Chị Nguyễn Thị Ba - nữ Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn giỏi việc nước đảm việc nhà

|

Với vóc dáng cao ráo, nhanh nhẹn, giọng nói nhỏ nhẹ dễ nghe là ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với chị Nguyễn Thị Ba. Chị Nguyễn Thị Ba, hiện nay chị là Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn, đồng thời chị là Hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Thượng xã Diên Lâm cũng là thành viên Ban Chấp hành hội LHPN xã, là người vợ, người mẹ trong gia đình. Ở bất kì cương vị nào chị cũng cố gắng hoàn thành tốt, khẳng định được vai trò của mình với mục tiêu vì “Bình đẳng giới”.

Là người đứng đầu ở một thôn với hơn 235 hộ dân quả thật là một việc không hề dễ dàng, nhất là đối với một người phụ nữ ở độ tuổi như chị. Chị Ba tâm sự: “Là một người phụ nữ thường xuyên bận rộn với công việc gia đình nhưng tôi luôn cố gắng thu xếp để mong được đóng góp sức mình cho làng xóm, nhất là trong việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của nhà nước về với mỗi người dân”. Chính vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ, việc đầu tiên của người Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn phải làm là luôn gương mẫu, động viên gia đình, người thân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các quy định của địa phương, đi đầu thực hiện mọi nhiệm vụ, thường xuyên lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của đảng viên, quần chúng để phản ánh với cấp trên, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, khó khăn vướng mắc trong thôn. Đặc biệt, trong mọi công việc của thôn đều được chị đưa ra họp bàn, lấy ý kiến công khai và được nhân dân đồng thuận. Chị tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới. Mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương như: chuyển đổi các mô hình cây trồng, vật nuôi; đa dạng hóa các ngành, nghề địa phương; thực hiện việc cưới, việc tang theo quy định mới. Bên cạnh đó, chị đã cùng với các chị em hội viên phụ nữ vận động các hộ gia đình trong thôn  thực hiện phong trào 5 không 3 sạch, qua đợt vận động đã có 235/235 hộ gia đình hưởng ứng tham gia. Chi hội chị phụ trách nhiều năm liền đạt Chi hội mẫu tiêu biểu xuất sắc.

image001.jpg (98 KB)

Chị Nguyễn Thị Ba- Chi hội trưởng đang điều hành sinh hoạt chi hội phụ nữ thôn Thượng

Với vai trò Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng tổ hòa giải “Dân vận khéo”, chị luôn chịu khó tiếp thu, cập nhật kiến thức, quy định, chính sách mới của cấp trên, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chị cũng là người đi đầu cùng với ban công tác Mặt trận thôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, 100% đường làng ngõ xóm đã được bê tông hoá, hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng đều được nạo vét thông thoáng. Nhân dân trong thôn đã hiến đất, phá dỡ tường rào, ao và chặt hàng trăm cây cối các loại để phục vụ làm đường nông thôn. Đến nay, con đường chính vào các ngõ đã được mở rộng, xây mới, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại. Tình hình an ninh trật tự của thôn được giữ vững ổn định, trong thôn không để xảy ra tình trạng trộm cắp, vệ sinh trong thôn được đảm bảo. Không chỉ vậy, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Nguyễn Thị Ba còn làm tốt công tác hòa giải, mâu thuẫn của nhân dân trong thôn như: tranh chấp đất đai, mâu thuẫn vợ chồng, mâu thuẫn làng xóm. Chị còn đảm nhận công việc tổ trưởng tổ vay vốn đến nay tổ chị kết nạp được 50 tổ viên, tổ chị thu tiết kiệm và lãi đúng hạn không có lãi tồn và nợ quá hạn.

chi Ba cham soc vuon cay tang gia san xuat phat trien kinh te gia dinh.jpg (1.49 MB)

Chị Ba tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình

Năng động, nhiệt tình với công tác xã hội, nhưng chị Ba cũng là người đảm đang, tháo vát trong quán xuyến công việc gia đình. Từ chỗ vợ chồng lấy nhau kinh tế khó khăn, chị đã bàn bạc cùng chồng đẩy mạnh phát triển sản xuất, trồng trọt, đảm bảo cho việc trang trải cuộc sống và nuôi dạy con cái nên người. Hai con của chị đã lớn và trưởng thành đều có công ăn việc làm ổn định. Đến nay, kinh tế gia đình đã ổn định và phát triển, gia đình hoà thuận, hạnh phúc. Chị là tấm gương tiêu biểu của phụ nữ trong thời kỳ mới hội tụ đầy đủ các phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Chị Trần Thị Hóa, Chủ tịch Hội LHPN xã Diên Lâm chia sẻ: “Trong các hoạt động của thôn nói riêng và của xã nói chung, chị Ba luôn là người đi đầu trong các phong trào, chị là cánh tay đắc lực cho Đảng ủy cũng như Hội LHPN xã trong việc triển khai các phong trào xây dựng nông thôn mới, chính vì vậy mà trong những năm qua phong trào hiến đất, làm đường bê tông, xây dựng đường làng, nhà văn hoá ở thôn Thượng cũng như phong trào của Hội phụ nữ luôn được nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia”.

Cùng với sự phát triển của xã hội, những nữ Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn như chị Ba đã đem trí tuệ, công sức của mình để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Ngày càng khẳng định vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội góp phần vì mục tiêu bình đăng giới.

                                                                             Kiều Trí-Xã Diên Lâm