Hội LHPN thành phố Cam Ranh: Câu chuyện "dọc đường đồng hành cùng phụ nữ biên cương"

|

Thành phố Cam Ranh có 11/15 xã, phường có tuyến biển, có 02 đơn vị Biên phòng đóng chân trên địa bàn đó là Đồn Biên phòng Cam Ranh và Đồn Biên phòng Bình Ba. Người dân ở đây chủ yếu làm nghề biển, một số lao động trên lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ thương mại nhỏ. Những năm gần đây địa phương có những bước phát triển trên nhiều lĩnh vực như: công nghiệp, thương mại dịch vụ, văn hóa - xã hội, nuôi trồng và chế biến thủy, hải sản.

Trong chuỗi hoạt động của chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”  giai đoạn 2018 - 2020, Hội LHPN thành phố lựa chọn hỗ trợ, giúp đỡ cho xã Cam Lập. Đây là địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn nhất về kinh tế, thiếu thốn về cơ sở vật chất, y tế, giáo dục… Bằng nhiều phương pháp, phương thức cụ thể để có thể giúp cho nhận thức, lối sống, đời sống của chị em hội viên vùng biển tiến bộ lên.

Nổi bật của chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại địa bàn xã Cam Lập là hình ảnh chị Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Thị Hằng Liên, chị sinh năm 1992, mặc dù còn trẻ nhưng chị có sự chững chạc và tấm lòng đầy nhiệt huyết, tình thương mến thương với chị em phụ nữ, với trẻ em vùng ven biển còn nhiều khó khăn vất vả. Năm 2016 chị được chị em phụ nữ xã tín nhiệm bầu vào cương vị chủ tịch Hội, chị đã cố gắng vận dụng hết những nội dung, kiến thức đã học được trong nhà trường, trong công tác thực tế ngoài xã hội. Chị rèn luyện dần để tự tin mạnh mẽ, phấn đấu hoạt động hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Hội cấp trên và địa phương phân công. Thời gian công tác đã để lại cho chị nhiều ghi nhớ và kỷ niệm sâu sắc, đậm nhất trong đó là những dấu ấn về chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”.

Hinh 1 - Hình Chi Lien CT xa.jpg (120 KB)

Chị Nguyễn Thị Hằng Liên - Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Lập - Cam Ranh

Chị tâm sự, sau khi đơn vị chị được thành phố chọn giúp đỡ về thực hiện nội dung Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” thì bản thân chị thấy rất mừng, đây là một nguồn lực về tinh thần cũng như vật chất để chị em xã chị có cơ hội cải thiện đời sống, chị quyết tâm lên kế hoạch, bàn với các chị trong Ban Thường vụ phụ nữ xã thống nhất những nội dung cần phối hợp thực hiện với đơn vị biên phòng Bình Ba, rồi phân công chị em cùng nhau đi cơ sở rà soát tìm hiểu tình hình các chị hội viên, phụ nữ khó khăn, nghèo, đơn thân… để có hình thức phương pháp hỗ trợ thích hợp.

Trong các trường hợp đó, đặc biệt khó khăn nhất là trường hợp chị Nguyễn Thị Hồng Thủy có 3 người con đang đi học, nhưng chồng thì bỏ đi, thuộc diện hộ nghèo của xã suốt mấy năm liền, bản thân thì bệnh động kinh nặng, hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Để giúp đỡ các con của chị Hồng Thủy, chị bàn bạc với Ban Thường vụ phụ nữ xã, đề xuất với Hội cấp trên, Đồn Biên phòng Bình Ba và đi đến thống nhất kế hoạch. Một là, đỡ đầu hỗ trợ nguồn học bổng cho con của chị là em Lê Thanh Lân liên tục 3 năm liền cho đến khi em học hết cấp 2, mỗi tháng em nhận được 500.000đ. Hai là, tạo điều kiện cho em Lê Thị Yến Vân (sinh năm 1997) xin vào làm việc tại Khu Du lịch Ngọc Sương, để có nguồn thu nhập ổn định giúp gia đình. Ba là, giúp em Lê Thị Yến Linh (sinh năm 2000) vừa học cấp III, vừa học nghề pha chế và hưởng trợ cấp hộ nghèo, hiện nay em đang làm nhân viên pha chế với nguồn thu nhập ổn định. Tiếp đó, thấy ngôi nhà của mấy mẹ con chị Hồng Thủy đã bị dột và hư hỏng nhiều, chị có suy nghĩ làm sao cố gắng sửa lại ngôi nhà cho gia đình chị Thủy. Nghĩ là làm, chị xin ý kiến Đảng ủy, chính quyền và hội LHPN thành phố rồi tổ chức vận động nguồn quỹ từ những tấm lòng hảo tâm, kết quả là đã sửa lại xong ngôi nhà cho chị Hồng Thủy với tổng số tiền 15 triệu đồng. Ngày bàn giao thấy được nụ cười niềm vui và hạnh phúc của gia đình chị Thủy, chị cũng thấy vui và hạnh phúc theo.

