Phụ nữ Diên Khánh ra quân hướng dẫn người dân đăng kí và sử dụng tài khoản định danh điện tử

|

Phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện Nghị quyết số 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Đề án 06 Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, đồng thời hưởng ứng Thư kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh.

PN DK ra quân hướng dẫn ĐK mã định danh.png (1.05 MB)

Cán bộ, Hội viên phụ nữ xã Diên Lạc hướng dẫn người dân cài đặt VNeID

Trong những ngày qua, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện Diên Khánh đã ra quân hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của người dân về kích hoạt tài khoản định danh và xác thực điện tử, sử dụng ứng dụng VNeID. Tuyên truyền VNeID là một ứng dụng trên các thiết bị di động ra đời nhằm thay thế những giấy tờ truyền thống. Ứng dụng này được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công An Việt Nam trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư cũng như xác thực điện tử.

Chị Trần Thị Hóa, Chủ tịch Hội LHPN xã Diên Lâm cho biết : Xác định việc sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID là một trong những nội dung trọng tâm góp phần cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số, công dân số, xã hội số trên địa bàn, Thời gian qua, cán bộ, HVPN xã đã tích cực tham gia cùng Tổ chuyển đổi số cộng đồng tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 tạo điều kiện cho thuận lợi cho mỗi công dân trong đăng ký tài khoản, để góp phần rút gọn trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên trang fanpage, nhóm zalo; truyền tải các thông tin về tiện ích của ứng dụng VNeID, lợi ích, thuận lợi của tài khoản định danh và xác thực điện tử; hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2, công tác bảo mật thông tin trong các hoạt động chuyển đổi số đặc biệt là giúp HVPN và người dân hiểu rõ hơn về Tài khoản định danh điện tử có 2 mức độ. Trong đó, mức độ 1 gồm những thông tin cá nhân cơ bản và ảnh chân dung. Ở mức 1, người dân được sử dụng một số tính năng cơ bản như: Giải quyết dịch vụ công trực tuyến về thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng...Đối với mức 2, tài khoản này có thêm thông tin về sinh trắc học của công dân (vân tay). Với tài khoản này, người dân được sử dụng tất cả tiện ích đã tích hợp các loại giấy tờ gồm: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, thanh toán nhiều loại hóa đơn điện tử (điện, nước, chuyển tiền...).

Chị Hoàng Phạm Minh Anh - HVPN Thôn Phước Trạch nói :“Với ứng dụng VNeID, từ nay tôi có thể tự thực hiện các thao tác khai báo lưu trú, thực hiện các dịch vụ công khác mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan nhà nước, sẽ giảm được thời gian đi lại, không bị ảnh hưởng tới công việc”,

Để hoàn thành chỉ tiêu đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, các cơ sở Hội đã huy động hơn 1.000 lượt HVPN, cùng với các tổ công nghệ số cộng đồng đã “ đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” hướng dẫn người dân nhận thức đúng, đầy đủ ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của việc đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử; nhất là trong công cuộc chuyển đổi số; huy động sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp… sau hơn 1 tuần triển khai quyết liệt, kết quả, đã cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID cho hơn 34.482/58.858 tài khoản, đạt 59% chỉ tiêu Huyện đề ra. Ngoài tuyên truyền về tiện ích, ý nghĩa của ứng dụng VneID thay thế những giấy tờ truyền thống, lực lượng HVPN còn trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, tận tình giải thích người dân chỉ cần xuất trình thông tin định danh điện tử qua ứng dụng VNeID để chứng minh nhân thân, giao dịch các thủ tục hành chính thay căn cước công dân gắn chip và có thể phản ánh kiến nghị về tình hình an ninh trật tự, tố giác, báo tin về tội phạm và thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Những hành động thực tiễn này được người dân đón nhận. có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng, quyết định sự thành công của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ thiết thực nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn. Từ đó, tạo sự đồng thuận tham gia, sử dụng tài khoản định danh điện tử phổ biến trong các giao dịch hàng ngày của mọi tầng lớp nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số, góp phần xây dựng huyện Diên Khánh ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại.

                                                                      Hội LHPN huyện Diên Khánh