Chị Ngô Thị Kim Thanh - người phụ nữ tiêu biểu với hơn 20 lần hiến máu cứu người

|

“Giúp người không cần đền đáp chỉ mong đem lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống” đó là suy nghĩ của chị Ngô Thị Kim Thanh- hiện đang sinh sống tại tổ dân phố Đông Môn 4, thị trấn Diên Khánh. Chị là tấm gương điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện của địa phương, chị đã được vinh danh tại Hội nghị tôn vinh Người hiến máu tình nguyện huyện Diên Khánh năm 2022 và được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện với hơn 20 lần hiến máu cứu người.

hien mau.jpg (196 KB)

Chị Thanh với công việc buôn bán hàng ngày

Bắt đầu tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện vào năm 2008, từ đó, đều đặn mỗi năm, khi có đợt phát động hiến máu, chị Thanh đều tiên phong, tham gia nhiệt tình. Mỗi năm ít nhất một lần, mỗi lần hiến 250ml máu, tính đến nay, chị đã hơn 10 năm hiến máu tình nguyện và đã hiến được 5.000ml máu; Khi hiến máu, chị được bác sĩ kiểm tra sức khỏe cẩn thận, khám và tư vấn đảm bảo nguồn máu cho đi là sạch, an toàn, không mắc bệnh lý, không bị nhiễm các tác nhân lây qua đường truyền máu, không có hành vi nguy cơ. Tất cả các chỉ số ổn định, tốt, người hiến máu mới được chấp nhận cho máu.

Qua tìm hiểu, chị biết rằng máu là loại thuốc điều trị đặc biệt quý, chỉ có thể được hiến tặng từ những trái tim nhân ái, với tình cảm và trách nhiệm cao cả của họ với cộng đồng. Nguồn máu an toàn nhất cho người bệnh là nguồn máu từ những người khỏe mạnh, hiến máu tình nguyện, không vụ lợi. Máu cần điều trị hàng ngày cho cấp cứu, cho dự phòng thảm họa, dịch bệnh, tai nạn, bệnh hiểm nghèo, cần truyền cho chấn thương, cho các bệnh nội khoa và cấp cứu ngoại khoa. Khi bị tai nạn, bệnh tật hoặc những rủi ro không mong muốn gây mất nhiều máu, nếu không được tiếp thêm máu sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của con người. Thiếu máu cho điều trị người bệnh sẽ không còn là nỗi lo, nếu như tất cả mọi người khỏe mạnh đều sẵn sàng chia sẻ những giọt máu quý giá của mình cho đồng loại. Vì thế mà nhiều năm liền chị cho 2 lần máu trong 1 năm, có năm chị cho đến 3 lần.

Bên cạnh đó, chị cũng thường xuyên giải thích cho người thân và bạn bè về các nguyên tắc truyền máu cơ bản như:  nhóm máu O - nhóm máu “cho phổ thông” tức là có thể cho được tất cả các nhóm nhưng chỉ nhận được máu cùng nhóm O. Nhóm máu AB là nhóm máu “nhận phổ thông” tức là nhận được tất cả các nhóm nhưng chỉ cho được người cùng nhóm máu AB. Người có nhóm máu A có thể nhận máu nhóm O hoặc A, người có nhóm B có thể nhận máu nhóm O hoặc B. Tốt nhất khi người hiến và người nhận là có cùng nhóm máu. Nhưng trên thực tế, người hiến máu có thể không phải lúc nào cũng cùng nhóm với người nhận, do đó có thể truyền nhóm máu tương thích giữa người nhận và người cho.

Chị Thanh chia sẻ: Khi biết mình thuộc nhóm máu O, nhóm máu có thể cho tất cả mọi người khi cần đến, điều nay là động lực để bản thân tôi cố gắng giữ gìn sức khỏe để sẵn sàng hưởng ứng tham gia hiến máu tình nguyện, tạo nguồn máu dự trữ, góp phần cung cấp kịp thời cho việc cấp cứu và chữa bệnh.

Ngoài ra, chị Thanh còn là người phụ nữ gương mẫu, tích cực vận động gia đình, bạn bè, người thân tham gia hiến máu tình nguyện cứu người với tinh thần “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, giúp nhiều người có được nguồn máu cần thiết, kịp thời điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe. Với chị Thanh mỗi cá nhân có cách riêng để thực hiện từ thiện nhân đạo, bản thân chị hiến máu nhân đạo cũng là cách giúp ích cho cuộc đời, chị quan niệm rằng “Cho đi là còn mãi”, nhờ sự đóng góp của chị và gia đình chị sẽ góp phần giúp đỡ cho nhiều người khi cần máu chữa bệnh. Những người thân trong gia đình chị tham gia hiến tặng những giọt máu nghĩa tình để thấy cuộc sống ấm áp và tươi đẹp hơn, vì một lẽ đơn giản: “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa đặc biệt của hiến máu nhân đạo, trong nhiều năm liên tục tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, chị Ngô Thị Kim Thanh đã trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu, góp phần tuyên truyền phong trào hiến máu tình nguyện trong cộng đồng. Những giọt máu của chị cho đi, đã giúp được rất nhiều cuộc đời ở lại. Những tình nguyện viên tích cực như chị Thanh chính là minh chứng sâu đậm cho nét đẹp truyền thống nhân ái, nghĩa tình từ những trái tim nồng ấm, chan chứa tình yêu thương của người dân Việt Nam.

Thanh Bình