Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Vạn Giã: Nhiều mô hình gây quỹ giúp trẻ em, phụ nữ

|

Để có nguồn quỹ thường xuyên giúp đỡ cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, Hội Phụ nữ thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh) đã thực hiện nhiều mô hình thiết thực.

Thùng tiền nghĩa tình

Từ tháng 4-2022 đến nay, thùng tiền với lời nhắn gửi “Trao tặng yêu thương đến trẻ mồ côi” được Hội Phụ nữ thị trấn Vạn Giã đặt tại quán cà phê Bonjour (số 1 Trần Phú, thị trấn Vạn Giã) đã trở thành địa chỉ quen thuộc để mọi người có thể ủng hộ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Chia sẻ về ý tưởng này, bà Phạm Nguyễn Thị Hồng Vân - Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Vạn Giã cho biết, trên địa bàn thị trấn có 32 trẻ mồ côi. Để có nguồn quỹ chủ động thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, hội đã triển khai mô hình “Thùng tiền nghĩa tình”. Hội chọn quán cà phê để đặt thùng tiền vì nơi đây có nhiều người ra vào, dễ dàng ủng hộ, giúp đỡ các em.

Thấy mô hình hay nên khi Hội Phụ nữ ngỏ ý muốn đặt thùng tiền ở quán, ông Lê Thư - Chủ quán cà phê Bonjour đã vui vẻ đồng ý. “Tôi thấy việc làm này có ý nghĩa thiết thực, giúp đỡ được trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nên rất ủng hộ. Việc quản lý thùng tiền cũng thuận lợi vì gia đình tôi sống ở đây. Khách có thể tự bỏ tiền vào thùng hoặc nhờ nhân viên của quán bỏ giúp tiền thừa sau khi thanh toán nên rất tiện”, ông Thư nói. Bà Huỳnh Thị Lanh (sinh năm 1975, trú tổ 9 thị trấn Vạn Giã) cho biết, bà hay đến quán để uống cà phê cùng gia đình và bạn bè nên thường ủng hộ tiền vào thùng. Bà còn vận động bạn bè, người thân cùng thực hiện để hội có kinh phí giúp trẻ em mồ côi.

Mỗi năm một lần, cán bộ hội sẽ tiến hành tất toán tiền trong thùng. Qua hai năm triển khai, hội đã thu về hơn 10,7 triệu đồng để trao học bổng, tặng xe đạp, tặng quà cho trẻ em mồ côi. Thời gian tới, hội sẽ nhân rộng, đặt ở nhiều quán cà phê khác để có thêm nguồn quỹ giúp đỡ trẻ mồ côi.

Vạn Giã.jpg (888 KB) 
Mô hình "Thùng tiền nghĩa tình" nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều người.

 Giúp trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Theo bà Vân, bên cạnh thùng tiền, hội còn triển khai mô hình “Ống heo phế liệu” từ tháng 5-2022 đến nay. Các chị em chủ động thu gom chai nhựa, vỏ lon, thùng giấy… để bỏ vào “ống heo” và vận động mọi người cùng tham gia. Cứ 6 tháng một lần, số phế liệu nói trên sẽ được bán để gây quỹ. Việc này không chỉ giúp giảm thiểu rác thải ra môi trường, mà còn tạo thêm nguồn quỹ để chăm lo cho trẻ em mồ côi và phụ nữ nghèo. Từ số tiền thu được của thùng tiền và “ống heo”, hội đã trích ra một phần để trao 3 chiếc xe đạp, 3 suất học bổng (500.000 đồng/suất), 4 bộ sách vở (500.000 đồng/bộ) cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi.

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, nhiều năm qua, hội đã tích cực vận động các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí để giúp đỡ các em mồ côi, khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, hội đã trao 152 suất quà và 48 suất học bổng cho các em. Đồng thời, vận động bà Nguyễn Thị Giáp nhận đỡ đầu em Nguyễn Thị Ngọc Hậu (sinh năm 2009, trú Tổ dân phố số 14) bằng hình thức trực tiếp nuôi dưỡng đến khi em đủ 18 tuổi. Riêng Hội Phụ nữ thị trấn Vạn Giã hàng năm tặng sách vở, quần áo và học phí nhân dịp năm học mới cho em.

Ông Nguyễn Thanh Minh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Vạn Giã: Hội Phụ nữ thị trấn đã thực hiện tốt các mô hình như: "Nuôi heo đất tiết kiệm", "Ống heo phế liệu", "Thùng tiền nghĩa tình"… để vận động mọi người tham gia ủng hộ nguồn quỹ. Số tiền nêu trên đã giúp đỡ kịp thời cho nhiều trường hợp trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Thời gian tới, Đảng ủy sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo Hội Phụ nữ thị trấn thực hiện và nhân rộng mô hình “Thùng tiền nghĩa tình” nói riêng, các mô hình khác nói chung để có nguồn quỹ giúp đỡ thêm nhiều hoàn cảnh.

 Không chỉ vậy, hội còn tổ chức hội thi “Vượt lên chính mình” và cấp vốn cho 3 phụ nữ nghèo với số tiền 13 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân, ngân hàng, đơn vị, doanh nghiệp. Nguồn quỹ từ “Ống heo phế liệu” cũng giúp 1 phụ nữ gặp khó khăn xóa được nợ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền hơn 1,6 triệu đồng trong năm 2023. Sắp tới, hội sẽ hỗ trợ phương tiện sinh kế cho một hội viên khác. Ngoài ra, hội còn vận động kinh phí tổ chức nấu và phát 18.000 suất cháo chay, 1.300 ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn…

HÒA TRANG

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202406/hoi-phu-nu-thi-tran-van-gianhieu-mo-hinh-gay-quygiup-tre-em-phu-nu-06b736e/