Những mẹ đỡ đầu trao yêu thương cho gần 2.000 trẻ mồ côi

|

Tỉnh Khánh Hòa hiện có 1.924 trẻ mồ côi, trong đó có 23 trẻ mồ côi vì COVID-19. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh có nhiều cách làm để tìm “mẹ đỡ đầu”, trao yêu thương cho những hoàn cảnh khó khăn.

Hội Bảo trợ người khuyết tật Kh.jpg (68 KB)
Ông Trương Tấn Minh - chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, bệnh nhân nghèo và quyền trẻ em Khánh Hòa - trao tặng kinh phí hỗ trợ trẻ mồ côi cho Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa - Nguồn ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Quỳnh Nga cho biết sau đại dịch COVID -19, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức rà soát, toàn tỉnh có 1.924 trẻ mồ côi. Ngoài 23 trẻ có cha hoặc mẹ mất vì dịch bệnh COVID-19, phần đông các trẻ còn lại có cha, mẹ mất vì nhiều bệnh tật khác nhau hoặc bị tai nạn giao thông.

Trẻ mồ côi vì COVID-19 ở Khánh Hòa đều được đỡ đầu, hỗ trợ

Theo danh sách bà Trần Thị Diệu Hiền - trưởng ban gia đình xã hội - kinh tế Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa - cung cấp, trong 23 trẻ mồ côi vì COVID -19 có tới 11 trẻ còn rất nhỏ. 

Đó là 6 trẻ đang tuổi mầm non và 5 trẻ đang tuổi học cấp tiểu học. Có 4 trẻ mồ côi vì COVID-19 không còn cả cha lẫn mẹ.

Trong số còn lại, có 10 trẻ mồ côi mẹ và 9 trẻ mồ côi cha. Trong đó, có một bé gái (sinh năm 2009) là con của mẹ đơn thân, sau khi mẹ mất vì COVID-19 tại tỉnh Long An em mới được đưa về cho bà ngoại ở xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) nuôi.

Hầu hết hoàn cảnh gia đình hoặc người đang nuôi các trẻ mồ côi vì COVID-19 ở Khánh Hòa đều nghèo, cận nghèo hoặc rất khó khăn.

Để giúp các trẻ mồ côi vì COVID-19, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức chương trình "Kết nối mẹ đỡ đầu" và đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Nhờ đó, tất cả 23 trẻ bị mồ côi vì COVID-19 đều đã được nhận đỡ đầu và mỗi em đều được hỗ trợ mỗi tháng từ 2 đến 3 triệu đồng kể từ tháng 1-2022 đến khi các em đủ 18 tuổi.

Gần 1.000 phụ nữ nhận làm "mẹ đỡ đầu"

Theo bà Nguyễn Quỳnh Nga, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều hình thức vận động hội viên, phụ nữ và xã hội để cùng hỗ trợ trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

ký kết với UNK.jpg (228 KB)

Lãnh đạo Công ty CP Y tế Nha Trang UNICARE và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa (ngồi bên phải) ký kết bảo trợ khám, chữa bệnh miễn phí cho 1.100 trẻ em mồ côi trong 10 năm - Nguồn ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa

Kết quả, có 50 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn đã được Vietcombank chi nhánh Khánh Hòa trao tặng sổ tiết kiệm 3 triệu đồng/em. 52 trẻ mồ côi khác được Quỹ Khuyến học khuyến tài tỉnh, nhóm Nắng Sài Gòn tặng học bổng với tổng số tiền 118 triệu đồng.

Công ty Offspring Digital đã hỗ trợ học bổng hằng tháng cho 3 học sinh mồ côi (1 triệu đồng/em) và 5 sinh viên mồ côi (3 triệu đồng/em) cho đến khi ra trường và tặng MacBook cho 6 sinh viên mồ côi khó khăn (tổng trị giá gần 300 triệu đồng).

Vào dịp chuẩn bị năm học mới hằng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ Khánh Hòa còn phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật, bệnh nhân nghèo và quyền trẻ em Khánh Hòa tổ chức chương trình "Trao yêu thương - Kết nối tình thân" gặp mặt động viên, hỗ trợ, trao học bổng cho các trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Còn Trường Hy vọng (Tập đoàn FPT) đã hỗ trợ 21 trẻ mồ côi do COVID-19 đang học các cấp phổ thông trên địa bàn tỉnh. Hiện có 1 em đã tốt nghiệp THPT, trúng tuyển vào Trường đại học FPT và được đào tạo miễn phí.

Công ty cổ phần Y tế Nha Trang UNICARE bảo trợ khám chữa bệnh miễn phí cho 1.100 trẻ mồ côi ở Khánh Hòa trong 10 năm (tổng trị giá 22 tỉ đồng).

Với phương châm "góp gió thành bão", Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh còn vận động được 720 phụ nữ nhận làm mẹ đỡ đầu trực tiếp tại địa phương cho trẻ em mồ côi và 242 phụ nữ khác làm mẹ đỡ đầu gián tiếp (mức đóng góp, hỗ trợ 200.000 - 300.000 đồng/tháng).

Kết quả, đến nay có 23 trẻ mồ côi cha, mẹ vì COVID-19 và 450 trẻ mồ côi do các nguyên nhân khác được các mẹ đỡ đầu hỗ trợ đến khi đủ 18 tuổi, mức hỗ trợ hằng tháng mỗi em từ 300.000 đến 1 triệu đồng.

PHAN SÔNG NGÂN

Nguồn: https://tuoitre.vn/nhung-me-do-dau-trao-yeu-thuong-cho-gan-2-000-tre-mo-coi-2024090121485357.htm?gidzl=r-u9QhNukJlI-G5ejkEwEz7w06kfjha-pAXHEFxYxJ-V-rOz_E3hQvBx1plqvBnlbFqDEZXMBubai_EoEm