Hoạt động của Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa trong công tác bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

|

Cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp khóa XV nhiệm kỳ 2021 -2026 được Quốc hội quy định tổ chức vào ngày 23/5/2021 trên phạm vi cả nước.

Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới nhằm góp phần vào việc xây dựng, củng cố, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp là sự kiện chính trị quan trọng trong đời sống của đất nước và mỗi địa phương trong năm 2021 góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế vì mục tiêu: dân giàu, nước mạnh xã hội dân chủ, công bằng văn minh. Qua bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp đã thể hiện bản chất dân chủ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của Nhà nước thông qua mối quan hệ chặt chẽ giữa nhân dân và nhà nước ta.

Trên cơ sở xác định được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, cùng với toàn thể hệ thống chính trị trong tỉnh, Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa đã tích cực tham gia và đã tổ chức những hoạt động thiết thực thể hiện vai trò và trách nhiệm của Hội trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Để góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử, Hội LHPN tỉnh đã trực tiếp làm việc và chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thị, thành phố, Hội Phụ nữ các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động sau:

Tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ hiểu biết về luật bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, về nghĩa vụ của cử tri trong việc ứng cử, đề cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, đồng thời hướng dẫn cán bộ các cấp và hội viên tìm đọc tài liệu: Hỏi đáp về bầu cử Quốc hội và HĐND để phụ nữ hiểu biết, nâng cao nhận thức và thực hiện đúng theo luật.

Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với các đơn vị báo, đài và các đơn vị truyền thông khác đưa tin, bài hoạt động tuyên truyền về bầu cử các cấp, đưa tin về các gương phụ nữ tiêu biểu, các nữ ứng cử viên để vận động ứng cử vào Quốc hội và HĐND các cấp. Phối hợp chặt chẽ với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ để tuyên truyền về: “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị ” để tạo điều kiện cho phụ nữ được bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp đạt tỷ lệ quy định. Bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội LHPN tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên các tầng lớp phụ nữ tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh chống lại luận điệu sai trái, xuyên tạc, cùng với những âm mưu hành động phá hoại bầu cử của các thế lực thù địch, phản động, đồng thời nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm, quyền lợi và ý thức công dân của mỗi người, góp phần vào sự thắng lợi của cuộc bầu của Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bên cạnh việc tuyên truyền, Hội đã quán triệt, thực hiện theo luật bầu cử, tổ chức Hội nghị từ cấp tỉnh đến các cấp cơ sở lấy ý kiến cử tri giới thiệu, đề xuất đại biểu nữ giới đủ tiêu chuẩn ứng cử Quốc hội, HĐND tỉnh và các cấp.

Tích cực tham gia các Hội nghị hiệp thương, lựa chọn giới thiệu những ứng cử viên xứng đáng vào QH và HĐND các cấp.

Tham gia hiệp thương lần thứ nhất ngày 05/02/2021 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa tổ chức, kết quả hội nghị giới thiệu 13 người ứng cử đại biểu Quốc hội trong đó có 04 nữ và giới thiệu 101 người ứng cử HĐND tỉnh.

Tham gia hiệp thương lần thứ hai ngày 19/03/2021 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa tổ chức, kết quả Hội nghị giới thiệu 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội trong đó có 03 nữ và giới thiệu 87 người ứng cử HĐND tỉnh trong đó có 29 nữ, tỷ lệ 33,33%.

Tham gia hiệp thương lần thứ ba ngày 16/04/2021 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa tổ chức, kết quả Hội nghị giới thiệu 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội trong đó có 03 nữ và giới thiệu 84 người ứng cử HĐND tỉnh trong đó có 27 nữ, tỷ lệ 32,14%.

Song song với công tác của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN các huyện, thị, thành phố cũng tiến hành lựa chọn, giới thiệu nhân sự và hiệp thương đối với các đại biểu là nữ để tham gia HĐND các cấp theo quy định.

Hội LHPN tỉnh và các cấp trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình đã tạo điều kiện cho đại biểu là phụ nữ ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tiếp xúc với cử tri ở cơ quan tổ chức mình, tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ tham gia các buổi tiếp xúc cử tri để giới thiệu người ứng cử, nhận xét người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp  theo quy định, đồng thời tạo điều kiện cho những đại biểu của mình tiếp xúc với cử tri ở địa phương. Tích cực vận động ,động viên các cử tri nữ giới tham gia bầu cử đầy đủ đúng luật định.

Để phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của người phụ nữ trong việc tham gia lĩnh vực chính trị và đảm bảo đúng cơ cấu, số lượng, tỷ lệ nữ trong Quốc hội và HĐND các cấp góp phần cho sự thành công của cuộc bầu cử cần phải có sự kết hợp đồng bộ thống nhất giữa các cơ quan tổ chức có liên quan từ cấp trên đến cấp dưới, từ chủ trương đến việc thực hiện. Vì vậy cần phải đề cao vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong việc quan tâm lựa chọn, giới thiệu nhân sự là phụ nữ. Bên cạnh đó  HĐND các cấp cần định hướng tỷ lệ đã quy định đối với đại biểu là phụ nữ tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.

Một yếu tố vô cùng quan trọng để cuộc bầu cử thành công theo đúng cơ cấu và tỷ lệ phụ nữ tham gia Quốc Hội Và HĐND các cấp là bản thân người phụ nữ cần nâng cao năng lực của các ứng cử viên trong việc xây dựng chương trình hành động, nâng cao kỹ năng tiếp xúc cử tri, chú ý lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân để xây dựng chương trình công tác sát với thực tế cuộc sống. Đồng thời chị em cần tích cực hoạt động, năng động nhiệt tình trong mọi công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, khắc phục khó khăn thử thách, vượt qua sự mặc cảm, tự khẳng định vị thế của mình trong xã hội. Đồng thời qua các hoạt động chứng minh được năng lực công tác, phát huy tốt nhất vai trò trách nhiệm, khả năng cống hiến, không ngừng nâng cao trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó .

                                                                       Nguyễn Mạnh Thân