Hội Phụ nữ xã Diên Hòa chung tay hỗ trợ phụ nữ nghèo

|

Nhằm hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo, khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Diên Hòa tích cực đẩy mạnh các hoạt động, huy động các nguồn lực chăm lo, giúp phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Bằng những việc làm thiết thực, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã tập trung rà soát, nắm chắc số lượng phụ nữ đơn thân, tàn tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, từ đó triển khai những hoạt động giúp đỡ cụ thể: giúp ngày công lao động, vay vốn không lấy lãi, giới thiệu tham gia các lớp học nghề; hỗ trợ cây, con giống, vật tư, kinh nghiệm làm ăn...

Cùng với đó, Hội còn đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động: “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, 100% chi Hội Phụ nữ chủ động xây dựng kế hoạch giúp đỡ từ 1-3 gia đình hội viên chưa đạt tiêu chí của cuộc vận động, trong đó có tiêu chí về nghèo đa chiều. Triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, thông qua các hình thức giúp vốn tiết kiệm ngày vì phụ nữ nghèo, vốn cùng chị em vượt khó, đồng hành cùng phụ nữ nghèo… với số tiền 769 triệu đồng giúp 18/43 gia đình hội viên nghèo, cận nghèo thoát nghèo.

Các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cũng được Hội triển khai, qua đó góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Đến nay, các cấp Hội đã tăng cường ký kết nhận ủy thác các nguồn vốn vay của tín dụng Ngân hàng CSXH với số dư nợ đang quản lý, điều hành trên 17 tỷ đồng hỗ trợ cho 582 hộ vay vốn… từng bước đáp ứng nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh của phụ nữ nghèo và cận nghèo.

Đặc biệt, hoạt động tiết kiệm được Hội xác định là khâu đột phá quan trọng, Hội vận động xây dựng 3 nhóm tiết kiệm xoay vòng có 121 chị tham gia, 11 nhóm tiết kiệm Ngày vì phụ nữ nghèo với 135 thành viên tham gia... Các hình thức tiết kiệm hoạt động có quy chế, kiểm tra, giám sát và có sổ sách theo dõi rõ ràng và công khai minh bạch. Từ nguồn vốn tiết kiệm này không chỉ giúp hội viên có nguồn tiền dự phòng chủ động sản xuất kinh doanh mua bán nhỏ, chăn nuôi...  mà còn tạo thành nguồn vốn nội lực tại chỗ, động viên phụ nữ tự lực vươn lên vượt khó, thoát nghèo.

Đến nay, tổng số tiền vận động tiết kiệm từ các loại hình đạt gần 150 triệu đồng, hỗ trợ cho hàng trăm lượt hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi hoặc vay với lãi suất thấp. Đây là một hình thức giúp nhau vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện điều kiện kinh tế gia đình. Các mô hình này ngoài việc giúp chị em có thêm điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, còn góp phần xây dựng tình đoàn kết, gắn bó, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Hưởng ứng Công trình thi đua “Thắp sáng tương lai” chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Hội đã tặng học bổng cho 11 em học sinh với tổng số tiền: 5,5 triệu đồng, từ nguồn vận động trong cán bộ, hội viên phụ nữ, các nhà hảo tâm; Hội cũng đã trao phương tiện sinh kế cho 03 chị phụ nữ khuyết tật khó khăn nuôi gà giống với số tiền: 3,150 triệu đồng. Đây là hoạt động không chỉ hỗ trợ về vật chất cho hội viên phụ nữ khuyết tật mà còn là hoạt động về tinh thần khơi dậy ý chí, nghị lực của chính bản thân hội viên phụ nữ nghèo muốn vươn lên phát triển kinh tế mang lại cuộc sống đầy đủ cho gia đình.

Bên cạnh đó, Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, người nghèo, hội viên nghèo, nạn nhân chất độc da cam; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; xây nhà mái ấm tình thương; quyên góp ủng hộ đồng bào vùng thiên tai, lũ lụt… Nhất là, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và hội viên, Hội Phụ nữ đã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị mất việc làm do dịch bệnhvới tổng số tiền 70 triệu đồng, tạo diều kiện cho các đối tượng này tiếp cận các nguồn vốn vay để chuyển đổi nghề nghiệp phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Có thể nói, trong những năm qua, Hội LHPN xã Diên Hòa đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực; xây dựng các mô hình với nhiều hình thức, cách làm khác nhau nhằm chia sẻ, động viên hỗ trợ chị em phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống, nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình, xã hội, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của địa phương.

* Một số hình ảnh hoạt động chung tay hỗ trợ phụ nữ nghèo:

image001.png (1.36 MB)

image003.png (1.16 MB)

image005.png (240 KB)

image007.png (230 KB)

image009.png (150 KB)

Thanh Bình