Phụ nữ Khánh Hòa tăng cường hội nhập quốc tế

|

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa không chỉ đón và giao lưu với nhiều đoàn công tác phụ nữ của các nước mà các cấp Hội còn thực hiện nhiều chương trình để đẩy mạnh công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế. Qua đó, giúp phụ nữ có điều kiện gặp gỡ, chia sẻ nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm, phát huy vai trò của mình trong hội nhập quốc tế.

Theo bà Nguyễn Quỳnh Nga – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa, trong giai đoạn hiện nay, cơ hội hội nhập quốc tế đang mở rộng cửa cho tất cả mọi người, trong đó có phụ nữ. Tuy nhiên, trong hội nhập còn có nhiều vấn đề phải quan tâm như hôn nhân có yếu tố người nước ngoài, bạo lực giới, an ninh mạng, phát triển kinh tế… Chính vì vậy, Hội LHPN tỉnh đã đưa nội dung hội nhập quốc tế vào nhiệm vụ trọng tâm công tác hội và chỉ tiêu thi đua hàng năm. Trong đó, hội nhập quốc tế gắn liền với phát huy truyền thống, văn hóa tốt đẹp của người phụ nữ, đất nước Việt Nam để chuyển tải thông điệp đến khách quốc tế. Không chỉ khuyến khích chị em thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động mà Hội còn rất quan tâm đến việc phát triển kinh tế, vai trò của phụ nữ trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới khi hội nhập quốc tế.

 PNKH hội nhập quốc tế 1.jpg (261 KB)
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh làm việc, giao lưu với đoàn Trung tâm Gia đình tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc.

Theo đó, trong thời gian qua, Hội đã có nhiều hoạt động giao lưu, kết nghĩa với phụ nữ các nước trong khu vực như Lào, Campuchia…; gần đây, đẩy mạnh giao lưu với phụ nữ Hàn Quốc. Khoảng 3 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm, Hội tiếp đón và tổ chức các hoạt động giao lưu, chia sẻ, kết nối cũng như hợp tác quốc tế với khoảng 3-5 đoàn phụ nữ quốc tế. Vào tháng 3-2024, đoàn công tác của Trung tâm Gia đình tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc (Trung tâm) đã có chuyến công tác, giao lưu dài ngày với phụ nữ Khánh Hòa. Tại buổi làm việc với đoàn, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh đã giới thiệu một số thông tin về tỉnh, về chức năng và nhiệm vụ của Hội; thông tin về một số hoạt động nổi bật, trong đó có công tác xây dựng gia đình. Đại diện Trung tâm cũng đã giới thiệu một số nét đặc trưng của tỉnh Gyeongsangbuk; các phong tục, tập quán, ngày lễ Tết ở Hàn Quốc; các chính sách, mô hình xây dựng gia đình mà tỉnh Gyeongsangbuk thực hiện trong thời gian qua. Hai bên mong muốn, trong thời gian tới sẽ có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, chương trình hợp tác; quảng bá, tuyên truyền văn hóa, thiên nhiên, con người với nhau. Các đại biểu 2 bên cũng đã tham gia giao lưu các tiết mục văn nghệ đặc sắc thể hiện nét đẹp truyền thống và đương đại của 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc.

 PNKH hội nhập quốc tế 2.jpg (398 KB)
Các em học sinh huyện Khánh Vĩnh trong trang phục truyền thống của Hàn Quốc.

Điểm nhấn của chuyến công tác là hơn 40 chị em phụ nữ thuộc Trung tâm được Hội LHPN tỉnh sắp xếp, bố trí tham gia các hoạt động, chương trình giao lưu về văn hóa, ẩm thực; trình diễn trang phục truyền thống giữa 2 nước cũng như tham gia một số hoạt động tình nguyện; thăm và tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Khánh Vĩnh. Chị Lee Su Yeon - thành viên Trung tâm chia sẻ, khi tham gia chương trình chị thấy vui vì có cơ hội được giao lưu với các chị em phụ nữ của tỉnh Khánh Hòa cũng như được tham gia các hoạt động thiện nguyện cùng các em học sinh ở huyện Khánh Vĩnh. Chị mong muốn chương trình này được mở rộng hơn nữa để phụ nữ 2 nước cùng nhau tìm hiểu, học hỏi và giao lưu về gia đình văn hóa, truyền thống ẩm thực, ngôn ngữ, trang phục truyền thống, tình hữu nghị… Bà Lee Myung Sook - Giám đốc Trung tâm cho biết, chương trình không chỉ tạo điều kiện cho phụ nữ Hàn Quốc mà cả phụ nữ Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc có cơ hội được giao lưu, chia sẻ và đóng góp công sức, kỹ năng, hiểu biết của mình vào các hoạt động vì cộng đồng, giao lưu văn hóa giữa 2 nước. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục có nhiều chương trình hợp tác, giao lưu hơn nữa với phụ nữ Khánh Hòa.

 PNKH hội nhập quốc tế 3.jpg (442 KB)
Đoàn còn tham gia giao lưu ẩm thực, một số hoạt động tình nguyện

Bên cạnh đó, Hội cũng khai thác các nguồn lực từ các dự án quốc tế, tạo cơ hội cho chị em phụ nữ tiếp cận để phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Trong đó có dự “Thúc đẩy đối thoại, hợp tác giữa cộng đồng và khối tư nhân với cơ quan nhà nước trong bảo tồn rạn san hô và phát triển bền vững khu vực biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa”. Ngoài ra, Hội đã tuyên truyền, vận động các cơ sở Hội thành lập các câu lạc bộ phụ nữ nói tiếng Anh để trang bị kiến thức giao tiếp, ứng xử văn minh với khách du lịch… Thời gian tới, Hội sẽ có nhiều hoạt động đối ngoại với phụ nữ các nước để trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác Hội, phong trào phụ nữ, trẻ em, gia đình; đồng thời, phối hợp kết nối, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng.       

PNKH hội nhập quốc tế 4.JPG (361 KB) 
Tặng quà cho các em học sinh ở Khánh Vĩnh trong ngày giao lưu

Bà Nga cho biết: “Trong thời gian sắp đến, Hội tiếp tục xin các chủ trương của lãnh đạo tỉnh để mở rộng quan hệ quốc tế giữa chị em phụ nữ của tỉnh với phụ nữ các nước. Từ đó, trao cho chị em những điều kiện để tiếp cận được các cơ hội phát triển kinh tế, những nền văn hóa và học tập đúng với tinh thần đã đề ra là sáng tạo - phát triển - góp phần vào việc xây dựng các chủ trương, chính sách, chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh”.

Ban Tuyên giáo - Chính sách luật pháp