Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Cam Ranh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của Hội

|

Trong năm 2020, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Hội LHPH tỉnh và Thành ủy Cam Ranh, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo Hội LHPN các xã, phường và đơn vị trực thuộc triển khai các chương trình, kế hoạch hoạt động trọng tâm, bám sát các Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp đã đề ra, qua đó triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác hội.

Xác định nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo 100% các Chi hội cơ sở tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền với nội dung hình thức đa dạng phong phú, thiết thực. Bà Trịnh Thị Thu Huyền - Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Cam Ranh cho biết: “Các cấp Hội phụ nữ thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh, công tác xã hội hóa, từ thiện được thực hiện thường xuyên, tổ chức các hoạt động này thiết thực hiệu quả, thu hút được chị em phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội ngày càng đông đảo”.

Cùng với đó, Hội LHPN thành phố đã tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động như phong trào “Chi hội Phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”... Triển khai tới cơ sở đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với chủ đề “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tích cực thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp đề ra. Qua đó đã có 40 hoạt động, công trình được hoàn thành, đáp ứng được nhu cầu, hoàn cảnh của hội viên, phụ nữ trên địa bàn thành thành phố như: cấp phát được 2.070 suất ăn miễn phí cho các hoàn cảnh khó khăn; tặng 108 bộ áo dài cho phụ nữ, học sinh nghèo, tiêu biểu có Hội LHPN xã Cam Lập với chương trình “Áo dài - trao gửi yêu thương”, chỉ sau 1 tháng thực hiện đã thu nhận được hơn 120 bộ áo dài, trong đó hơn 50 bộ áo dài mới 100%, tặng cho hơn 60 bộ cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã, đồng thời đã có hơn 30 lượt chị em tới mượn áo dài để đi tiệc cưới, hỏi, hoặc các ngày lễ, được xem là mô hình điểm và nhân rộng ra 15/15 Hội cơ sở phụ nữ trên địa bàn thành phố, chị Nguyễn Thị Hằng Liên - Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Lập chia sẻ: “Với chương trình “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN xã Cam Lập đã xây dựng được 1 tủ áo dài với chủ đề “Áo dài chia sẻ yêu thương”, Hội đặt cái tủ này ngay tại phòng làm việc của Hội LHPN xã, đã có ghi hình ảnh và trưng bày giữa phòng Hội,tủ áo dài này đã thu hút được nhiều chị em tham gia, nhiều chị em rất phấn khởi khi đến Hội để thử áo dài”.

IMG_20201216_101049.jpg (82 KB)

Trong phong trào vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Hội đã đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác giúp phụ nữ thoát nghèo, nâng cao chất lượng quản lý các nguồn vốn và vận động tiết kiệm. Đặc biệt Hội Phối hợp với Ngân hàng CSXH giải ngân cho các Hội viên vay với tổng dư nợ trên 185 tỷ đồng cho trên 6.300 hộ vay phát triển kinh tế... Hầu hết các cơ sở Hội đều thực hiện việc phát vay các nguồn vốn đúng đối tượng, các hộ được vay sử dụng vốn có hiệu quả, đúng mục đích, không để xảy ra sai phạm như chiếm dụng vốn, vay ké, thất thoát... Tiêu biểu trong phong trào này có Hội LHPN phường Ba Ngòi, đã luôn quản lý tốt các nguồn vốn vay do Hội quản lý, tạo được uy tín đối với Hội cấp trên và Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố. Cho biết về những biện pháp để thực hiện tốt quản lý nguồn vốn, Chị Nguyễn Thị Diễm Duyên - Chủ tịch Hội LHPN phường Ba Ngòi nói: “Hàng năm Hội LHPN phường Ba Ngòi đã chủ động, tập trung triển khai việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn, quán triệt hội viên thực hiện trách nhiệm vay trả theo quy định. Duy trì sinh hoạt tổ vay vốn hàng tháng, đôn đốc thu lãi thu gốc vốn vay, kiểm tra sử dụng vốn vay đúng mục đích đạt hiệu quả”.

Tham gia vào quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, Hội LHPN thành phố cùng các cơ sở Hội chủ động thực hiện nhiều công trình, phần việc như: san lấp và nâng cấp mặt bằng 1 tuyến đường dài 211m, rộng 7m với tổng kinh phí 140 triệu đồng; bê tông hóa 02 tuyến đường, thực hiện 08 công trình bắt điện chiếu sáng, thắp sáng đường quê bằng năng lượng xanh với 78 bóng đèn; 02 tuyến đường treo cờ Tổ quốc, tuyến đường cờ hoa, làm sân bóng đá mini; lắp 06 camera an ninh với tổng số tiền trên 297 triệu đồng.

Cũng trong năm 2020, nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19;  Hội LHPN thành phố đã vận động hội viên, phụ nữ thực chung tay may được 10.697 chiếc khẩu trang để cấp phát miễn phí cho người dân, 695 chai nước rửa tay kháng khuẩn, phát 2.362 tờ rơi tuyên truyền cho người dân trên địa bàn thành phố và 343 tin nhắn; vận động ủng hộ 25 thùng mì tôm cho cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa, với tổng số tiền trên 55 triệu đồng; vận động mạnh thường quân giúp đỡ cho các hộ gia đình gặp khó khăn được 524 suất với số tiền trên 122 triệu đồng.

IMG_20201216_101041.jpg (96 KB)

Với những kết quả đạt được trong phong trào thi đua của Hội năm 2020, Hội LHPN thành phố được Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen. Năm 2021, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trên địa bàn thành phố tiếp tục tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các Đề án, Chương trình mục tiêu quốc gia, các Đề án, chương trình phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương... Bà Trịnh Thị Thu Huyền - Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ thành phố cho biết thêm: “Trong năm 2021, đối với nhiệm vụ trọng tâm của Hội chúng tôi tập trung chỉ đạo Đại hội Đại biểu phụ nữ các cấp, tiến tới đại hội Đại biểu phụ nữ thành phố Cam Ranh lần thứ XIII, Đại biểu phụ nữ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XIV nhiệm kỳ 2021-2026 và Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII nhiệm kỳ 2022-2027, trong việc này chúng tôi sẽ xây dựng văn kiện Đại hội và chuẩn bị công tác tuyên truyền nhân sự và chỉ đạo các cấp Hội tổ chức Đại hội Đại biểu đối với cấp mình, tập trung để hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII và chú trọng thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt sau khi đánh giá năm 2020 để trong năm 2021 đạt những kết quả đề ra”.

Tin tưởng rằng, với những kết quả đạt được sẽ là động lực để trong năm 2021, Hội LHPN thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, hoạt động tổ chức hội theo hướng hiệu quả, thiết thực, phù hợp với khả năng và điều kiện của phụ nữ ở từng khu vực, từng lĩnh vực khác nhau… Qua đó làm cầu nối giúp chị em phụ nữ đoàn kết, gắn bó cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội hiện đại.

Phan Hương (Trung tâm văn hóa - thông tin thể thao thành phố Cam Ranh)