Chị Bùi Thị Thanh - Gương phụ nữ dân tộc làm kinh tế giỏi

|

Xác định, giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua, Hội LHPN xã Diên Lâm đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp hội viên vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Trong đó, giải pháp hỗ trợ, giúp hội viên, phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng là một trong những giải pháp “đòn bẩy” giúp phụ nữ thoát nghèo. Qua đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương phụ nữ làm kinh tế có hiệu quả trong hội viên phụ nữ. Điển hình là chị Bùi Thị Thanh, phụ nữ dân tộc Mường ở thôn Khánh Xuân, xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, từ hai bàn tay trắng, chị đã mạnh dạn vay vốn làm kinh tế và thoát nghèo.

Chị Bùi Thị Thanh- Gương PN làm kinh tế giỏi.png (1.10 MB)

Chị Bùi Thị Thanh, Hội viên phụ nữ thôn Khánh Xuân, xã Diên Lâm

 Năm 1992 chị Thanh kết hôn và lần lượt sinh hai con; cuộc sống gia đình chị khi mới kết hôn rất vất vả, khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo, vợ chồng chị ở nhờ nhà người thân rồi mướn đất trồng trọt ở thôn Khánh Xuân. Chị cùng chồng phải bươn chải để mưu sinh. Hơn chục năm trồng keo, phát rẫy thuê, canh tác thêm trên mảnh đất của gia đình nhưng cuộc sống gia đình chị vẫn nghèo… Khó khăn là thế nhưng với ý chí và nghị lực của mình, chị không bằng lòng với số phận nghèo khổ, quyết tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình, có tiền nuôi hai con ăn học.

Năm 2006, Được Hội LHPN xã Diên Lâm kết nối, tín chấp cho chị được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, với số tiền 25 triệu đồng để mua 2 con bò sinh sản về nuôi. Bước đầu việc nuôi bò của chị cũng gặp không ít khó khăn, dần dần nuôi lâu nên cũng có kinh nghiệm, nhờ đó mà việc chăn nuôi bò của gia đình cũng có lời kha khá, mặc dù có lúc giá bò trên thị trường biến động nhưng chị vẫn quyết tâm phát triển kinh tế gia đình bằng việc chăn nuôi bò. Chị tích cực tham gia các buổi tuyên truyền tư vấn, tập huấn khuyến nông, khuyến lâm tại xã. Nhờ áp dụng những kiến thức nông nghiệp đã được học vào thực tế, đàn bò của gia đình chị Thanh phát triển tốt, sinh sản đều. Chị bán bớt lượng bò trong chuồng, có tiền, một phần để nâng cấp chuồng trại, trồng xoài, mít, một phần trang trải cuộc sống.

Năm 2014, trả hết vốn, chị được vay thêm 30 triệu đồng. Lúc cao điểm, đàn bò của gia đình đạt hơn chục con. Không dừng lại ở đó, chị còn thuê 3.000m đất trồng rau màu; mở rộng diện tích canh tác trồng gần trăm gốc xoài, mít có giá trị kinh tế cao bắt đầu cho trái.

Chị Bùi Thị Thanh, chia sẽ: “Khi chưa được tập huấn khuyến nông, gia đình tôi trồng mấy chục gốc xoài nhưng gặp giống chất lượng thấp nên phải chặt bỏ. Được vay vốn lãi suất ưu đãi, gia đình tôi quyết tâm cải thiện kinh tế bằng cách nuôi bò và trồng cây ăn quả có giá trị cao”.

Bằng sự nỗ lực không ngừng trong lao động, từ mô hình nuôi bò sinh sản kết hợp trồng trọt của gia đình chị,hàng năm cũng đủ trang trải các khoản chi tiêu trong gia đình, cho các con ăn học. Kinh tế gia đình chị dần khá lên, thoát khỏi hộ nghèo, gia đình chị Thanh tích góp và giành dụm lâu nay được một ít tiền, chị vay thêm 20 triệu nguồn vốn nước sạch vệ sinh môi trường, dựng lại căn nhà hơn 100m2, sạch đẹp, khang trang với hệ thống nhà vệ sinh tiện lợi.  

Năm 2022, nhận thức được nhu cầu của cuộc sống hiện đại là sử dụng nông sản, thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe ngày càng lớn, chị có ý tưởng mở rộng sản xuất, tiếp tục vay 50 triệu đồng và vốn hộ mới thoát nghèo để mua thêm đàn heo rừng lai, xây dựng chuồng trại nuôi lấy giống và phát triển đàn heo. Nhờ chủ động nghiên cứu, tìm tòi cách thức, quy trình làm chuồng, chọn con giống, kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi; chị nắm vững các biện pháp kỹ thuật nên đàn heo của gia đình chị phát triển rất tốt; nhu cầu thị trường cần heo thịt chị thuê người mổ thịt rồi bán cho khách hàng đặt nguyên con, hay có lúc các hộ dân lân cận cần nuôi heo giống chị cũng sẵn sàng chia nữa đàn heo con đang hấu ăn chóng lớn, đồng thời cung cấp rau, quả sạch thu hoạch trong vườn cho các bạn hàng thân quen. Nhờ vậy, kinh tế gia đình chị từng bước được cải thiện, thu nhập của gia đình chị trong những năm gần đây đạt trên 300 triệu đồng/năm. Chị đã hiện thực hóa ý tưởng phát triển kinh tế vươn lên làm giàu.

 Từ kinh nghiệm thành công của gia đình, chị Thanh không ngần ngại chia sẻ với chị em trong chi hội và bà con để mọi người cùng tích cực tham gia thực hiện các mô hình phát triển kinh tế do xã xây dựng, góp phần đẩy mạnh các phong trào, mô hình do phụ nữ đảm nhiệm trong thôn, nhiều chị em trong thôn đã mạnh dạn làm theo và áp dụng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất đạt hiệu quả tốt.  

Chị Trần Thị Hóa - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diên Lâm cho biết: “Chị Bùi Thị Thanh là tấm gương phụ nữ dân tộc thiểu số điển hình về tinh thần cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vượt khó phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo từ mô hình chăn nuôi, trồng trọt của gia đình. Chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết của mình tham gia các hoạt động do Hội và địa phương tổ chức, 

Năm 2021, Chị Bùi Thị Thanh được Hội cấp trên và địa phương biểu dương là nhân tố điển hình năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế hộ gia đình, mang lại nguồn thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

 

                                                          Hội LHPN huyện Diên Khánh