Phụ nữ Diên Khánh: Đẩy mạnh hoạt động can thiệp, hỗ trợ trẻ em bị xâm hại

|

Xâm hại trẻ em là hành vi vi phạm pháp luật, nghiêm trọng là nhất xâm hại tình dục trẻ em, để lại hậu quả nặng nề về vật chất, tinh thần cho các em. Chính vì điều đó, những năm gần đây, Hội LHPN huyện Diên Khánh luôn xác định phòng, chống xâm hại trẻ em là nội dung trọng tâm trong triển khai nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, nhất là đề xuất giải pháp can thiệp, hỗ trợ trẻ em bị bạo lực, xâm hại, nhằm phát huy vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, trẻ em. Do đó, đòi hỏi sự chung tay của các cấp, các ngành, của toàn xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của mọi người trong việc phòng chống xâm hại trẻ em.

image001.png (305 KB)

image003.png (272 KB)

image005.png (498 KB)

image007.png (305 KB)

Một số hình ảnh hoạt động can thiệp, hỗ trợ trẻ em bị xâm hại

Theo số liệu Công an huyện, trong 2 năm 2018 và 2019, tình trạng trẻ em bị xâm hại trên địa bàn huyện đã trở nên đáng báo động hơn so với các năm trước. Năm 2018 có 4 vụ, năm 2019 có 9 vụ, trong đó đa số là những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em, để lại hậu quả nặng nề về vật chất, tinh thần cho các em. Các đối tượng vi phạm, xâm hại các em phần lớn là người quen, người thân nên càng gây nhiều lo lắng cho người dân. Tại thôn Khánh Xuân xã Diên Lâm, những năm gần đây liên tục xảy ra các vụ xâm hại tình dục trẻ em. Các em bị xâm hại có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có trường hợp nghỉ học sớm, bố mẹ đi làm ăn xa, ở với ông bà. Trẻ còn quá nhỏ, không thể phản kháng bảo vệ bản thân, có trường hợp trẻ bị mang thai ở lứa tuổi 13, trước thực tế trên, Hội Phụ nữ xã đã mở các buổi truyền thông cung cấp thông tin, tình hình các vụ việc xâm hại trẻ em, mức xử phạt đối với các hành vi xâm hại trẻ em theo qui định của Bộ Luật Hình sự ... Qua đó, nâng cao kiến thức về Luật pháp cho các hộ dân, góp phần báo động, răn đe, hạn chế các vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Để ngăn chặn tình trạng xâm hại trẻ em nhất là xâm hại tình dục trẻ em xảy ra, điều trước tiên là phải chủ động phòng ngừa, lường trước nguy cơ để ngăn chặn ngay từ đầu. Hội LHPN huyện Diên Khánh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống xâm hại ở trẻ em, trẻ vị thành niên; tập huấn các chuyên đề: kỹ năng nhận biết nguy cơ bị xâm hại, kỹ năng tự phòng vệ, phòng ngừa xâm hại trên môi trường mạng tại các địa phương và một số trường THCS trên địa bàn huyện. Phát huy hiệu quả mô hình “Can thiệp, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại” thuộc Đề án 938 của Hội LHPN huyện Diên Khánh với nhiều hoạt động hỗ trợ, can thiệp trẻ em là nạn nhân của xâm hại tình dục, cùng gia đình các em vượt qua khó khăn, như: động viên tinh thần các trẻ và gia đình, hướng dẫn 7 trẻ trong đó có 2 trẻ mang thai được Hội mua tặng BHYT, giúp các em giảm bớt chi phí khi sinh con; Tư vấn về pháp luật cho 5 trường hợp; phối hợp với cán bộ điều tra cơ quan Công an thu thập chứng cứ đưa 5 đối tượng bị xử lý hình sự, 1 đối tượng đang bị truy nã.

Bên cạnh đó, các trẻ bị xâm hại được Hội cử cán bộ cơ sở nắm tình hình cụ thể, can thiệp kịp thời không để xảy ra tình trạng kỳ thị các trẻ, động viên các em tiếp tục đến trường. Bằng nhiều hình thức như trao tặng quà, đồng phục, tặng nhu yếu phẩm, tiền mặt, quần áo cho mẹ và trẻ sơ sinh. Vận động nguồn lực xây được 1 mái ấm cho gia đình trẻ. Thực hiện các hoạt động hỗ trợ trẻ mồ côi, trẻ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn như: nhận đỡ đầu 28 trẻ; trao tặng 70 suất học bổng và các dụng cụ học tập; lắp đặt 09 bồn rửa tay phục vụ cho học sinh tại các điểm trường mẫu giáo và tiểu học… với tổng trị giá trên 500 triệu đồng đã góp phần chia sẻ khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ, cổ vũ tạo động lực cho trẻ có sự hứng thú trong học tập, rèn luyện, trở thành người công dân tốt cho xã hội.

Các vụ việc xâm hại, bạo lực nghiêm trọng đối trẻ em xảy ra trên địa bàn huyện đã được các cấp Hội Phụ nữ kịp thời can thiệp, hỗ trợ, bằng nhiều việc làm thiết thực, giúp cho trẻ có đủ nghị lực để vượt qua những định kiến, rào cản xã hội. Với mục tiêu “Xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN  huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo không khí sôi nổi, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia vào các chương trình, kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em khó khăn, có giải pháp hiệu quả nhằm phát huy vai trò chủ động của phụ nữ trong ứng phó và tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ và cùng chung tay phối hợp với các ngành chức năng thực hiện đầy đủ hơn quyền trẻ em, tạo lập môi trường sống an toàn cho trẻ em, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

                                                                   Thanh Bình

Tin tức khác