Mưa lớn kéo dài, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

|

Trước diễn biến mưa lớn, kéo dài, hồi 10 giờ ngày 21-10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Khánh Hòa đã có công điện tới Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã và thành phố; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh; Các sở, ban, ngành trong tỉnh về việc tập trung ứng phó với mưa lũ.

 

Theo đó, trong các ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có mưa to đến rất to, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất rất cao. Trong các ngày tới, trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục có mưa. Cụ thể, theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ, hồi 7 giờ ngày 21/10, vị trí tâm bão số 8 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 680km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Dự báo đến 7 giờ ngày 22-10, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 440km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.

 

Vị trí và dự báo hướng di chuyển của bão số 8 Vị trí và dự báo hướng di chuyển của bão số 8

 

Để chủ động ứng phó với diễn biến bão và mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 08 ngày 19-10 của UBND tỉnh Khánh Hòa. Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra, rà soát đánh giá mức độ an toàn của các dự án, công trình xây dựng (đặc biệt đối với các dự án, công trình xây dựng tại các khu vực đồi núi) do Sở quản lý; chi đạo các chủ đầu tư xây dựng công trình thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn công trình đang thi công không để ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người lao động tại công trình cũng như người dân ở các khu vực lân cận. Chỉ đạo các Chủ đầu tư các dự án tổ chức rà soát, kiểm tra các cần cẩu, phương tiện thi công công trình xây dựng nhà cao tầng của các địa phương, đơn vị để nắm bắt số lượng, chất lượng; chủ động thực hiện tháo dỡ, hoặc hạ thấp cao độ các cần cẩu, phương tiện thi công khi cần thiết; chỉ đạo các Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện che chắn các khu vực đang xây dựng, hố móng công trình khi có tình huống thiên tai xảy ra để bảo đảm an toàn cho người, tài sản nhà nước, nhân dân. Kiên quyết đình chỉ các dự án có nguy cơ gây mất an toàn đến khu vực dân cư.

 Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan đơn vị chỉ đạo kiểm tra, rà soát ngay các khu dân cư, các trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị tại các khu vực trọng điểm, xung yếu có nguy cơ ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lũ. Kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt sâu để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước. Rà soát các khu vực cầu, ngầm, tràn... thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt khi có mưa lũ để chủ động bố trí lực lượng hướng dẫn, chốt chặn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân khi có thiên tai xảy ra.

 Các Chủ đầu tư đang triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh yêu cầu các đơn vị thi công có phương án phòng chống thiên tai nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân, người lao động và các hạng mục công trình đang thi công; thực hiện tháo dỡ các hạng mục thi công công trình gây ách tắc dòng chảy; rào chắn, cắm biển cảnh báo tại các khu vực thi công, hố móng công trình... nhằm đảm bảo, an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

 

Các đơn vị tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh tổ chức rà soát lực lượng, sẵn sàng phương tiện, trang thiết bị để đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và kịp thời triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống do thiên tai gây ra.

 Đài Phát thanh và Truyền hình, các cơ quan thông tấn báo chí và truyền thông ở các địa phương tăng thời lượng phát tin về diễn biến của bão để các cấp chính quyền, người dân nắm bắt, chủ động phòng tránh, ứng phó.

Theo: baokhanhhoa.vn

https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202010/mua-lon-keo-dai-canh-bao-lu-quet-sat-lo-dat-8189564/