5 lời khuyên để có đôi mắt sáng, khỏe mạnh

|

Cùng với nhịp sống hiện đại, cường độ sử dụng và làm việc các đồ dùng công nghệ sẽ gây ra tác động rất nhiều đến đôi mắt. Ngoài ra, khói bụi khiến mắt thường xuyên bị tổn thương

Mắt là bộ phận cực kỳ quan trọng có ảnh hưởng lên hầu hết mọi hoạt động thường ngày. Bất kể học tập, làm việc, vận động hay giải trí đều cần có sự tham gia của cơ quan thị giác này. 

Việt Nam hiện có khoảng 2 triệu người mù lòa và 1/3 trong số đó là những người nghèo không có tiền điều trị mang lại ánh sáng. Đáng lưu ý, trên 80% người mù ở Việt Nam có thể phòng, chữa được nếu thực hiện các biện pháp phòng chống có hiệu quả.

Chính vì thế, áp dụng các cách bảo vệ mắt, chăm sóc mắt là việc không thể không làm nếu muốn duy trì chất lượng cuộc sống.

Dưới đây là cách cải thiện thị lực đơn giản cho đôi mắt sáng khỏe

1. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Đôi mắt khỏe mạnh cần có chế độ ăn cân bằng. Các dưỡng chất như acid béo omega-3, lutein, kẽm, vitamin C và vitamin E có thể giúp phòng ngừa các bệnh về mắt liên quan tới tuổi tác như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Chế độ ăn nên bao gồm:

  • Rau xanh lá như: rau chân vịt, cải xoăn và cải lá.
  • Cá hồi, cá ngừ, và các loại cá dầu khác.
  • Trứng, các loại hạt, các loại đậu, và các nguồn protein phi động vật.
  • Cam và các loại quả chi cam chanh.
  • Thịt lợn và hàu.

2. Để mắt nghỉ ngơi khi sử dụng điện thoại, máy tính, ti vi

Nếu lạm dụng công nghệ, thiết bị điện tử như ngồi lâu trước màn hình máy vi tính hoặc điện thoại, tivi có thể gây ra tình trạng mỏi mắt, nhìn mờ, khó tập trung nhìn vào một vật, khô mắt, đau đầu, đau cổ, đau vai, đau gáy.

Vì vậy cần để cho mắt nghỉ ngơi, bảo vệ mắt bằng cách sử dụng loại kính bảo vệ. Di chuyển màn hình sao cho độ cao của mắt ngang bằng với đỉnh của màn hình, để khi làm việc mắt cần hướng xuống. Tránh để ánh sáng từ cửa sổ hoặc các nguồn sáng gây lóa mắt. 

Nếu bị khô mắt, hãy chớp mắt nhiều hơn. Cho mắt nghỉ ngơi mỗi 20 phút, nhìn xa trong vòng 20 giây. Đứng dậy sau mỗi hai giờ làm việc và nghỉ ngơi trong vòng 15 phút.

3. Tránh ánh sáng mặt trời, sử dụng kính bảo vệ

Cho dù trời có nắng hay không, hãy đeo kính râm khi ra ngoài. Điều này rất đúng đặc biệt khi có tuyết và nơi gần nước khi có chiếu ánh sáng. Kính râm có thể loại bỏ 99-100% cả tia UVA và tia UVB. Có thể đội mũ rộng vành nữa.

Trong lao động, thể dục thể thao cần phải sử dụng kính bảo vệ mắt. Việc mang kính bảo hộ giúp giảm các nguy cơ nguy hiểm đến đôi mắt của từ bóng, gậy, và nhất là khi làm những công việc liên quan đến hóa chất hay hàn, mộc,… dễ gây tổn thương cho mắt. 

Ngoài ra, đeo kính còn tránh môi trường khói bụi vì có thể làm cho sức khỏe của mắt bị ảnh hưởng.

4. Hiểu rõ về tiền sử gia đình

Có rất nhiều bệnh lý mắt liên quan đến di truyền. Nếu như biết về tiền sử bệnh lý của gia đình, các bác sĩ có thể giúp tìm những dấu hiệu sớm của bệnh lý đó như thoái hóa hoàng điểm tuổi già hay glocom.

5. Khám mắt định kỳ hàng năm

Cần đi khám định kỳ mỗi năm một lần. Thăm khám mắt định kỳ giúp phát hiện sớm các căn bệnh như glocom và phát hiện càng sớm thì điều trị càng đơn giản.

Nếu có dị vật bay vào thì hãy rửa sạch bằng nước muối loãng tránh dùng bàn tay chưa sát khuẩn dụi mắt. Hay bị nhức, mỏi thường xuyên hãy đi khám chuyên khoa để được tư vấn cụ thể.

Ngoài ra, cần tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh về mắt phổ biến như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Các bài tập tốt cho tim mạch như thể dục nhịp điệu sẽ làm giảm nhãn áp và giúp bảo vệ các tế bào võng mạc.

https://suckhoedoisong.vn/5-loi-khuyen-de-co-doi-mat-sang-khoe-manh-169240528101608514.htm