Phát huy và bảo tồn những điệu múa truyền thống của người đồng bào Êđê

|

Xã Ninh Tây, là một xã đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đa số là dân tộc Ê đê, Rắclay. Người dân nơi đây đa số làm nghề nông, nên đời sống tinh thần văn nghệ của bà con không được tổ chức thường siêng. Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS nói chung và dân tộc Ê-đê nói riêng trên địa bàn xã, đồng thời với mục đích lan tỏa trong cộng đồng tình yêu âm nhạc, gìn giữ văn hóa truyền thống của người đồng bào dân tộc Êđê, thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, tại địa phương phát triển và thu hút hội viên đến với hoạt động phong trào của Hội. Đặc biệt là giúp các chị em có tinh thần lạc quan, có sức khoẻ tốt để phát triển kinh tế, xây dựng, chăm lo gia đình ngày một hạnh phúc.

Vừa qua, Hội LHPN xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa đã tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) “Điệu múa truyền thống của người đồng bào Êđê”, CLB được thành lập tại chi hội thôn Buôn Tương với 15 thành viên tham gia, CLB được thành lập trên tinh thần tự nguyện tham gia của các thành viên, với các nội dung sinh hoạt như: giao lưu các tiết mục múa, nâng cao sự hiểu biết về những điệu múa truyền thống của người đồng bào Êđê cho các thành viên.

 

Mọi thành viên tham gia CLB đều trên tinh thần tự nguyện, tự giác tham gia vào các hoạt động của CLB cũng như tôn trọng và tuân thủ mọi nội quy do CLB đề ra. CLB hướng đến xây dựng một cộng đồng tốt đẹp, văn minh, khoẻ mạnh. Các thành viên trong CLB có trách nhiệm tuyên truyền và vận động hội viên phụ nữ gia nhập CLB; giúp đỡ các thành viên khác sinh hoạt CLB; tham gia đầy đủ, nghiêm túc, đóng góp tích cực cho các hoạt động của Câu lạc bộ, Ban chủ nhiệm; có tinh thần đoàn kết với các thành viên trong Câu lạc bộ, chấp hành nội quy và hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công; giữ gìn uy tín, danh dự của Câu lạc bộ; có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội trong việc học tập, lao động và sinh hoạt tại Câu lạc bộ; uyên truyền, vận động, giới thiệu mọi người đến tìm hiểu, tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ; luôn quan tâm đến lợi ích của tập thể, không ngừng học tập và rèn luyện bảo vệ sức khoẻ, xây dựng người phụ nữ năng động sáng tạo trong thời kỳ mới.

Ninh Tây.jpg (153 KB)

Như ta đã biết, múa dân gian là một loại hình nghệ thuật khá phổ biến trong cộng đồng các dân tộc. Nếu như nghệ thuật cồng chiêng gắn bó với đời sống đồng bào cả trong chu kỳ sản xuất nông nghiệp lẫn vòng đời con người thì múa dân gian cũng không tách rời các sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt là trong các dịp lễ hội truyền thống. Nhiều điệu múa dân gian được sáng tạo trong quá trình lao động sản xuất, săn bắt hay bắt chước theo những loài chim thú quen thuộc của núi rừng. Từ đó, họ vận dụng vào trong từng động tác để thể hiện những cảm xúc vui buồn, cầu xin, đón nhận hoặc diễn đạt tư thế mạnh mẽ của chiến binh để đe dọa, tấn công kẻ thù. Có thể nói rằng, từ xa xưa, múa dân gian đã trở thành máu thịt của các thế hệ người dân tộc bản địa, là một loại hình nghệ thuật truyền thống đi vào đời sống văn hóa của các buôn làng tại nơi đây.

Ninh Tây 2.jpg (138 KB)

Với những điệu múa của các cô gái trong buôn làng sẽ xóa tan đi những mệt nhọc sau ngày lao động vất vả, những điệu múa ấy không chỉ đưa vào những ngày lễ hội mà nó còn được chị em múa vào những lúc các chị quây quần bên nhau. Khi múa, người ta đưa tay lên uốn lượn để người xem thấy được về sự hòa bình, thông qua hình ảnh chim bồ câu, đó còn là ý nghĩa về sự thay đổi và vươn lên, sải cánh về phía trước. Hòa nhịp vào những tiếng nhạc, âm thanh của núi rừng nơi đây, tạo nên những điệu múa uyển chuyển của những cô gái buôn làng.

                                                                              Nguyễn Thị Thu Hiền