Mô hình hoạt động Câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc” tại thành phố Cam Ranh

|

Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc là chương trình trọng tâm được các cấp Hội chỉ đạo lồng ghép chặt chẽ trong triển khai phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với 02 cuộc vận động “Rèn luyện 4 phẩm chất tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”. Với phương châm lấy gia đình là trung tâm, là đối tượng đích để hoạt động của Hội tác động. Hội LHPN Cam Ranh đã chỉ đạo Hội Phụ nữ cơ sở đẩy mạnh các hoạt động, đổi mới nội dung, hình thức, thực hiện đa dạng hoá các mô hình sinh hoạt, tập hợp phụ nữ, nam giới. Một trong những mô hình hoạt động câu lạc bộ có hiệu quả của Hội là mô hình Câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp Hội LHPN thành phố Cam Ranh xây dựng và duy trì hoạt động trong mấy năm qua. Hoạt động này đã góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu quốc gia về dân số, gia đình, sức khỏe sinh sản, hạn chế các tệ nạn xã hội; đồng thời phát huy vai trò tích cực của phụ nữ và nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội trong việc xây dựng gia đình, tạo điều kiện cho phụ nữ bình đẳng và phát triển.

Ảnh sinh hoạt câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững phường Cam Phú.jpg (173 KB)

Buổi sinh hoạt câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc

Hiện tại thành phố có 15 câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc” với 315 thành viên. Thành viên tham gia câu lạc bộ là hội viên phụ nữ, các cặp vợ chồng, độ tuổi từ 30 đến 55 tuổi. Hàng năm có 100% thành viên câu lạc bộ được học tập và đăng ký 3 tiêu chuẩn phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và đạt gia đình văn hóa.

Một số thành viên câu lạc bộ được vay vốn, tham gia xây dựng nhóm phụ nữ tiết kiệm, các hoạt động này tạo điều kiện tăng thu nhập cho các gia đình, cuộc sống các gia đình được cải thiện hơn, nhiều gia đình vươn lên làm giàu chính đáng. Mỗi khi câu lạc bộ sinh hoạt, Hội triển khai thực hiện các chương trình công tác, phong trào thi đua, các chương trình kinh tế xã hội quốc gia đang thực hiện ở địa phương và cũng là cơ sở để các thành viên tham gia tìm hiểu truyền thống phụ nữ Việt Nam, truyền thống quê hương đất nước, kiến thức pháp luật, nữ công gia chánh; bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình, quản lý giáo dục con em trong gia đình không vi phạm và mắc các tệ nạn xã hội, chăm sóc các thành viên trong gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Các câu lạc bộ thực hiện quy chế sinh hoạt 3 tháng 1 lần, với các hình thức tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, bốc thăm câu hỏi trả lời, mời báo cáo viên để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, truyền thông, tư vấn các chuyên đề, văn hoá văn nghệ… tổ chức giao lưu học hỏi lẫn nhau, tham quan dã ngoại và nhiều hoạt động bổ ích khác… Nhờ đó đã nâng cao nhận thức, trình độ mọi mặt cho các thành viên câu lạc bộ.

Ngoài ra thành viên các câu lạc bộ còn vận động trẻ em bỏ học ra lớp, nhận đỡ đầu trẻ em hư để giáo dục tại cộng đồng, phối hợp tham gia hoà giải các vụ bạo lực trong gia đình, các vụ việc liên quan đến quyền lợi của phụ nữ trẻ em. Nhân dịp ngày quốc tế Thiếu nhi (1/6),  ngày quốc tế hạnh phúc (20/3), ngày gia đình Việt Nam (28/6), ngày tết trung thu (15/8) tổ chức vui chơi cho các cháu là con của thành viên câu lạc bộ, hướng dẫn các cháu làm các đồ chơi dân gian bằng các vật liệu như bao bì, chai lọ, hộp bằng  giấy, vải, dây buộc không sử dụng nữa của các gia đình, giúp cho các em biết tiết kiệm và phát huy tính sáng tạo trong sinh hoạt đời sống thường ngày của gia đình, làm các đồ chơi hữu ích cho mình và góp phần hạn chế rác thải ra ngoài môi trường.

Điều đáng nói là các Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ đều có tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình luôn quan tâm đến các nội dung sinh hoạt, các anh chị đều xem các buổi sinh hoạt là điểm gặp gỡ của các thành viên sau ba tháng, xây dựng chương trình cần phải chọn lọc các nội dung thiết thực từ các nguồn tài liệu có địa chỉ tin cậy như Báo Phụ nữ Việt Nam, tài liệu sinh hoạt quý của Hội LHPN tỉnh, của Trung ương Hội, Thông tin phụ nữ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam (8/3, 20/10), các bài hát mới để các thành viên tập hát rèn luyện trí nhớ… Nhìn chung các Ban Chủ nhiệm đã điều hành và duy trì được hoạt động của câu lạc bộ, sinh hoạt có nội dung.

Nổi bật nhất là các Câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc tại phường Cam Lộc, Cam Lợi, Cam Phú, xã Cam Phước Đông, Cam Thịnh Tây và Cam Lập. Các thành viên tham gia hoạt động câu lạc bộ phụ nữ nơi đây cho biết: tham gia sinh hoạt, họ cảm thấy ngày càng trưởng thành về mọi mặt, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, địa vị của phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng lên, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng được thực hiện đầy đủ hơn, đời sống vật chất tinh thần và sức khỏe của đại bộ phận của chị em được cải thiện, chị em đã nâng cao vai trò người vợ, người mẹ, phụ nữ đã cùng với nam giới xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con, góp phần đào tạo nguồn lực cho xã hội, thực hiện được mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần xây dựng địa hương phát triển vững mạnh toàn diện.      

Đặc biệt là: Qua tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, nam giới đã chia sẻ với phụ nữ về các phần việc trong gia đình, thực hiện bình đẳng giới, các gia đình câu lạc bộ đều là những gia đình có ông bà; cha mẹ mẫu mực, con cháu chăm ngoan, hiếu thảo. Các thành viên câu lạc bộ đã làm nòng cốt cho phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “khu dân cư văn hóa”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư”,  tình cảm xóm giềng gắn kết đã cùng nhau thực hiện tốt nghĩa vụ công dân.

Hoạt động của mô hình Câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc” góp phần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Hội LHPN trên toàn thành phố, thành viên của câu lạc bộ là lực lượng nòng cốt tiêu biểu trong mọi phong trào của Hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở cơ sở. Tuy nhiên để duy trì và phát triển hoạt động mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc ngày càng đi vào đời sống sinh hoạt của hội viên, Hội LHPN thành phố Cam Ranh phải  quan tâm thường xuyên đến việc chỉ đạo, hướng dẫn Ban Chấp hành phụ nữ các xã, phường cung cấp tài liệu sinh hoạt, tìm nguồn lực  xây dựng quỹ hoạt động, phối hợp với ngành công an, tư pháp, giáo dục, văn hóa thông tin, lao động thương binh xã hội của thành phố để tạo điều kiện hỗ trợ về nội dung, để thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ  câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc ở các địa phương được bền vững.

            Nguyễn Thị Minh - Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Cam Ranh