Nghiêm túc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19

|
Với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước, nhất là ở Đà Nẵng, sáng 27-7, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Người dân cần chủ động phòng dịch

Tại cuộc họp, bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, toàn tỉnh đang cách ly, theo dõi sức khỏe 156 trường hợp. Trong đó, 125 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, 31 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm. Sở Y tế đã phối hợp với Công an tỉnh điều tra dịch tễ 9 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam (từ tháng 1-2020) lưu trú tại xã Phước Đồng, TP. Nha Trang. Hiện tại, các trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm và cơ quan công an đang tạm giữ để điều tra. Ngoài ra, đối với người dự đám cưới tại Trung tâm Tiệc cưới và hội nghị For You Palace ngày 18-7 cùng với bệnh nhân 416 ở Đà Nẵng, Sở Y tế đã tiến hành điều tra dịch tễ và đưa đi cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh theo quy định.

images5415005_tly17ubnd_tinh_hop_covid_19_.jpg (345 KB)

Ông Nguyễn Đắc Tài chỉ đạo tại buổi họp

Tiến sĩ Đỗ Thái Hùng - Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang kiến nghị, Khánh Hòa đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, bởi đang là mùa du lịch, du khách khắp nơi đổ về để nghỉ dưỡng. Vì thế, tỉnh nên sớm kích hoạt ngay các đội phản ứng nhanh, các khu cách ly tập trung; đồng thời sớm mua máy xét nghiệm Realtime PCR để chủ động trong công tác phòng dịch. Bởi hiện nay, Viện Pasteur Nha Trang đang trong tình trạng quá tải các mẫu xét nghiệm.

Báo cáo về công tác chuẩn bị đón người từ nước ngoài trở về thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định, Thượng tá Trần Tấn Cường - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân tỉnh cho biết: “Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chuẩn bị xong 5 cơ sở. Dự kiến, từ nay đến cuối tháng, các cơ sở này sẽ tiếp đón 580 người về cách ly. Tùy theo tình hình, chúng tôi sẽ tiếp tục mở thêm các cơ sở cách ly tập trung”.

Kích hoạt lại kế hoạch ứng phó phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Sau khi nghe Sở Y tế báo cáo và ý kiến của các thành viên dự họp, ông Nguyễn Đắc Tài khẳng định, để chủ động và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; cũng như ngăn ngừa, hạn chế tối đa sự xâm nhập, lây lan dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới, UBND tỉnh quyết định kích hoạt lại Kế hoạch ứng phó phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã phê duyệt trước đây. Đồng thời, yêu cầu các thành viên ban chỉ đạo các cấp; các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới theo đúng chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh trong thời gian qua; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; tăng cường công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu, tự giác chấp hành, thực hiện tốt các khuyến cáo, quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, người dân cần kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương, lực lượng công an khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng, hạn chế đi đến các vùng đang có dịch; những người đến hoặc về từ vùng đang có dịch phải thực hiện khai báo y tế. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị.

images5415006_dich.jpg (308 KB)

Kiểm tra thân nhiệt người đang thực hiện cách ly tại Trạm Kiểm dịch y tế quốc tế, Sân bay quốc tế Cam Ranh

Ông Nguyễn Đắc Tài thống nhất với ý kiến các thành viên dự họp: “Trước mắt không khuyến khích việc tổ chức mới các hoạt động, sự kiện tập trung đông người nếu không thật sự cần thiết; chưa quyết định dừng việc tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao đã được phê duyệt hoặc đã hoàn thành kế hoạch và đang triển khai công tác chuẩn bị. Tuy nhiên, yêu cầu ban tổ chức các hoạt động, sự kiện phải thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19. Tùy theo tình hình, diễn biến dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh sẽ quyết định nên hay không nên dừng, tạm dừng việc tổ chức hoạt động sự kiện tập trung đông người nói trên. Các thành viên ban chỉ đạo các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố vận động các tổ chức xã hội, nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; tích cực hoàn thành việc khai báo y tế toàn dân”.

C.Đan

https://www.baokhanhhoa.vn/chinh-tri/202007/nghiem-tuc-thuc-hien-phong-chong-dich-covid-19-8175892/