Suối Hiệp: Phát huy vai trò của phụ nữ trong thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm

|

An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đang trở thành vấn đề lớn được xã hội quan tâm. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác ATVSTP đối với phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung; thời gian qua, Hội LHPN xã Suối Hiệp đã xác định công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức và thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội, góp phần chung tay vì sức khỏe gia đình và cộng đồng..

Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, Ban chấp hành Hội LHPN xã đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền như: phổ biến các quy định, quy chuẩn kỹ thuật về sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh trên địa bàn lựa chọn sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng VSATTP; nâng cao đạo đức nghề nghiệp, không vì lợi nhuận mà mua bán những thực phẩm kém chất lượng; Đặc biệt, nhiều hoạt động hưởng ứng tháng VSATTP với những chương trình, kế hoạch cụ thể như: Vận động hội viên phụ nữ và các hộ sản xuất kinh doanh cam kết sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch; tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát VSATTP trên địa bàn xã…. Góp phần đẩy lùi việc sản xuất, chế biến và sử dụng thực phẩm không an toàn, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ thực phẩm an toàn.

 ATTP Suối hiệp 1.png (1012 KB)

Chị Nguyễn Thị Nụ, Chủ tịch Hội LHPN xã, cho biết : An toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề nhức nhối mà xã hội quan tâm, nhất là trong thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại gây ngộ độc thực phẩm, thêm vào đó, nhiều người có thói quen xử lý thực phẩm, bảo quản chưa đúng hoặc nấu ăn không đúng cách… điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm đe dọa tính mạng, sức khỏe con người.

Song song công tác tuyên truyền, Hội Phụ nữ xã vận động hội viên, phụ nữ tham gia vào các mô hình hiệu quả về ATVSTP tại cơ sở như: “Xử lý rác thải đúng cách tại gia đình, đồng ruộng”, “Tổ phụ nữ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm sạch”, “Tổ phụ nữ chế biến thực phẩm sạch”, “Chi Hội Phụ nữ 3 sạch”;.. thu hút hàng trăm hội viên phụ nữ tham gia, góp phần đảm bảo ATVSTP, đồng thời tạo việc làm tăng thu nhập cho hội viên phụ nữ.  

Hàng bánh canh ăn sáng trong nhà chị Chị Nguyễn Thị Hương tại thôn Vĩnh Cát, lúc nào cũng đông khách đến ăn, chị nói : Trước những vụ ngộ độc thực phẩm mới đây đã xảy ra, khiến nhiều người phải nhập viện điều trị, bản thân tôi nhận thức, hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của người bán hàng, nên tôi chủ động, tìm kiếm lựa chọn nguồn hàng đảm bảo chất lượng ATTP phục vụ bà con, giữ vững lương tâm người bán hàng trong chế biến, kinh doanh thực phẩm”.

Ngoài ra, với tiêu chí  3 sạch “ sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp hội viên nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm trong việc bếp núc, cũng như trong sản xuất kinh doanh như: cách bảo quản thức ăn, nhận biết thực phẩm không an toàn, không lạm dụng chất tăng trọng, chất kích thích sinh trưởng, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học trong trồng chọt, chăn nuôi; …. Nhiều mô hình VSATTP đã được xây dựng tại cơ sở, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia và tác động tích cực tới ý thức cộng đồng như Mô hình “trồng rau sạch”, mô hình “gà sạch”, sản phẩm nhà làm, vận động 100% chị em bán hàng ăn, nước giải khát trên địa bàn kí cam kết an toàn thực phẩm….

Chị Võ Thị Mỹ Phương, Chi hội trưởng thôn Phú Hậu, chia sẽ: Vấn đề về vệ sinh ATTP chị em trong chi hội quan tâm rất nhiều vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. chúng tôi luôn hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn những sản phẩm sạch, đảm bảo tươi ngon và chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế ngộ độc thực phẩm trong kinh doanh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn cũng như người thân trong gia đình.

Bên cạnh đó, Hội đẩy mạnh công tác phối hợp hướng dẫn hội viên phụ nữ cách sử dụng và chế biến thực phẩm an toàn, vận động hội viên, phụ nữ cam kết thực hiện “ba không” đó là: “Không sản xuất rau không an toàn; không bán phụ gia thực phẩm không có trong danh mục cho phép sử dụng; không giết mổ gia súc, gia cầm không an toàn”; tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân nghiêm túc tuân thủ các quy định về đảm bảo ATTP. Qua đó, từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm, thay đổi hành vi của các gia đình hội viên, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.

ATTP Suối hiệp 2.png (1.98 MB)

Chị Nguyễn Thị Nụ, Chủ tịch Hội LHPN xã, cho biết thêm: Chị em phụ nữ là những người có mặt trong tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến, kinh doanh đến tiêu dùng thực phẩm, hàng hóa. Hơn ai hết, chị em phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong thực hiện ATVSTP, Thời gian tới, Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền ATVSTP vào các buổi toạ đàm, sinh hoạt chuyên đề thu hút ý kiến thảo luận, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, tìm ra giải pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của chị em trong giữ gìn đảm bảo ATVSTP .

Phát huy phẩm chất phụ nữ thời đại mới “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; xây dựng hình ảnh người phụ nữ là nhà tiêu dùng thông thái, mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Suối Hiệp kiên quyết "Nói không với thực phẩm bẩn”, chung tay cùng địa phương làm tốt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, vì sức khỏe cộng đồng.

Thanh Bình