Chùm tin hoạt động Hội Phụ nữ xã Diên Sơn (huyện Diên Khánh)

|

1. Tập huấn kiến thức chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Hội LHPN xã Diên Sơn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa tổ chức lớp tập huấn kỹ năng bảo vệ trẻ em cho 70 người là cha mẹ, người chăm sóc trẻ trên địa bàn xã.

Chum tin Dien Son 1.jpg (108 KB)

Quang cảnh buổi tập huấn

Tại buổi tập huấn bà Nguyễn Đình Hồng Loan - Phó Trưởng phòng bảo trợ xã hội, trẻ em, bình đẳng giới thuộc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Khánh Hòa đã phổ biến các văn bản liên quan đến công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em: Luật Trẻ em; hướng dẫn cách nhận biết các hành vi và kỹ năng phòng, ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em, vấn đề về nạn bạo hành, xâm hại trẻ em; hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng cần thiết để bảo vệ trẻ em khi phát hiện trẻ em bị bạo hành, xâm hại. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng được phổ biến về chương trình phòng, chống tai nạn thương tích; phòng chống đuối nước cho trẻ em ...

Lớp tập huấn nhằm giúp cho cha mẹ và người chăm sóc trẻ em ở địa phương nâng cao nhận thức về kỹ năng bảo vệ và phòng chống xâm hại trẻ em, từ đó xây dựng môi trường gia đình, nhà trường, xã hội an toàn, lành mạnh và kịp thời có các biện pháp hỗ trợ, can thiệp khi trẻ em có nguy cơ bị xâm hại.

2. Ra quân diệt lăng quăng, bọ gậy

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, số người mắc bệnh ngày càng cao trên địa bàn. Hội LHPN xã Diên Sơn tổ chức ra quân diệt lăng quăng phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thôn Tây 1 và thôn Nam 3.

Tại buổi ra quân, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch xã đã thành lập nhiều đoàn gồm: cán bộ các ban ngành, đoàn thể, y tế thôn bản đến từng hộ gia đình tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, phương thức lây truyền của bệnh; hướng dẫn, vận động các hộ gia đình thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết, bao gồm: phát quang bụi rậm, vệ sinh môi truờng xung quanh nơi ở, thường xuyên cọ rửa các vật dụng chứa nước có lăng quăng, bọ gậy, thả cá vào vật dụng chứa nước lớn, lật úp các dụng cụ không sử dụng hoặc ít sử dụng như xô, chậu, bát, máng nước..., thu dọn, phá hủy các ổ chứa nước tự nhiên hoặc nhân tạo (chai, lọ, lu, lốp xe, vỏ dừa...). Ở những nơi có người mắc bệnh, lực lượng phối hợp với người nhà tiến hành vệ sinh môi trường, thả cá 7 màu, loại bỏ các dụng cụ chứa nước có lăng quăng, những nơi sinh sản của muỗi.

Qua chiến dịch, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực, chủ động tham gia các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết, thực hiện tốt phong trào diệt lăng quăng, bọ gậy với khẩu hiệu: “Không có lăng quăng, không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”. Từ đó, tránh nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết lan rộng trên địa bàn, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng xã hội.

3. Hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã Hội LHPN huyện

Nhằm hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH huyện để có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo, tạo công ăn việc làm và vươn lên ổn định cuộc sống. Thời gian qua Hội LHPN xã Diên Sơn tập trung thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội LHPN xã với Ngân hàng Chính sách xã hội Huyện để tín chấp cho phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Hội luôn xác định đây là hoạt động mũi nhọn, thế mạnh của Hội.

Đến nay Hội có 10 tổ vay vốn, đã tín chấp ngân hàng cho 505 hộ vay tổng dư nợ trên 11 tỷ đồng, số dư tiết kiệm trên 1 tỷ; không có nợ quá hạn.  Để nâng cao chất lượng quản lý nguồn vốn  được ủy thác, ngay từ đầu năm Ban Thường vụ Hội LHPN xã đã có kế hoạch chỉ đạo cho các tổ vay vốn thực hiện đúng quy trình công đoạn ủy thác cho vay trong đó chú trọng công tác bình xét cho vay vốn đúng đối tượng, công khai dân chủ, đảm bảo quy trình.

Chumtin Dien Son 2.jpg (108 KB)

Quang cảnh buổi giao dịch ngân hàng

Từ hiệu quả của hoạt động ủy thác đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào phụ nữ, nâng cao tỷ lệ thu hút hội viên và chất lượng sinh hoạt chi, tổ.

Trong thời gian tới Hội LHPN xã tiếp tục tập trung chỉ đạo đôn đốc thu nợ đến hạn; tăng cường vận động hộ vay vốn tham gia gửi tiền tiết kiệm qua tổ; không để phát sinh nợ quá hạn; tập trung thực hiện các nội dung cam kết của hộ vay để đảm bảo giảm nợ quá hạn và giảm 50% lãi tồn động …

Các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Diên Khánh thời gian qua đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực, tạo đòn bẩy cho hội viên phụ nữ xã Diên Sơn, tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống. Qua đó làm tăng tỷ lệ hộ thoát nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã .

 Đào Thị Hương - Hội LHPN xã Diên Sơn