Gương Phụ nữ dân tộc Raglay điển hình trong học và làm theo Bác được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen

|

Trong số 187 cá nhân tiêu biểu của cả nước được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021, Phụ nữ Khánh Sơn Sơn vinh dự và tự hào có 01 cá nhân phụ nữ tiêu biểu được Thủ Tướng Chính Phủ tặng Bằng khen.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ngày 12/6/2021 Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị sơ kết và công bố Quyết định số 894/QĐ-TTg ngày 9/6/2021 về việc tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 136 tập thể và 187 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021. Trong số 187 cá nhân tiêu biểu của cả nước, Hội LHPN huyện Khánh Sơn có 01 cá nhân phụ nữ tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen là chị Tro Thị Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN - Chi Hội trưởng thôn Chi Chay, xã Sơn Trung.

Chị Nguyễn Quỳnh Nga - CT Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa trao Bằng khen của Thủ tướng cChinhs Phủ cho chị Tro Thị Họp.jpg (810 KB)

Chị Nguyễn Quỳnh Nga - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho chi Tro Thị Hợp

Chị Tro Thị Hợp không chỉ là một cán bộ Hội năng động, nhiệt tình trong công tác Hội mà còn là một điển hình trong làm kinh tế giỏi. Xuất thân trong một gia đình nghèo khó, lại đông anh chị em. Do điều kiện kinh tế quá khó khăn, thiếu vốn làm ăn nên thời gian đầu gia đình chị thường xuyên túng thiếu, phải đi làm thuê giành dụm từng đồng và từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã Hội chị mượn thêm 12 triệu đồng để làm chuồng trại và mua heo giống. Cuộc sống càng chật vật hơn khi chồng chị tham gia lớp Đại học tại Nha Trang, trong khi đó chị còn đứng ra nuôi, chăm sóc 3 đứa cháu nhỏ, con của chị gái (bị tâm thần) mọi chi phí ăn học cho chồng, chăm lo cho gia đình, cha mẹ một tay chị gồng gánh. Với đức tính cần cù, chịu khó, quyết không cam chịu đói nghèo, chị Hợp luôn trăn trở tìm cách làm ăn phát triển kinh tế gia đình, từ 4 con heo giống ban đầu, chị Hợp đã phát triển đàn heo lên vài chục con và cung cấp giống cho hội viên trong xóm. Bên cạnh đó, chị cũng mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật và chăm sóc cây trồng, vật nuôi, trên mảnh vườn sẵn có của gia đình với 1 ha vườn nhà chị trồng cà phê, sầu riêng, quýt đường hồ tiêu và 1 ha vườn rừng trồng keo. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, chị trồng xen canh các loại cây ngắn ngày, cây hằng năm với cây lâu năm trong những năm đầu. Từ mô hình làm vườn và chăn nuôi heo đã giúp vợ chồng chị Hợp tích lũy được một số vốn ban đầu. Để phát triển mô hình kinh tế tổng hợp cho gia đình, chị Hợp còn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư mở rộng diện tích trồng cây sầu riêng và đầu tư 1 tiệm tạp hóa nhỏ. Sau nhiều năm không ngừng nỗ lực phấn đấu, đến nay chị đã tạo dựng được cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, kinh tế gia đình chị cũng đã được xếp vào hàng khá ở địa phương với mức thu nhập bình quân khoảng hơn 100 triệu mỗi năm, sau khi trừ chi phí đầu tư ban đầu. Năm 2018, vợ chồng chị Hợp xây được ngôi nhà cấp 4 khang trang với diện tích 100m2 kinh doanh thêm mặt hàng rượu cần, bán hàng onlie để tăng thu nhập cho gia đình. Chị cho biết thêm, hiện nay chồng chị đã có công ăn việc làm ổn định tại UBND xã, con cháu được chị nuôi ăn học đến nơi đến chốn, kinh tế gia đình phát triển ổn định, được chồng và các con ủng hộ, chị Hợp có điều kiện làm tròn vai trò, trách nhiệm của một Chi hội trưởng phụ nữ thôn.

IMG_4970 (1).JPG (5.96 MB)

Chị Tro Thị Hợp chăm sóc cây cà phê

Không chỉ là một phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi, chị còn tham gia nhiều công tác xã hội tại địa phương giữ nhiều chức vụ quan trọng tại thôn. Nay do tổ chức phân công, chị không tham gia công tác của Chi hội phụ nữ nữa, chị được phân công làm Bí chi bộ kiêm Trưởng thôn Chi Chay - xã Sơn Trung. Dù ở vị trí công tác nào chị cũng rất tâm huyết với công việc, luôn gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, của Hội, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động. Bằng những kinh nghiệm sẵn có của mình, chị luôn gần gũi với chị em, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có hướng giúp đỡ đối với những phụ nữ khi gặp khó khăn; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động để tập hợp, thu hút hội viên, xây dựng nhiều mô hình hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để tất cả các hội viên đều có thể tham gia các hoạt động; thường xuyên duy trì và phát động phong trào tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng hoa, cây xanh để tạo cảnh quan môi trường, vận động hội viên và gia đình hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt, không xả chất thải sinh hoạt ô nhiễm ra môi trường, tích cực tham gia phong trào hỗ trợ giúp phụ nữ nghèo phát triển kinh tế. Nhờ đó các Chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các phong trào thi đua do Hội cấp trên và địa phương phát động được triển khai kịp thời đến người dân.

Với những đóng góp tích cực, gương mẫu trong các phong trào, trong từng công việc của mình, cùng với Ban Chấp hành Hội LHPN xã, hội viên phụ nữ trong Chi hội đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động, các phong trào thi đua, Chi hội phụ nữ thôn do chị phụ trách hàng năm đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu thi đua cấp trên giao. Riêng chị trong nhiều năm luôn được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng. Bằng Khen của Thủ tướng Chính Phủ trao tặng đối với chị là phần thưởng xứng đáng minh chứng cho sự nỗ lực cố gắng không mệt mỏi của bản thân chị Tro Thị Hợp trong thời gian qua, xứng đáng là một tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để chị em phụ nữ học tập và noi theo.

                                                                                       N.K