Hội LHPN thành phố Nha Trang: tổ chức kiểm tra, giám sát chuyên đề các nguồn vốn vay năm 2020

|

Vừa qua, Hội LHPN thành phố Nha Trang đã thành lập đoàn kiểm tra đợt 1 đối với 06 Hội cơ sở (từ ngày 22/6 - 30/6/2020), và đợt 2 đối với 21 đơn vị còn lại sẽ tổ chức (từ ngày 13/7- 28/7/2020).

Tính đến ngày 30/6/2020, tổng dư nợ ủy thác của Hội phụ nữ thành phố là 259,682 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 58.83 %/ tổng dư nợ của toàn thành phố với 282 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thuộc 27/27 xã, phường, 12.708 hộ vay, huy động tiền gửi tiết kiệm được 20.593 triệu đồng.

06 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của tình hình thời tiết và đặc biệt là tác động của dịch Covid 19, công tác quản lý vốn gặp một số khó khăn do nhiều hộ vay chậm trả lãi, không đóng tiết kiệm; bên cạnh đó, nhiều hộ bỏ đi khỏi địa phương. Chính vì thế, số tiền nợ quá hạn đã tăng 47 triệu đồng so với cuối năm 2019. Hội LHPN TP và 100% cơ sở đã xây dựng kế hoạch giảm nợ quá hạn và lãi tồn năm 2020.

Nha Trang kiem tra von NHCSXH.jpg (64 KB)

Tại buổi kiểm tra, Hội đã cùng với lãnh đạo chính quyền địa phương, Ban quản lý vốn và các tổ trao đổi trực tiếp giải pháp giảm nợ quá hạn: Duy trì sinh hoạt tổ theo đúng quy định 01 quý/1 lần; bình xét hộ vay đúng đối tượng và quy chế; chủ động phân tích nợ sắp đến hạn từng trường hợp để từ đó có giải pháp thu hồi nợ. Với những trường hợp hộ vay đi khỏi địa phương, Hội phối hợp với Ban thu hồi nợ địa phương và cán bộ tín dụng NHCSXH quản lý địa bàn cố gắng tìm địa chỉ người vay, xây dựng lịch rà soát hộ vay. Trường hợp hộ vay khó khăn, Hội sẽ tìm phương án vận động hộ vay tiết kiệm, lựa chọn kỳ hạn trả lãi theo ngày, tuần để đến tháng đủ tiền trả lãi. Đồng thời, Hội tích cực phối hợp với NHCSXH hoàn tất hồ sơ xóa nợ, khoanh nợ để giảm nợ quá hạn.

Công tác ủy thác với NHCSXH đã thực hiện hiệu quả xóa đói giảm nghèo của địa phương. Bên cạnh đó, cũng đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng của tổ chức Hội ở cơ sở. Tại các đơn vị triển khai nguồn vốn có hiệu quả, tỷ lệ đoàn kết, tập hợp hội viên, phụ nữ vào tổ chức Hội đã có sự chuyển biến rõ hơn, uy tín tổ chức Hội ngày càng được nâng lên, tạo thêm được việc làm và tăng thu nhập cho hội viên góp phần giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách  trong việc phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hội LHPN thành phố Nha Trang