không ít trường hợp hội chứng thị giác gây tình trạng khi mắt nhìn gặp phải hiện tượng nhảy chữ trên màn hình.

- Bị chảy nước mắt và chớp mắt nhiều lần hơn so với bình thường.

- Mắt nhạy cảm với ánh snags.

- Bị khô, cay mắt.

- Có thể bị ngứa, đỏ mắt, bị cộm mắt.

Cách khắc phục hội chứng thị lực máy tính:

Muốn tình trạng hội chứng thị giác màn hình thuyên giảm hoặc tránh được tình trạng này đối với nhân viên văn phòng cần lưu ý một số vấn đề gồm:

- Chủ động thay đổi và cải thiện tư thế ngồi và làm việc đúng tư thế.

- Chú ý đến việc điều chỉnh ánh sáng cùng với độ tương phản của màn hình máy tính sao cho mắt dễ chịu hơn.

- Đối với người làm việc văn phòng khi đang gặp các vấn đề về mắt nên chú ý đeo kính mắt phù hợp khi làm việc.

- Cần để mắt được nghỉ ngơi, chú ý thực hiện cho mắt nghỉ ngơi theo quy tắc 20-20-20.

image009.jpg (53 KB)

Cần để mắt được nghỉ ngơi, chú ý thực hiện cho mắt nghỉ ngơi theo quy tắc 20-20-20 - Ảnh Internet

3. Hướng dẫn cách bảo vệ mắt cho dân văn phòng

Thực tế cho thấy rằng dân văn phòng làm việc thời gian dài với máy tính nên việc dễ mắc bệnh về mắt là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, thay vì chữa bệnh thì phòng bệnh mắt của dân văn phòng cũng là một số cách nhân viên văn phòng nên chú ý thực hiện.

Do tính chất công việc nên việc mắt kém, giảm thị lực là điều khó tránh. Vì thế, việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ mắt càng là điều quan trọng ơn.

Một số biện pháp đem lại hiệu quả giúp bảo vệ và tăng cường sức khoẻ mắt gồm:

- Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân đối bằng cách: Ăn nhiều rau củ quả, trái cây. Hạn chế thức ăn nhanh. Đây sẽ làm cách giúp mắt được nhận đủ vitamin và khoáng chất cũng như các acid béo cần thiết giảm tình trạng nhức mỏi và lão hoá ở mắt.

- Tập mắt thường xuyên cũng là cách giúp bạn giảm thiểu tối đa các bệnh về mắt do làm việc hoặc do tuổi tác gây ra.

- Chú ý cung cấp cho mắt các dưỡng chất cần thiết như kẽm, vitamin B2, lutein... có tác dụng nuôi dưỡng tế bào mắt khoẻ mạnh. Không chỉ vậy, kẽm và B2 còn có tác dụng tham gia vào sự trao đổi sắc tố ở võng mạc mắt giúp mắt thích nghi với ánh sáng.

Nếu để mắt thiếu vitamin B2 và kẽm cũng có thể khiến cho mắt bị đỏ, mẫn cảm và gây ra hiện tượng mờ mắt, mỏi mắt.

- Ngủ đủ giấc, ngủ 8 tiếng mỗi ngày vô cùng quan trọng trong quá trình bảo vệ mắt. Tình trạng thiếu ngủ có thể là nguyên nhân gây ra một số bệnh về mắt, đồng thời dễ khiến mắt bị thâm, khô mắt và nhìn mờ.

- Không quên uống đủ nước, việc uống đủ nước còn giúp tuyến nước đủ lượng nước và duy trì độ ẩm cho mắt.

- Chú ý điều chỉnh khoảng cách màn hình từ 50 đến 70 cm. Đối với màn hình thấp hơn tầm mắt từ 10 đến 20 cm.

- Tập thói quen chớp mắt và thư giãn cho mắt.

- Nếu ngồi làm việc quá lâu với máy tính, nên đứng lên đi lại, đây cũng là cách giúp mắt thư giãn.

- Không quên áp dụng quy tắc 20-20-20.

- Hạn chế làm việc trong phòng tối, khi làm việc cần bật đèn sáng.

- Các bác sĩ đưa ra lời khuyên rằng nên hạn chế tiếp xúc với tivi, màn hình máy tính hay điện thoại trước khi đi ngủ.

- Đối với ánh sáng mặt trời cần bảo vệ mắt bằng cách đeo kính râm có quét lớp chống tia cực tím.

image010.jpg (57 KB)

Để tránh mắc bệnh mắt của dân văn phòng thì nhân viên văn phòng cần chú ý khám sức khoẻ mắt định kỳ - Ảnh Internet

Bài tập yoga dành cho mắt:

1. Nhắm mắt sau đó mở to hết cỡ, cần lặp lại động tác này 5 lần trong mỗi lần tập.

2. Thực hiện động tác liếc hết mắt qua phải sau đó từ từ chuyển mắt lại liếc hết mắt qua bên trái. Hít vào khi ở bên trái và thở ra khi mắt di chuyển sang bên phải. Động tác này lặp lại 5 lần.

3. Xoay tròn mắt theo kim đồng hồ và đảo ngược lại, có thể thực hiện động tác này khoảng 3 lần.

4. Cần xoa nóng 2 tay sau đó đặt nhẹ lên mắt, đây là cách giúp mắt cảm nhận hơi nóng từ bàn tay. Thực hiện động tác 3 lần.

Đối với các động tác yoga cho mắt cần lưu ý kết hợp với hơi thở, đây là cách giúp bạn cảm nhận được hơi thở của mình, khi hít vào thì bụng phình lên, khi thở ra bụng hóp vào, cần hít thở sâu chậm và đều để đem lại hiệu quả.

Ngoài ra, để tránh mắc bệnh mắt của dân văn phòng thì nhân viên văn phòng nên thường xuyên thăm khám và kiểm tra mắt định kỳ ít nhất 6 tháng/lần.

Theo https://phunuvietnam.vn/diem-danh-mot-so-benh-mat-cua-dan-van-phong-4120221448327516.htm