Hiệu quả từ mô hình “Tiết kiệm vì sức khỏe”

|

Mô hình “Tiết kiệm vì sức khỏe” thuộc Chi hội phụ nữ thôn Phú Hậu, xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, do Hội LHPN xã Suối Hiệp thành lập, xuất phát từ ý tưởng và sự tâm huyết của chị Trần Thị Hoa, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Phú Hậu.

hieu-qua-tu-mo-hinh-tiet-kiem-vi-suc-khoe.jpg (91 KB)

Thăm gia đình là thành viên mô hình “Tiết kiệm vì sức khỏe” có người thân bị bệnh

Từ khi chính sách mua bảo hiểm y tế tự nguyện (BHYTTN) thay đổi bán theo hộ gia đình, Chi hội phụ nữ thôn Phú Hậu đã tích cực vận động hộ gia đình hội viên, phụ nữ mua BHYTTN. Tuy nhiên, đối với những hộ gia đình có 3-4 nhân khẩu, số tiền mua BHYTTN từ 1,5 đến trên 2 triệu đồng, nhiều hộ không đủ kinh phí để mua, mặc dù các hộ gia đình này rất muốn mua. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ có từ 3 đến 4 nhân khẩu được mua BHYTTN, chị Hoa luôn trăn trở, tìm cách giúp cho các hộ gia đình có điều kiện được mua. Từ đó, chị đã mạnh dạn đề xuất, vận động hội viên tham gia thành lập mô hình “Tiết kiệm vì sức khỏe” để tất cả các hộ gia đình có thể được mua thẻ BHYTTN.

Mô hình được thành lập vào tháng 6/2016, có 13 chị tham gia, chị Trần Thị Hoa được bầu làm Chủ nhiệm mô hình. Hoạt động của mô hình chủ yếu mang tính tự nguyện tích lũy kinh phí chăm lo sức khỏe gia đình, theo phương thức tự chủ chi phí. Hàng tháng, các hộ gia đình cân đối kinh phí sinh hoạt, tiết kiệm một khoản chi tiêu để tham gia mua BHYTTN; căn cứ số tiền mua BHYT cho cả hộ, Chủ nhiệm mô hình tính số tiền cần mua, sau đó chia đều 12 tháng, mỗi tháng sẽ nộp vào quỹ số tiền cố định. Chủ nhiệm mô hình tổ chức họp xét chọn những hộ khó khăn nhất ưu tiên mua trước sau đó lần lượt mua cho tất cả các thành viên trong mô hình.

Với phương châm và mục tiêu đề ra là tất cả các thành viên trong mô hình đều được mua BHYTTN cho gia đình. Chính vì vậy, hoạt động của mô hình ngày càng hiệu quả, số lượng thành viên tham gia mô hình cũng ngày càng tăng lên. Từ khi thành lập đến nay, số thành viên đã tăng lên 65 người, đóng góp mua trên 150 thẻ BHYTTN. Các thành viên tham gia mô hình luôn tin tưởng và yên tâm vào kế hoạch và sự sắp xếp đầy công tâm, nhiệt tình, trách nhiệm của Chủ nhiệm. Có những trường hợp cá biệt, gặp khó khăn, Chủ nhiệm mô hình quyết định ứng tiền cho mượn để đóng vào quỹ hàng tháng. Các thành viên được mua BHYT kịp thời, vững tin vì sức khỏe của cả gia đình mình đã có BHYT nên ai nấy cũng vui mừng. Có trường hợp mới tham gia mô hình tiết kiệm nhưng đã được xét ưu tiên mua thẻ BHYT do hoàn cảnh gia đình có người thân ốm nặng phải nhập viện triều trị dài ngày. Nhờ vậy, đã giảm chi phí cho một số hộ gia đình có người thân không may bị đau ốm cũng được điều trị kịp thời.

Mô hình “Tiết kiệm vì sức khỏe” của Chi hội phụ nữ thôn Phú Hậu, xã Suối Hiệp luôn đi đầu trong các hoạt động của Hội và địa phương tổ chức. Mỗi thành viên của mô hình là một “dân vận khéo”, tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt các chủ trương, chính sách về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và hội viên, phụ nữ tại cộng đồng dân cư.

                                                                                      Thanh Bình