Lấy ý kiến người dân Bích Đầm về lựa chọn loại hình sinh kế bền vững cho cộng đồng

|

Sáng 6-6, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức lấy ý kiến người dân Tổ dân phố Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) về đánh giá, phân loại năng lực, nguồn lực sinh kế và lựa chọn loại hình sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương. Gần 60 hội viên phụ nữ, người dân tại Tổ dân phố Bích Đầm và đại điện các cơ quan, đơn vị tham gia.

 Láy ý kiến TDP BĐ 1.jpg (579 KB)

Các chuyên gia chia sẻ kết quả đối thoại về kết nối các nguồn lực để phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng Bích Đầm.

Tại buổi lấy ý kiến, người dân đã được nghe các chuyên gia chia sẻ kết quả đối thoại về kết nối các nguồn lực để phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng Tổ dân phố Bích Đầm, góp phần phát triển bền vững phân khu bảo vệ nghiêm ngặt Hòn Mun và vịnh Nha Trang; đánh giá các nguồn lực, lợi thế có thể phát triển sinh kế bền vững cho chính cộng đồng Bích Đầm.

Bên cạnh đó, người dân và các đại biểu đã cùng thảo luận, đề xuất lựa chọn loại hình sinh kế bền vững cho cộng đồng gồm 5 nhóm: Du lịch; nghỉ dưỡng, homestay; di tích, văn hóa, môi trường; khai thác thủy sản kết hợp nghề cá có giải trí; nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, thảo luận, đưa ra các chương trình du lịch dành cho du khách khi đến Bích Đầm. Trong đó có lưu trú; tham quan các di tích văn hóa lịch sử, hải đăng Hòn Lớn; giao lưu văn hóa văn nghệ với người dân địa phương; thưởng thức ẩm thực; tham quan bè nuôi hải sản; tắm biển; trải nghiệm cuộc sống của ngư dân… Để thực hiện mô hình phát triển du lịch cộng đồng sinh thái bền vững tại đây, người dân địa phương đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất về hỗ trợ chính sách pháp lý, điện lưới, nước sạch, hỗ trợ người dân vay vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, tu bổ đình Bích Đầm, đào tạo chuyên môn cho người làm công tác hướng dẫn và văn hóa văn nghệ, đào tạo nghề như làm mành ốc, đan lưới…

Láy ý kiến TDP BĐ 2.jpg (590 KB) 
Người dân Bích Đầm đưa ra kiến nghị, đề xuất
 Láy ý kiến TDP BĐ 3.jpg (543 KB)
Trình bày các hoạt động du lịch có thể triển khai tại địa phương.

 Được biết, đây là một hoạt động trong triển khai thực hiện dự án “Thúc đẩy đối thoại, hợp tác giữa cộng đồng và khối tư nhân với cơ quan Nhà nước trong bảo tồn rạn san hô và phát triển bảo vệ khu vực biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa”. Dự án do Quỹ Môi trường toàn cầu - chương trình tài trợ các Dự án nhỏ tại Việt Nam tài trợ, Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa điều phối triển khai từ tháng 8-2023 đến quý III/2024.

CHÂU TƯỜNG

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202406/lay-y-kien-nguoi-dan-bich-dam-ve-lua-chon-loai-hinh-sinh-ke-ben-vung-cho-cong-dong-c9b2c1d/