Phụ nữ xã Diên Điền: Sôi nổi các hoạt động thực hiện đề án 938

|

1. Tổ chức tập huấn Đề án 938

Hội LHPN xã Diên Điền mở lớp tập huấn Đề án 938 cho hơn 90 chị em là cán bộ, hội viên nòng cốt của Hội.

image001.jpg (78 KB)

Quang cảnh buổi tập huấn

Tại buổi tập huấn, Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Phó trưởng công an huyện Diên Khánh đã truyền đạt những nội dung về: Kỹ năng phòng chống bạo lực gia đình và phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, dấu hiệu trẻ bị xâm hại tình dục, đối tượng xâm hại, hậu quả của việc bị xâm hại, cách xử lý khi trẻ bị xâm hại và cách phòng tránh các nguy cơ bị xâm hại tình dục, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm. Truyền thông, giáo dục, vận động phụ nữ giữ gìn, rèn luyện đạo đức, ý thức pháp luật, chủ động tham gia giải quyết hiệu quả một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ; Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ giải quyết các vấn đề xã hội…

Thông qua lớp tập huấn đã giúp cho các hội viên nắm được và hiểu rõ hơn những kiến thức, nội dung, mục tiêu cơ bản, quan trọng và cần thiết để việc triển khai thực hiện Đề án trong thời gian tới đạt hiệu quả. Đây cũng là dịp để các chị  gặp gỡ, trao đổi những kiến thức, học hỏi thêm kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.

2. Ra mắt mô hình "Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch, xây dựng nông thôn mới"

Thực hiện sự chỉ đạo của Hội LHPN huyện Diên Khánh về thực hiện mô hình "Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch, xây dựng nông thôn mới", Ban Thường vụ Hội LHPN xã Diên Điền hướng dẫn các chi Hội triển khai thực hiện mô hình và chọn xây dựng mô hình điểm tại chi hội 6.

Mô hình "Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch, xây dựng nông thôn mới".
được thành lập gồm Ban quản lý và các thành viên là HVPN chi hội 6 tham gia. Các thành viên đã thảo luận và nhất trí thực hiện quy chế hoạt động của mô hình.

image003.jpg (126 KB)

Lễ ra mắt Mô hình "chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch xây dựng Nông thôn mới"

Cùng triển khai thực hiện mô hình "Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch, xây dựng nông thôn mới" nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội và hội viên, phụ nữ trong tham gia xây dựng nông thôn mới; 8 tiêu chí của Cuộc vận động (Không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không vi phạm chính sách dân số; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) góp phần thực hiện 11/19 tiêu chí nông thôn mới tại địa phương….

Các thành viên trong mô hình có trách nhiệm chỉ đạo, xây dựng kế hoạch đề ra các hoạt động cụ thể, tuyên truyền vận động, hướng dẫn các thành viên mô hình và nhân dân tích cực tham gia tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương.

3. Ra quân tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa

Hội LHPN xã Diên Điền tổ chức lễ phát động ra quân tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa. Về tham dự có Bà Phan Thị Hoà Bình - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Khánh  Hoà, lãnh đạo Hội LHPN huyện và hơn 50 chị em hội viên hội phụ nữ trên địa xã cùng tham gia.

Sau lễ phát động, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức cho các chị em hội viên cùng nhau dọn dẹp vệ sinh như: nhổ cỏ, thu gom rác thải trên lề đường, vỉa hè trên tuyến đường Liên Xã và chăm sóc tuyến đường hoa Bằng lăng do Hội Phụ nữ đảm nhận, các chị em hội viên tham gia tích cực và hăng hái nhiệt tình.

image005.jpg (108 KB)

Quang cảnh chị em hội viên dọn vệ sinh

Sau khi dọn vệ sinh là phần đổi rác thải nhựa nhận quà; ai ai cũng mang theo cho mình một bịch chai nhựa để đổi lấy quà đó là một chiếc giỏ nhựa dùng để đi chợ.

Lễ phát động ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường và đổi rác thải nhựa nhận quà nhằm mục đích tuyên truyền mọi người dân hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa sử dụng một lần vì khi thải ra môi trường sẽ khó phân hủy gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, để mọi người ngày càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường cho cuộc sống hôm nay và cho tương lai thế hệ sau này.

4. Tập huấn kiến thức về bình đẳng giới

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Diên Điền tổ chức lớp tập huận cán bộ hội viên nòng cốt năm 2020, với chuyên đề nâng cao kiến thức về bình đẳng giới có 87 chị hội viên nòng cốt đến dự.

image007.jpg (79 KB)

Tại buổi tập huấn các chị em hội viên phụ nữ cũng đã nghe bà Huỳnh Thị Bích Phụng truyền đạt những kiến thức về bình đẳng giới bản thân phụ nữ phải cố gắng vươn lên. Đó là cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thực sự cho phụ nữ. Và vấn đề này đã được thể chế hóa thành các văn bản Luật như Luật Bình đẳng giới năm 2006, Luật Phòng chống bạo lực gia đình năm 2007 hay ban hành các chương trình hành động như: Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 - 2020, Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020... để đảm bảo quyền lợi cho người phụ nữ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, giáo dục, y tế và ngay chính trong gia đình của họ.

Qua buổi tập huấn chị em nắm bắt được việc thực hiện bình đẳng giới vẫn còn nhiều rào cản, khó khăn, nguyên nhân chính là do thái độ, nhận thức hành vi của một số người còn mang tính định kiến về giới, tư tưởng trọng nam khinh nữ, bắt buộc phải sinh được con trai để nối dõi tông đường… Không hiếm gia đình có tư tưởng chỉ đầu tư, vun vén cho con trai mà thờ ơ, lạnh nhạt với con gái.

Trần Trinh - Hội LHPN xã Diên Điền