Đối thoại chia sẻ kết quả khoa học – công nghệ và khả năng áp dụng cho bảo tồn, phát triển bền vững trong vịnh Nha Trang

|

Sáng 11-1, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các chuyên gia tổ chức đối thoại chia sẻ các kết quả khoa học - công nghệ và khả năng áp dụng cho bảo tồn và phát triển bền vững Bích Đầm, Hòn Mun, vịnh Nha Trang. Tham dự buổi đối thoại có 40 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành; doanh nghiệp; trường đại học; chuyên gia; người dân tổ dân phố Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang).

Tại buổi đối thoại, các đại biểu, đại diện các Viện nghiên cứu, đơn vị, địa phương có liên quan đã nghe các chuyên gia của Viện Hải dương học, Chi nhánh ven biển Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học về vấn đề ưu tiên cần xử lý về môi trường trong vịnh Nha Trang nói chung và phân khu bảo vệ nghiêm ngặt Hòn Mun nói riêng; xác lập các bên có quyền lợi và trách nhiệm (bao gồm cộng đồng và khối tư nhân khai thác) sử dụng khu vực biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang; hiện trạng rạn san hô ở phân khu bảo vệ nghiêm ngặt Hòn Mun và đề xuất giải pháp phục hồi san hô.

Đối thoại KH-CN 1.jpg (598 KB)

Các chuyên gia báo cáo kết quả khoa học - công nghệ tại buổi đối thoại.

Ngoài ra, các chuyên gia và đại biểu tham dự đối thoại còn thảo luận về khả năng áp dụng các kết quả khoa học - công nghệ trong bảo tồn và phát triển bền vững Bích Đầm, Hòn Mun, vịnh Nha Trang; đồng thời, nghe tham luận về giải pháp nuôi biển với hạ tầng xanh nhựa HDPE gắn với du lịch trải nghiệm tại vùng bảo tồn Đầm Bấy, vịnh Nha Trang.

Đối thoại KH-CN 2.jpg (448 KB)

Đại diện Ban quản lý vịnh Nha Trang đưa ra ý kiến thảo luận tại buổi đối thoại.

Được biết, buổi đối thoại là một trong những nội dung quan trọng nằm trong Dự án “Thúc đẩy đối thoại, hợp tác giữa cộng đồng và khối tư nhân với cơ quan nhà nước trong bảo tồn rạn san hô và phát triển bền vững khu vực biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa”. Dự án do Quỹ Môi trường toàn cầu - chương trình tài trợ các Dự án nhỏ tại Việt Nam tài trợ, Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa điều phối triển khai và thực hiện trong 1 năm từ tháng 7-2023 đến 6-2024. Mục tiêu của dự án là xây dựng và triển khai cơ chế đối thoại công - tư trong bảo vệ môi trường và bảo vệ rạn san hô phân khu bảo vệ nghiêm ngặt Hòn Mun, vịnh Nha Trang; giảm thiểu rác thải nhựa và suy thoái rạn san hô; tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng cư dân tổ dân phố Bích Đầm.

HÒA TRANG

Nguồn:https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/moi-truong-do-thi/202401/doi-thoai-chia-se-ket-qua-khoa-hoc-cong-nghe-va-kha-nang-ap-dung-cho-bao-ton-phat-trien-ben-vung-trong-vinh-nha-trang-2031345/