Hinh 2 Chủ tịch và phó chủ tịch phụ nữ xã Cam Lâp tặng quà cho phụ nữ nghèo.JPG (1.25 MB)

Hinh 3 Hội LHPN xã Cam Lập sữa nhà cho chị Nguyễn Thị Hồng Thủy.jpg (2.62 MB)

Hội LHPN xã Cam Lập trao học bổng cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.JPG (7.98 MB)

Và chị cũng không quên hình ảnh của các anh biên phòng khi đến thăm và khám bệnh cho những phụ nữ, trẻ em, người già thường ốm đau nơi thôn Bình Lập và thôn Nước Ngọt của xã chị, các anh ân cần lắng nghe các bệnh nhân trình bày bệnh tật, nhẹ nhàng thăm khám cho từng người, hướng dẫn và dặn dò cặn kẽ về ăn uống, vệ sinh, vận động, phát thuốc điều trị kèm theo những lời động viên giúp cho người bệnh cảm thấy yên tâm. Người dân ở đây cảm thấy rất cảm kích khi các anh đã vượt qua nhiều khó khăn, đường đèo hẹp, dốc cao khó đi, đi bộ xa 6,7 cây số mới đến được từng cụm dân cư để thực hiện việc làm đầy ý nghĩa này, không chỉ khám chữa bệnh các anh còn cùng với chị em phụ nữ hai thôn phát quang các lùm cây rậm rạp, thu gom rác thải khu vực ven biển để giữ môi trường biển nơi đây sạch và trong lành.

Chương trình khám chữa bệnh cấp phát thuốc cho phụ nữ xã Cam Lập của Đồn biên phòng Cam Ranh.jpg (709 KB)

chương trình khám chữa bệnh của biên phòng với chị em phụ nữ xã Cam Lập.jpg (507 KB)

Cũng trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” là việc giúp cho các em học sinh và các thầy cô giáo có được điều kiện tốt hơn cho việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Chị được các mạnh thường quân ủng hộ 6 bộ máy vi tính tổng trị giá 30.000.000đ, để tặng cho 2 Trường Mầm non và Tiểu Học - THCS xã Cam Lập nhân dịp khai giảng năm học mới niên học 2020-2021. Nhờ thế, nhà trường đã vận dụng, khai thác có hiệu quả phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu sáng tạo nhân rộng mô hình giảng dạy cho các em học sinh, góp phần phát triển cho giáo dục tại địa phương. Bên cạnh đó chị cũng tổ chức được chương trình trao học bổng và tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học nhân dịp chào đón năm học mới. Trong đó có 1 suất học bổng 2 triệu gồm: 1 chiếc xe đạp (1 triệu), tiền mặt (500.000đ), quà dụng cụ học tập (500.000đ); 15 suất quà cho học sinh nghèo khó khăn, hiếu học mỗi suất 500.000đ, tổng 7.500.000đ gồm dụng cụ học tập; tổng chương trình là 9.500.000đ.

Hội LHPN xã Cam Lập tặng máy tính cho trường mầm non của xã.JPG (397 KB)

Quá trình thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” cũng là dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam, tổ chức Hội có phát động chương trình “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”, chị thấy rằng, nếu gắn kết lồng ghép hai chương trình này được thì chị em phụ nữ sẽ rất phấn khởi đồng lòng hưởng ứng, vì thế chị đã bàn bạc và thống nhất với các chị em chọn hành động “Vì chiếc Áo dài - Di sản văn hóa Vệt Nam” để triển khai chương trình này, đây là hình ảnh của người phụ nữ Việt nam, một văn hóa cần phải duy trì trong các chương trình lớn của Hội, của địa phương, các ngày lễ lớn của đất nước. Thực tế là ở xã đảo Cam Lập quê chị để có được bộ áo dài cho các chị phụ nữ nơi đây mặc khi tham dự các chương trình thì lại khó khăn, mỗi lần như thế chị lại mủi lòng, thương chị em không có điều kiện. Chị suy nghĩ: Hội LHPN xã Cam lập làm sao có được một cái tủ áo dài, phải vận động được áo dài để tặng các chị khi cần đến. Chị đã trao đổi với Hội LHPN thành phố và Các đồng chí ở đồn Biên phòng xây dựng kế hoạch với chủ đề “Áo dài chia sẻ yêu thương”, vận động chị em hội viên phụ nữ các nơi có điều kiện hơn ủng hộ áo dài. Chỉ một thời gian ngắn, chị em phụ nữ ở các nơi đã gửi về hơn 120 bộ áo dài màu để tặng các chị hội viên phụ nữ khó khăn ở xã chị và 5 bộ áo dài trắng tặng các em học sinh nữ nhân ngày khai giảng năm học mới, chị cũng xin được kinh phí lắp đặt tủ “Áo dài chia sẻ yêu thương” tại phòng Hội Phụ nữ xã. Chị không thể giấu nổi niềm vui khi chị em hội viên phụ nữ đến để lựa chọn 1 bộ áo dài thật đẹp, vừa với mình để mặc, nụ cười các chị thật tươi khi nhận được những bộ áo dài từ Hội, đến nay đã tặng tận tay hơn 65 bộ áo dài cho các chị hội viên trên địa bàn xã và các em học sinh nữ đang học cấp III.

Chị Hằng Liên chủ tịch phụ nữ xã Cam Lập mặc quần tây áo trắng tặng áo dài trắng cho hai em học sinh nữ ở xã.jpg (257 KB)

Không sao kể hết tâm tư của mình, chị chỉ nhận thấy rằng qua 3 năm tổ chức thực hiện chương trình, Hội LHPN xã chị và lực lượng Bộ đội Biên phòng đồn Bình Ba đã cụ thể hóa các nội dung, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chương trình, chú trọng công tác tuyên truyền, hoạt động giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vùng biển, đảo bằng nhiều phương thức, có tính lâu dài. Chương trình cũng đã góp phần thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu nghị quyết đại hội phụ nữ xã nhiệm kỳ 2016 - 2021. Chị đã xây dưng được vị thế thi đua của Hội LHPN xã và vui mừng đón nhận thành tích đã được hội LHPN thành phố đề nghị trung ương hội LHPN Việt Nam khen tặng năm 2020.

Nguyễn Thị Minh - Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Cam Ranh