Những kết quả đáng khích lệ của Hội Phụ nữ các cấp tỉnh Khánh Hòa qua 03 năm triển khai, thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2018 - 2020

|

Ngày 30-6-2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 939/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” (gọi tắt là Đề án 939). Đề án hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của phụ nữ về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến phát triển nghề nghiệp, khởi nghiệp; thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và hỗ trợ hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh. Đề án được triển khai trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa từ năm 2018, đến nay, với sự chung sức, chung lòng, chủ động phối hợp của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp, các sở ngành địa phương, việc triển khai thực hiện Đề án đã đạt được một số kết quả khả quan.

Qua 03 năm (2018 - 2020), Hội LHPN các cấp và các ngành tham gia triển khai thực hiện Đề án đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ Hội, cán bộ các ngành, hội viên phụ nữ đang khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Các nội dung tập trung vào cập nhật chủ trương, pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; nội dung của Đề án; vấn đề việc làm, khởi nghiệp của phụ nữ, các gương phụ nữ khởi sự kinh doanh; cung cấp các kỹ năng quản lý, điều hành, xây dựng kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính kinh doanh, quảng bá sản phẩm; maketing online, thuế doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, kiến thức kinh doanh thời đại số - Digital 4.0; nhiệm vụ của Hội cơ sở trong việc phát hiện, giới thiệu phụ nữ đang khởi sự kinh doanh hoặc có ý tưởng khởi nghiệp…; hỗ trợ tư vấn và hướng dẫn thủ tục pháp lý trong hoạt động kinh doanh, về xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho các tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, đăng ký chứng nhận an toàn thực phẩm, chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy cho các sản phẩm v.v… Các hoạt động đã thu hút 287.000 lượt hội viên, phụ nữ (đạt 120% chỉ tiêu Đề án), 303 lượt cán bộ Hội chuyên trách các cấp, cán bộ các ban, ngành tham gia triển khai Đề án (đảm bảo 100% cán bộ được nâng cao nhận thức, phương pháp hỗ trợ phụ nữ về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh) và hơn 3.752 lượt hội viên phụ nữ đang khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, thành viên của hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia.

Một trong những hoạt động quan trọng của Đề án, mang tính chất vừa tìm kiếm các ý tưởng khởi nghiệp, sản phẩm khởi nghiệp vừa hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng, đó là các hoạt động trong chuỗi hoạt động Ngày Phụ nữ khởi nghiệp. Thông qua Ngày Phụ nữ khởi nghiệp, chị em phụ nữ có ý tưởng được kết nối, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp, hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp. Điểm nhấn của chuỗi hoạt động Ngày Phụ nữ khởi nghiệp là Cuộc thi “Ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp”. Trong 03 năm qua, cuộc thi dành cho phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh do Hội LHPN tỉnh tổ chức đã nhận được gần 113 ý tưởng, sản phẩm đăng ký tham gia, kết quả đã có 17 ý tưởng, sản phẩm tiêu biểu được trao giải. Trong Ngày Phụ nữ khởi nghiệp, Hội các cấp còn tổ chức các hoạt động Diễn đàn “Phụ nữ Khánh Hòa khởi nghiệp và sáng tạo”, Giao lưu “Phụ nữ Khánh Hòa khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh”, Tọa đàm “Xây dựng ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh”. Tại đây, hội viên phụ nữ có cơ hội chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và đề xuất hỗ trợ trong quá trình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Các chị cũng đã nhận được nhiều giải đáp trực tiếp từ các sở, ngành liên quan về những băn khoăn về khởi nghiệp. Hội còn tổ chức các hoạt động kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm của hội viên phụ nữ đến với người tiêu dùng thông qua trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Diễn đàn “Phụ nữ Khánh Hòa khởi nghiệp và sáng tạo”, Hội chợ “Nghề, Làng nghề và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa”, Phiên chợ “Đồng hành phụ nữ khởi nghiệp – kết nối sản phẩm OCOP”, Phiên chợ Truyền thông, Phiên chợ đêm... với gần 200 lượt công ty, hộ kinh doanh do nữ làm chủ, hội viên phụ nữ tham gia gian hàng. Phiên chợ đã thu hút hàng trăm lượt khách tham quan và mua sắm; nhiều gian hàng cũng đã nhận được kết nối lâu dài từ nhà hàng, khách sạn, siêu thị Coopmart và các đại lý. Các hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động Ngày Phụ nữ khởi nghiệp đã thu hút trên 1.790 cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia (trong đó có 1.325 chị đang khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh).

Một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh đó là nguồn vốn. Với 02 nguồn vốn hiện có của Ngân hàng Chính sách xã hội (vốn giải quyết việc làm) và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Hội Phụ nữ các cấp đã giới thiệu cho 1.861 hội viên phụ nữ đang khởi sự kinh doanh và 16 thành viên của hợp tác xã, tổ hợp tác vay với số tiền 156,847 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Ngân hàng Đông Nam Á (Seabank) và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostbank) cho vay tín chấp để hội viên phụ nữ có điều kiện hơn trong quá trình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và đã có 123 chị được vay với số tiền 6,5 tỷ đồng.

1-IMG_5799.JPG (108 KB)

Đại biểu phát biểu tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2020

1-IMG_5802.JPG (90 KB)

Biểu dương các tập thể và cá nhân có thành tích trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh

Với sự đồng lòng, chung sức của Hội Phụ nữ các cấp và sự nỗ lực của hội viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, tại Hội nghị Sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Đề án 939, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã trao bằng khen cho 03 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh giai đoạn 2018 - 2020.

Kim Khánh