Ninh Trung: Triển khai ra mắt mô hình "Tiểu thương chợ dân sinh hạn chế sử dụng rác thải nhựa"

|
Nhằm thay đổi nhận thức, trách nhiệm và thói quen sử dụng túi nilon, các sản phẩm nhựa dùng một lần Hội phụ nữ xã đã triển khai ra mắt mô hình “ tiểu thương chợ dân sinh hạn chế sử dụng rác thải nhựa”

Trước đó, Hội đã phân công các chị em chi/tổ phụ nữ thực hiện các công việc tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa cho các tiểu thương, người mua hàng, cụ thể: treo băng rôn, phát tờ rơi tuyên truyền, đồng thời hướng dẫn, vận động người dân đi mua sắm tại chợ thay đổi thói quen sử dụng túi nhựa và túi nilon, bằng cách mang theo giỏ, hộp đựng dùng nhiều lần; túi giấy ….… Các tiểu thương buôn bán tại chợ thì chủ động sử dụng lá chuối, báo, túi giấy để gói, các sản phẩm và có đăng ký bản cam kết “ chống rác thải nhựa”

Trên cơ sở đó, để đảm bảo tiểu thương tại chợ hạn chế sử dụng rác thải nhựa. Vừa qua Hội triển khai ra mắt mô hình “ Tiểu thương chợ dân sinh hạn chế sử dụng rác thải nhựa”, tại buổi ra mắt mô hình, Hội đã phát tặng 70 giỏ xách đi chợ cho chị em phụ nữ.

MH tiểu thương CDS...1.jpg (96 KB)

Lãnh đạo Đảng ủy chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền“ chống rác thải nhựa”
MH tiểu thương CDS...2.jpg (80 KB)
Lãnh đạo Hội PN xã tặng 70 giỏ xách đi chợ chị em phụ nữ

Trước đây khi đi chợ, chị (Cao Thị Thu Trang) thường xuyên sử dụng túi nilon để đựng thực phẩm, rau quả vì nó tiện lợi, nhanh gọn. Nhưng sau khi được tuyên truyền về tác hại của túi nilon, chị đã chuyển sang dùng giỏ nhựa để đi chợ và hạn chế sử dụng túi nilon một cách tối đa nhất.

Chị Trang chia sẻ: Đã từng được nghe đến tác hại của túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút, ly nhựa, hộp xốp… khi thải ra môi trường là khó phân hủy, chứ tôi chưa biết những đồ dùng này chủ yếu được tái chế từ sản phẩm nhựa đã qua sử dụng và khi sử dụng lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chỉ khi được nghe các chị em bên Hội phụ nữ xã tuyên truyền, tôi mới hiểu rõ hơn về tác hại của túi nilon. Việc thay đổi thói quen sử dụng túi nilon trong cuộc sống hàng ngày, hướng tới hoạt động mua sắm bền vững, hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng một lần là hết sức cần thiết. Vì vậy, nhằm nâng cao nhận thức, dần thay đổi hành vi và trách nhiệm của tiểu thương, người dân thông qua các hoạt động của mô hình là việc làm cần thiết

 Thông qua hoạt động triển khai mô hình, Ban thường vụ Hội mong muốn mỗi hội viên phụ nữ gương mẫu đi đầu trong việc hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, thực hiện phân loại rác tại nguồn và xử lý rác đúng cách ...tăng cường tuyên truyền để mỗi người dân đến chợ, mỗi tiểu thương đều hạn chế sử dụng túi nilon. góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, hiện đại.

                                                                                            Nguyễn Thị Thu Thủy