Chị Nguyễn Thị Lý - Gương phụ nữ tiêu biểu vượt khó phát triển kinh tế và vận động hội viên tham gia tổ chức Hội

|

Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” thời gian qua đã có nhiều tấm gương hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố Cam Ranh đã phát huy đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, tích cực trong học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc. Nhiều chị đã biết vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống gia đình và góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Không những thế lại còn nhiệt tình trong công tác Hội Phụ nữ. Chị Nguyễn Thị Lý - hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Hòa An, xã Cam Phước Đông là một trong những tấm gương như thế.

Những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Lý gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Tài sản của gia đình chẳng có gì ngoài miếng đất do ông cha để lại, chị đã phải xoay xở rất nhiều nghề để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Xuất phát từ nhà nông, nhận thấy chăn nuôi là nghề khá phù hợp với điều kiện gia đình nhưng lại không có vốn để đầu tư. Trăn trở, băn khoăn cuối cùng chị đã mạnh dạn vay 20 triệu đồng, từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách Xã hội nhờ sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cam Phước Đông, để đầu tư chuồng trại và mua 10 con heo thịt về nuôi. Tuy nhiên, quá trình nuôi ban đầu lại gặp không ít trắc trở do đồng vốn ít ỏi, thiếu kinh nghiệm và kiến thức chăn nuôi nên đàn heo còi cọc, phát triển chậm và trong một lần tham gia tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhất là chăn nuôi lợn bản địa do Hội LHPN xã Cam Phước Đông tổ chức, chị Lý  đã về áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi tại gia đình, nên trong quá trình chăn nuôi đàn lợn luôn khỏe mạnh không có dịch bệnh xảy ra. Trừ đi các chi phí, mỗi năm gia đình chị thu nhập từ 100 - 120 triệu đồng. Với số tiền thu nhập này, gia đình chị trang trải cuộc sống, đầu tư làm nhà, nuôi các con ăn học và tiếp tục mở rộng mô hình chăn nuôi lợn, nuôi thêm gà... Chị Nguyễn Thị Lý chia sẻ: “Từ xuất phát điểm còn khó khăn về kinh tế và vật chất nên bản thân tự động viên vượt khó vươn lên, cải thiện kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, là sự động viên, giúp đỡ của gia đình, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là hội phụ nữ xã đã tạo điều kiện cho tôi được tiếp cận với con giống, cách chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi và nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Mặt khác, tôi thường xuyên tìm tòi học hỏi, tích lũy, trau dồi kinh nghiệm qua sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng… để áp dụng vào thực tế của gia đình mình”.

IMG_20210811_100837.jpg (1.50 MB)

Hình ành: Chị Lý chăm sóc đàn heo

Không chỉ cần cù trong lao động, chị Lý còn là một cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở nhiệt tình trong công tác. Là Chi hội trưởng phụ nữ thôn Hòa An, chị Lý đã tích cực vận động chị em trong Chi hội thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào do Hội cấp trên phát động. Từ kinh nghiệm thành công của gia đình, chị Lý không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm hay, những cách làm có hiệu quả trong chăn nuôi với bà con nhân dân trong thôn, trong xã, để họ tích cực tham gia thực hiện các mô hình chăn nuôi, tích cực trong phát triển kinh tế. Thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em và nhân dân, chị luôn trăn trở: để chị em thoát nghèo cần có vốn để đầu tư phát triển kinh tế... Nghĩ là làm, chị đã tham mưu cho Hội Phụ nữ xã thành lập “tổ phụ nữ chăn nuôi heo giống” để giúp chị em. Khi tham gia, mỗi hội viên chỉ tiết kiệm 10.000đ/tháng, tích tiểu thành đại, từ đó tạo vốn xoay vòng, giúp các chị em có thêm vốn để đầu tư sản xuất hoặc sử dụng lúc khó khăn. Và đã được chị em nhiệt tình tham gia, đến nay “tổ phụ nữ chăn nuôi heo giống” có 10 thành viên. Đã giúp được nhiều chị em vươn lên thoát nghèo. Ngoài việc chăm sóc chăn nuôi heo, thời gian rảnh rỗi chị em nhận nấu các đám tiệc cho các gia đình có nhu cầu, qua đó tạo thêm nhiều việc làm cho chị em, từ đó thu hút chị em đến với tổ chức hội nhiều hơn.

Nhận xét về chị Nguyễn Thị Lý, chị Trương Thị Ngọc Châu - Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Phước Đông nói: “Chị Lý là một người rất tích cực trong phát triển kinh tế gia đình, mặc dù trước đây còn nhiều khó khăn nhưng chị đã nỗ lực vượt qua, tiếp cận các nguồn vốn để phát triển kinh tế cho gia đình như nuôi heo, chăn nuôi gà và làm thêm dịch vụ để có thêm thu nhập. Ngoài làm kinh tế gia đình, chị Lý rất nhiệt tình trong công tác Hội Phụ nữ tại địa phương và là tấm gương tốt trong vận động chị em tham gia vào tổ chức Hội. Bản thân chị là Chi hội trưởng tiêu biểu, nhiều năm liền được Hội Phụ nữ xã biểu dương, được UBND xã và Hội LHPN thành phố khen thưởng, trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chị được HPHN tỉnh tặng bằng khen”.

Với tinh thần chịu khó học hỏi, cần cù lao động, không chỉ phát triển kinh tế ổ định cho gia đình, mà chị Nguyễn Thị Lý còn xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ trên địa bàn mạnh dạn học và làm theo trong phát triển kinh tế gia đình, cũng như nhiệt tình tham gia các phong trào của phụ nữ tại cơ sở, góp phần vào sự phát triển của tổ chức Hội phụ nữ và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phan Hương