Hội LHPN thị xã Ninh Hòa với công tác phòng, chống bạo lực gia đình

|
     Bạo lực gia đình gây tổn hại về thể chất và tinh thần của các thành viên trong gia đình; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng của mỗi cá nhân, để lại hậu quả nghiêm trọng cho các thành viên, nhất là phụ nữ và trẻ em; bạo lực gia đình cũng là nguyên nhân suy giảm sự bền vững của hạnh phúc gia đình. Thời gian qua, Hội LHPN thị xã Ninh Hòa đã chú trọng triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn thị xã.
hoi-lhpn-thi-xa-ninh-hoa-voi-cong-tac-phong-chong-bao-luc-gia-dinh.png (111 KB)

Hội LHPN thị xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho HVPN các xã ven biển trên địa bàn (Ảnh: H.T)

     Phát huy vai trò của tổ chức Hội trong phòng, chống bạo lực gia đình, cùng với các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, Hội LHPN thị xã đã triển khai công tác giáo dục, phòng, chống bạo lực gia đình đến 100% cơ sở Hội; thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình với các hoạt động của phong trào “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; thẳng thắn đưa những vụ bạo lực gia đình ra giải quyết tại khu dân cư, qua đó tìm hướng giải quyết dứt điểm các vụ bạo lực gia đình. Hội phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ thị xã, Trung tâm Y tế dự phòng mở 15 lớp truyên truyền về Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình, phòng chống HIV/AIDS cho 809 cán bộ, hội viên nòng cốt. Phối hợp với Văn phòng trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức 42 buổi tư vấn pháp lý cho hơn 3.840 chị về: hôn nhân – gia đình, đất đai, bạo lực gia đình, hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Cán bộ Hội cơ sở đã phát huy tính chủ động trong phối hợp, tham gia thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống bạo lực tại địa phương; đề xuất với chính quyền về những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em. Hội vận động thành lập nhiều mô hình thu hút đông đảo hội viên tham gia như: mô hình “Giáo dục con em không vi phạm tệ nạn xã hội”; mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”,  mô hình “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng. Hiện nay ở 27 xã, phường đã thành lập 85 Địa chỉ tin cậy, với 377 thành viên. Thời gian qua các địa chỉ đã tư vấn 58 trường hợp về hôn nhân - gia đình, bạo lực gia đình. Thông qua các buổi sinh hoạt, cán bộ hội tuyên truyền cho hội viên nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống bạo lực gia đình, thay đổi nhận thức và hành động về giới và bình đẳng giới, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; đặc biệt là chủ động nắm bắt tình hình tại khu dân cư để có biện pháp hòa giải kịp thời.

     Với các nội dung sinh hoạt phong phú, thiết thực, nhiều mô hình ở cơ sở được triển khai đã thu hút được những đối tượng là nam giới tích cực tham gia sinh hoạt, tư vấn, trao đổi kinh nghiệm về nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Hội còn lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình thông qua tổ chức các hội thi như: Hội thi “Phụ nữ với công tác phòng, chống bạo lực gia đình”, “Tìm hiểu kiến thức pháp luật”, “Tìm hiểu Luật Hôn nhân – Gia đình” thu hút hơn 500 phụ nữ tham gia. Không chỉ là chỗ dựa cho chị em phụ nữ về mặt tinh thần, Hội LHPN thị xã đã có những trợ giúp thiết thực cho chị em phát triển kinh tế gia đình. Các cơ sở Hội phối hợp với trường Trung cấp nghề; phòng Lao động Thương binh và Xã hội, Hội Nông dân, Công ty Trí Việt mở 47 lớp dạy nghề nấu ăn, làm bánh, pha chế nước uống, tách vỏ hạt điều, đan chiếu lát công nghiệp cho hơn 3.000 hội viên, phụ nữ, trong đó có 202 phụ nữ thuộc hộ nghèo; giới thiệu việc làm cho 9.000 lao động nữ làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh với mức lương từ 2,5-5triệu đồng/tháng. Các cơ sở Hội tạo điều kiện cho 11.800 hội viên vay tổng nguồn vốn hơn 232 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đầu tư sản xuất và giải quyết việc làm, giúp phụ nữ làm chủ kinh tế gia đình, nâng cao vị thế trong gia đình. Với những hoạt động thiết thực của Hội LHPN không những tạo điều kiện cho chị em nâng cao kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp nhau phát triển kinh tế mà còn góp phần làm thay đổi hành vi, nhận thức “trọng nam khinh nữ” của nam giới để họ có trách nhiệm hơn với gia đình, ngăn chặn bạo lực gia đình. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ, những năm gần đây, tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn thị xã có xu hướng giảm dần.

     Để đẩy lùi tình trạng bạo lực gia đình, trong thời gian tới, Hội LHPN thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bạo lực gia đình và các biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình cho cán bộ, hội viên, phụ nữ; duy trì và nhân rộng các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại các địa phương; tăng cường phối hợp với các cấp, ban, ngành, đoàn thể, lồng ghép nội dung hoạt động gắn với các phong trào trong khu dân cư, góp phần xây dựng xã hội bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.  

Hồng Vân