Bản tin đối ngoại tháng 3/2023

|
1. Bối cảnh chung

Nền kinh tế thế giới về tổng thể chưa có dấu hiệu khởi sắc, tiếp tục đối mặt với các khó khăn, nhất là giá nguyên liệu, lạm phát và nợ công trên phạm vi toàn cầu tiếp tục ở mức cao; nguy cơ thiếu lương thực hàng hóa lan rộng do tình trạng đứt gãy, phân tách chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, một số nền kinh tế đang cho thấy quá trình phục hồi, ổn định như tại khu vực Trung Á, Nga và một số nước Đông Nam Á; trong đó, kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh, kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu phục hồi sau khi nới hạn chế chống Covid-19. Xung đột Nga - Ucraina tiếp tục diễn biến căng thẳng, quyết liệt ở thế giằng co, chưa bên nào giành được ưu thế tuyệt đối.

Tình hình các nước Đông Nam Á cơ bản duy trì ổn định, tiếp tục tập trung phục hồi kinh tế và tăng cường các hoạt động đối ngoại. Kinh tế khu vực dự báo là một điểm sáng về tăng trưởng năm 2023. Các hoạt động đối ngoại giữa các nước trong khu vực và các đối tác ngoài khu vực diễn ra sôi động, góp phần tăng cường quan hệ nội khối và thúc đẩy hợp tác với các nước. ASEAN tiếp tục dành ưu tiên cao cho củng cố đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm của Khối; xây dựng khu vực trở thành động lực tăng trưởng toàn cầu; tiếp tục nỗ lực giải quyết vấn đề xung đột tại Mi-an-ma; xây dựng lộ trình kết nạp Đông Ti-mo.

2. Hoạt động đối ngoại của TW Hội

- TW Hội phối hợp với UN Women tổ chức Diễn đàn Phụ nữ, An ninh Mạng và STEM vào sáng ngày 29/3. Sự kiện nhằm hưởng ứng chủ đề do Liên hợp quốc phát động cho Ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3/2023 “Kỹ thuật số cho tất cả mọi người: Đổi mới và công nghệ vì bình đẳng giới”, đồng thời nhằm chia sẻ kinh nghiệm và kêu gọi nỗ lực chung thúc đẩy bình đẳng giới, khuyến khích phụ nữ làm chủ Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) và không gian mạng. Diễn đàn có sự tham dự của đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, đồng chí Hà Thị Nga - Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Lãnh đạo Ủy ban Xã hội của Quốc Hội, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 07 Đại sứ, Đại biện và Trưởng đại diện cơ quan Liên hợp quốc và tổ chức quốc tế tại Việt, cùng hơn 400 đại biểu tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến từ các Đại sứ quán, cơ quan Liên hợp quốc, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp trung ương và 63 tỉnh/thành.

- Đoàn đại biểu của Hội (10 người) do Chủ tịch Hội Hà Thị Nga làm trưởng đoàn thăm hữu nghị Lào từ 03-07/4/2023. Đoàn có các hoạt động hội đàm với Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào; tiếp kiến Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào; dự Lễ trao Huân chương của Nhà nước Lào cho một số tập thể và cá nhân của Hội LHPN Việt Nam; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ một số Việt kiều tiêu biểu tại Lào; chào xã giao lãnh đạo thành phố Viêng Chăn, tỉnh Luông-pha-băng và Bô-ly-khăm-xay, thăm một số mô hình hoạt động của Hội LHPN Lào, đồn biên phòng…Nhân dịp này, Hội LHPN Việt Nam đã tặng Hội LHPN Lào 6.000$US, 9 máy vi tính và 2 máy in, tặng mô hình sinh kế cho Hội LHPN tỉnh Bô-ly-khăm-xay trị giá 30 triệu đồng và Trường song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du tại Viêng Chăn 50 triệu đồng. Nhìn chung chuyến công tác của đoàn đã đạt được mục đích đề ra, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước nói chung và phụ nữ hai nước Việt Nam - Lào nói riêng.

- Trong tháng 4, Phó Chủ tịch Thường trực của Hội tham gia đoàn Chủ tịch Quốc hội thăm 3 nước Cuba, Argentina và Đông Uruguay và phối hợp với Hội Phụ nữ Cuba tổ chức Tọa đàm “Nâng cao vị thế và vai trò của phụ nữ trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước” trong khuôn khổ chuyến thăm (18-29/4). Nhân dịp này, Hội LHPN Việt Nam đã tặng Hội LHPN Cuba 40000$US.

- Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Úc, TW Hội phối hợp với APHEDA Việt Nam tổ chức Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm của Úc và Việt Nam về Nâng cao quyền năng của Phụ nữ” (ngày 11/4/2023). Hội thảo thu hút sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của gần 300 đại biểu đến từ các Đại sứ quán, cơ quan Liên hợp quốc, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, Hội LHPN cấp trung ương và 63 tỉnh/thành. Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận những sáng kiến và định hướng hợp tác giữa Hội LHPN Viêt Nam và các đối tác Úc hướng tới mục tiêu bình đẳng giới.

- Nhân kỉ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ và nhằm thúc đẩy vai trò của phụ nữ và trẻ em trong lĩnh vực STEM, TW Hội tổ chức Ngày hội “Mẹ & Con với STEM” tại trường THPT Dương Quảng Hàm, Hưng Yên, 21/3 (phối hợp với Trung tâm Hoa Kỳ và Hội LHPN tỉnh Hưng Yên). Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo sở, ngành, chính quyền địa phương của tỉnh Hưng Yên, Hội LHPN một số tỉnh ĐBSH và hơn 1000 học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh của nhà trường. Đây cũng là một trong những hoạt động thí điểm mô hình hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế của TW Hội.

- Lãnh đạo Hội 1) trao tặng tượng Bác Hồ cho Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela; 2) tiếp xã giao đoàn cựu Tổng thống Chi-lê Michelle Bachelet; 3) tiếp bà David Hurley, phu nhân Toàn quyền Úc tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; 4) tiếp Đại sứ Chi-lê và Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam đến chào xã giao; (5) dự Lễ tết cổ truyền Bun Py Mày của Lào; 6) gửi thư chia buồn tới Liên đoàn vì Quyền Phụ nữ Li-băng về việc nguyên Chủ tịch Liên đoàn qua đời.