Mô hình trồng rau má lá nhỏ mang lại thu nhập

|

Thời gian qua, nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Ninh Thân đã mạnh dạn chuyển đổi từ diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang các loại rau màu khác để nâng cao thu nhập.Trong đó, mô hình trồng rau má lá nhỏ của chị Nguyễn Thị Ánh đã mang lại cho gia đình chị nguồn thu nhập ổn định, từ 28 đến 30 triệu đồng/năm

Sau khi tham quan thực tế mô hình trồng rau má nhỏ tại các địa phương lân cận, thấy mô hình này có hiệu quả nên vào đầu năm 2023, chị quyết định trồng thử nghiệm 02 sào đất sản xuất lúa kém hiệu quả của gia đình.

MH rau má chị Ánh.jpg (700 KB)

Vườn rau má nhà Chị Ánh

 Do rau má là loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc và phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương nên rau phát triển tốt, ít sâu bệnh. Được biết, trong vụ đầu tiên chị Ánh thu hoạch được 04 đợt với tổng sản lượng 60 kg, giá bán dao động từ 35 đến 40.000 đồng/kg tùy từng thời điểm, trừ chi phí thu lợi nhuận được hơn 2 triệu đồng.

Sau khi kết thúc vụ rau má đầu tiên, chị nhận thấy mô hình này rất khả quan và quyết định duy trì và mở rộng quy mô trồng.

Theo chị Ánh, khi tiến hành xuống giống và tích cực chăm sóc thì chỉ sau 25 ngày là bắt đầu thu hoạch đợt đầu tiên. Phần gốc của rau khi đã thu hoạch xong, chi Ánh tiếp tục tưới nước, bón phân và sau đó khoảng 15 ngày sau sẽ cho thu hoạch đợt tiếp theo. Thời gian trung bình mỗi vụ rau sẽ kéo dài từ 4 đến 5 tháng, số lần thu hoạch dao động từ 5 đến 6 đợt.

Thay vì xuống giống cùng lúc trên toàn bộ diện tích 3,5 sào ruộng. chị Ánh đã chủ động phân chia thành nhiều khuôn và trồng luân phiên với nhau để đảm bảo có đủ số lượng rau cung cấp hàng ngày cho khách hàng. Hiện tại, rau má đang cho thu hoạch, trung bình mỗi ngày tiêu thụ được 15 đến 20kg, số rau này được các tiểu thương tại các chợ trong và ngoài xã đến thu mua với giá 30 đến 35.000/kg.

Với diện tích hơn 3,5 sào rau má của chị Ánh đang trồng không đủ cung cấp cho thị trường, thời gian tới chị dự định sẽ tăng diện tích thêm 2 sào để trồng loại rau má này vừa phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng, vừa giúp gia đình tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.      

                                                                                                       Thu Trinh