Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Nha Trang: Chung sức thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Nha Trang

|
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngày 28/4/2022 của Thành ủy Nha Trang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố Nha Trang, bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Nha Trang đã xây dựng được mô hình dân vận khéo “Tiếp sức cho phụ nữ kinh doanh, buôn bán không lấn chiếm vỉa hè” thực sự phát huy hiệu quả.

Chị Lê Thị Bích Huyền - Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Nha Trang chia sẻ, chung tay cùng cả hệ thống chính trị thành phố trong thực hiện Nghị quyết số 18, Hội LHPN đã thống nhất triển khai thực hiện mô hình “Tiếp sức cho phụ nữ kinh doanh, buôn bán không lấn chiếm vỉa hè”. Trước khi nhân rộng mô hình này, Hội chọn làm thí điểm 01 trường hợp, qua đó rút kinh nghiệm để hướng dẫn triển khai đến cơ sở Hội. Đó là trường hợp chị Nguyễn Thị Xinh (trú phường Phước Long), đã bán bánh canh nhiều năm ở vỉa hè của phường Xương Huân. Khi thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 của Thành ủy, chị Xinh lo lắng vì không được buôn bán ở vỉa hè nữa, trong khi đây là công việc mưu sinh hơn 30 năm của chị. Do vậy, chị Huyền đã động viên chị Xinh tìm mặt bằng kinh doanh để không còn buôn bán trên vỉa hè. Hội LHPN thành phố Nha Trang đã hỗ trợ 5 triệu đồng (không tính lãi) để chị thuê mặt bằng.

NT_Nguyễn Thị Xinh (3) - Copy.jpg (126 KB)

Quán bánh canh hiện nay của chị Nguyễn Thị Xinh

Có mặt ở quán bánh canh của chị Xinh, chúng tôi thấy mặt bằng khá rộng rãi, mát mẻ, có quạt điện, bếp ga, nước máy đầy đủ, đảm bảo vệ sinh. Chị chỉ cho chúng tôi nơi buôn bán cũ là vỉa hè đối diện quán ăn hiện nay. Trước đây, do buôn bán trên vỉa hè nên chị Xinh phải dậy từ rất sớm để che dù, cột bạt, gánh nước, quạt than, kê bàn, nhóm lửa. Sau khi có mặt bằng buôn bán trong nhà khá rộng rãi, chị Xinh đỡ vất vả hơn, lượng khách ổn định. Ngày trước, tuy che dù, bạt nhưng nắng mưa đều vất vả, còn hiện nay “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”, khách tới ăn cũng được ngồi thoải mái, mát mẻ. Chị Xinh xởi lởi, nhanh nhẹn, bán đồ ăn ngon, chất lượng, mặt bằng mới vẫn trên đường cũ nên giữ được khách quen. “Ban đầu tôi rất lo lắng không có chỗ bán, thật may thuê được mặt bằng mới nên vẫn duy trì được công việc, có thu nhập ổn định. Giờ tôi thuê hẳn mặt bằng, là chủ nên không ngại nắng mưa, đỡ vất vả hơn nhiều”.

Từ thành công của trường hợp chị Xinh, mô hình “Tiếp sức cho phụ nữ kinh doanh, buôn bán không lấn chiếm vỉa hè” được Hội LHPN thành phố Nha Trang nhân rộng ra 27 xã, phường trên địa bàn thành phố. Theo đó, mỗi xã, phường hỗ trợ ít nhất 03 trường hợp buôn bán, kinh doanh vỉa hè có mặt bằng kinh doanh, buôn bán ổn định. Chị Nguyễn Phương Khánh - Chủ tịch Hội LHPN phường Phương Sài cho biết, thực hiện Nghị quyết số 18 của Thành ủy, Hội LHPN phường đã phối hợp với UBND, Mặt trận và các đoàn thể phường đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực quan, trên đài truyền thanh, vận động hộ kinh doanh và hội viên, phụ nữ không buôn bán lấn chiếm vỉa hè. Đặc biệt, Hội LHPN phường đã tín chấp cho vay nguồn vốn Giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội cho 05 chị, mỗi chị từ 30 đến 50 triệu đồng để các chị thuê mặt bằng kinh doanh. Hội còn cho 01 chị vay 5 triệu đồng từ nguồn tiết kiệm vì phụ nữ nghèo của phường để thuê tạm mặt bằng ở đường Trần Quý Cáp bán hàng ăn buổi tối, không sử dụng vỉa hè để buôn bán nữa.  

