Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tạm dừng các hoạt động hội họp hơn 20 người

|
Ngày 26-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp ứng phó dịch bệnh Covid-19. Thủ tướng yêu cầu chính quyền các cấp tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung hơn 20 người; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 0 giờ ngày 28-3 và có thể kéo dài một vài tuần...

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc - Tam dung cac hoi hop 20 nguoi.jpg (82 KB)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ về việc đối phó dịch Covid-19 đang có diễn biến ngày càng phức tạp

Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương ngành y tế, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 chỉ đạo nghiêm, quyết liệt, quyết tâm cao các chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra trong phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng nêu rõ, việc lây nhiễm Covid-19 đang tăng tốc, có tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, môi trường bệnh viện, có trường hợp nhiễm ở cộng đồng mà chưa được phát hiiện. Do đó, cả hệ thống chính trị, đặc biệt chính quyền các cấp phải tăng tốc trong phòng, chống dịch bệnh, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch, điều trị bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân là mục tiêu cao nhất. Theo dự báo, chúng ta có hai tuần để hành động. Virus sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu không quyết liệt, phòng chống kịp thời.

Sau khi nêu bài học qua tình hình dịch bệnh ở Mỹ, Thủ tướng đặt vấn đề liệu Việt Nam có nên tạm thời đóng cửa tất cả các hoạt động và đi lại của người dân khi số ca nhiễm còn thấp dưới 1.000 hay không. Vì vậy, ít nhất trong hai tuần tới, Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu chính quyền các cấp tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung hơn 20 người; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo. Thủ tướng Chính phủ sẽ xử lý nghiêm nếu chính quyền địa phương để tập trung hơn 20 người. Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như vũ trường, massage, các cơ sở du lịch, thăm quan, các tụ điểm vui chơi giải trí, rạp chiếu phim; các quán bia hơi, nhà hàng ăn uống… Thủ tướng cũng nhắc nhở UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vì để xảy ra việc có quá nhiều người đến chùa ở khu vực này ngày mùng 1-3 âm lịch vừa qua.

Riêng đối với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, kể cả Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ cần thực hiện đóng cửa toàn bộ các cơ sở dịch vụ không cần thiết trừ các cơ sở cung cấp thực phẩm, dược phẩm, cơ sở khám chữa bệnh để bảo đảm phục vụ nhân dân. Tạm dừng hoặc tổ chức rất ít chuyến các phương tiện giao thông công cộng. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo hạn chế bay từ hai thành phố lớn đến các thành phố khác. Người dân được yêu cầu ở lại nhà, hạn chế ra ngoài trừ trường hợp cần thiết. Đối với người dân từ các thành phố, khu vực đang có dịch diễn ra, các địa phương có trách nhiệm quản lý như đối với trường hợp đi từ vùng dịch. Thời gian thực hiện việc này bắt đầu từ 0 giờ ngày 28-3 và kéo dài một hoặc vài tuần, có thể xem xét cụ thể sau.

Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương cấm tụ tập từ 20 người trở lên cần được khuyến cáo cho mọi tổ chức, công dân. Cấm tụ tập nhiều hơn 10 người trở lên ở bên ngoài trường học, công sở. Các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện việc xét nghiệm các nhân viên y tế ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm; các cơ sở khám chữa bệnh khác nên khuyến cáo việc khám những trường hợp cấp cứu chỉ khi thật cần thiết.

Thủ tướng giao ngành y tế hướng dẫn cụ thể, phân loại mức độ cấp cứu với từng loại bệnh để không biến bệnh viện thành nơi đông người dễ lây nhiễm. Tạm thời đóng cửa các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu trên toàn quốc. Ngành y tế có biện pháp cách ly các bác sĩ, nhân viên y tế làm việc tại các cơ sở chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Chính quyền địa phương và các ngành, đặc biệt là ngành y tế hỗ trợ việc cách ly để các thầy thuốc yên tâm làm việc. Có phương án chăm sóc tốt hơn bác sĩ, nhân viên y tế, nhất là các bệnh viện trực tiếp điều trị bệnh Covid-19. Bảo toàn đội ngũ y tế để có sức chiến đấu lâu dài trong mùa dịch.

Thực hiện nghiêm khắc quản lý biên giới đường bộ, đường hàng không, đường thủy; thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, không được đến thăm, mang đồ tiếp tế đến khu cách ly tập trung, giám sát việc cách ly chuyên biệt. Bộ Quốc phòng, Tư lệnh các Quân khu chỉ đạo mở rộng các cơ sở cách ly ở miền trung và Tây Nam. Các ngành chức năng xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự người vi phạm, không khai báo, không thực hiện cách ly đúng quy định. MTTQ Việt Nam và các cơ quan chức năng có hình thức trực tuyến phù hợp để kêu gọi, thúc đẩy các tầng lớp nhân dân hưởng ứng công cuộc vận động, ủng hộ việc phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp, các ngành tiếp tục thay đổi thói quen làm việc để phù hợp tình hình dịch bệnh. Các tỉnh, thành phố cần tập trung đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ xét nghiệm, tiến hành xét nghiệm trên diện rộng. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cần tăng thêm các cơ sở xét nghiệm. Các tỉnh, thành phố cần có biện pháp tăng khả năng xét nghiệm của địa phương mình.

Thủ tướng yêu cầu ngành y tế mua thêm ngay các trang thiết bị y tế cần thiết; phối hợp ngành công thương có hợp đồng cụ thể để sản xuất khẩu trang y tế và các loại khẩu trang đạt tiêu chuẩn khác, phục vụ đầy đủ nhu cầu trong nước và hợp tác quốc tế. Nghiêm cấm đầu cơ, tích trữ nhu yếu phẩm, vật tư y tế. Xử lý nghiêm nạn đầu cơ, các trường hợp đưa tin sai sự thật. Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành phải bảo đảm an toàn, an sinh xã hội mọi nơi, mọi lúc. Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế bàn việc xây dựng một số bệnh viện dã chiến khi thấy cần thiết. Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành thực hiện nghiêm những chủ trương, biện pháp mà Chính phủ đã chỉ đạo. Các cấp, ngành, MTTQ Việt Nam tuyên truyền vận động, yêu cầu nhân dân nêu cao ý thức công dân, ý thức cộng đồng, tiếp tục ngăn chặn dịch Covid-19 thành công trong những tuần tới. Thời điểm hiện nay nên ít di chuyển, thay đổi phương thức làm việc.

Theo tinhuykhanhhoa.vn

http://tinhuykhanhhoa.vn/tin-chi-tiet/id/7113/Thu-tuong-Nguyen-Xuan-Phuc--Tam-dung-cac-hoat-dong-hoi-hop-hon-20-nguoi