Hội LHPN phường Vĩnh Nguyên là một trong những đơn vị thực hiện tốt mô hình “Tiếp sức cho phụ nữ kinh doanh, buôn bán không lấn chiếm vỉa hè”. Chị Mai Đỗ Thị Phước Châu - Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Nguyên cho biết: Hội đã hỗ trợ thiết thực bằng trao phương tiện sinh kế cho các chị thuê mặt bằng kinh doanh, hỗ trợ vay vốn đến 50 triệu đồng với những chị cần mặt bằng kinh doanh lớn… Qua đó, Hội đã giúp đỡ hàng chục trường hợp phụ nữ có nơi buôn bán ổn định từ nguồn hỗ trợ của mạnh thường quân, nguồn vốn Quay vòng giảm nghèo, nguồn vốn Giải quyết việc làm, nguồn Tiết kiệm xoay vòng.

Phạm Thị Thu Lan - Vĩnh Nguyên - Copy.jpg (136 KB)

Quán phở của chị Phạm Thị Thu Lan - phường Vĩnh Nguyên

Chị Lê Thị Bích Huyền cho biết, thực hiện mô hình “Tiếp sức cho phụ nữ kinh doanh, buôn bán không lấn chiếm vỉa hè”, đến nay, có gần 100 chị em được các cấp Hội LHPN ở thành phố Nha Trang vận động, hỗ trợ có nơi buôn bán ổn định, không lấn chiếm vỉa hè. Đây là mô hình có tính căn cơ, hiệu quả khi đã giúp các chị em có mặt bằng kinh doanh ổn định, tránh tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, góp phần đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị. Qua đó, các chị đã có không gian bán hàng sạch sẽ, an toàn, ổn định. Tuy ban đầu vận động có khó khăn do tâm lý chị em lo lắng đổi chỗ buôn bán mất bạn hàng quen, thuê mặt bằng chi phí tốn kém…; tuy nhiên, các cán bộ Hội ở cơ sở đã động viên, nhiệt tình giúp đỡ để chị em mạnh dạn thay đổi. Các chị khó khăn về vốn thì Hội giúp đỡ thông qua hỗ trợ sinh kế, cho vay không tính lãi, cần vốn lớn thì giúp tín chấp vay vốn ngân hàng; khó khăn về nhân công thì hỗ trợ tìm nhân công…Qua đó, đã đưa những người buôn bán vỉa hè vào cơ sở kinh doanh ổn định, góp phần đưa Nghị quyết số 18 của Thành ủy đi vào cuộc sống.

Ngoài ra, 100% cơ sở Hội đã ra quân đồng loạt thực hiện tổng vệ sinh đường làng, ngõ phố, các điểm tập kết rác thải lâu ngày; thường xuyên tổ chức tuyên truyền đến các hộ gia đình bỏ rác đúng nơi và đúng giờ quy định; không lấn chiếm lề đường, vỉa hè để buôn bán, gây cản trở giao thông... Đồng thời, cho các hội viên, phụ nữ có nhà mặt đường hoặc đang buôn bán, kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực buôn bán.

Với mô hình và những việc làm thiết thực, các cấp hội phụ nữ thành phố đã góp phần đưa Nghị quyết số 18 của Thành ủy đi vào cuộc sống để chung tay xây dựng thành phố  Nha Trang thực sự là đô thị xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn và thân thiện.

                                                                                                                                                                        TÙNG LINH