Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm học sinh Trường Hy Vọng

|
Trước thềm năm học mới,Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm, động viên học sinh mồ côi sau Covid-19.

Trưa 1/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm học sinh Trường Tiểu học - THCS - THPT Hy Vọng, nơi đang nuôi dạy 325 trẻ em mồ côi sau đại dịch Covid-19.

1.jpg (3.22 MB)
Đón Thủ tướng tại cổng khu Nội trú có Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cùng hàng trăm em nhỏ. Các em chạy đến lễ phép chào hỏi và nắm tay Thủ tướng.
2.jpg (3.09 MB)
Thủ tướng bồng một em nhỏ trong khi nhiều em khác vây xung quanh. Đây là lần đầu tiên Thủ tướng thăm Trường Hy Vọng, trong chuyến công tác hai ngày tại thành phố Đà Nẵng.
3.jpg (3.93 MB)

Các em chen nhau đưa Thủ tướng vào khoảng sân trước khu Nội trú, nơi các em có sân chơi, một cửa hàng tạp hoá nhỏ, vườn rau...

4.jpg (3.24 MB)

Thầy Hoàng Quốc Quyền, Giám đốc Dự án Trường Hy Vọng (áo xanh bên trái) dắt học sinh Mấu Quốc Sa, người Raglai, sinh ra ở thôn CôLắk, xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa đến giới thiệu với Thủ tướng.

Sa lọt lòng mẹ lúc 7 tháng tuổi, người "bé như một cái chai". Cha em bỏ đi từ khi em còn trong bụng, mẹ lại ốm bệnh nên cậu bé lớn lên nhờ những bát nước cơm. Giáp Tết năm 2021, Sa mồ côi mẹ khi bà mắc Covid-19 và được các thầy cô đưa về Trường Hy Vọng.

Học sinh Trường Hy Vọng đến từ 43 tỉnh thành, trong đó nhiều em người dân tộc thiểu số. Các Hoper đón Thủ tướng bằng những bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình, hoặc đồng phục của trường.

Dù đến từ nhiều nơi nhưng các em luôn sống chan hoà, yêu thương nhau trong mái nhà chung do Chủ tịch Tập đoàn FPT khởi xướng.

5.jpg (4.03 MB)

Các em nhỏ ùa vào lòng Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình và các lãnh đạo thành phố Đà Nẵng khi đoàn dừng chân dưới bóng cây. Người đứng đầu Chính phủ chia sẻ ông rất thích không gian của buổi gặp gỡ này, dưới những tán cây của khu Nội trú, giản dị, đơn sơ nhưng ấm áp tình người.

Gia Nghi, học sinh lớp 12, đại diện cho hơn 300 học sinh cúi đầu chào Thủ tướng, rồi chia sẻ về cuộc sống của em và các anh chị em trong Trường.

"Các bạn đến Hope, mang theo cả dáng hình, sắc màu, tiếng nói của quê hương, mang theo nỗi nhớ người thân để về cùng Hy Vọng. Tuy đến từ các vùng miền khác nhau nhưng khi ở Hope, tất cả chúng con đều là anh chị em. Chúng con, 4 bạn sống cùng một phòng, hằng ngày anh, chị lớn chăm sóc, giúp đỡ, yêu thương các em nhỏ. Với chúng con, Hope là gia đình, Hoper là anh em", Gia Nghi nói.

6.jpg (2.48 MB)

Từ tối hôm trước, các em đã đóng gói những bánh xà bông thơm do các em tự làm, tự vẽ lên hộp những bức tranh nhỏ biểu trưng quê hương các em, làm quà tặng cho khách quý.

7.jpg (2.50 MB)

"Xà bông rất thơm", Thủ tướng nói sau khi dùng tay quệt một bánh xà bông và thử mùi hương.

"Chúng con nghĩ, bác Thủ tướng sẽ thấy bóng hình những vùng đất thân yêu của Tổ quốc và hương thơm từ bánh xà bông là mùi cỏ cây của thiên nhiên đất nước", Gia Nghi nói.

Thủ tướng đã có những phút trầm tư khi nghe các em chia sẻ. Ông ngước nhìn dòng chữ Hope School và nhiều bức tranh các em nhỏ vẽ trên tường khu Nội trú.

Học sinh Trường Hy Vọng ngoài việc học trong hệ thống giáo dục FPT còn trồng rau, trồng hoa, tự sáng tạo các sản phẩm. Nhiều sản phẩm trong số đó đã được FPT mua làm quà tặng đối tác trong và ngoài nước, giúp các em được trải nghiệm start up từ khi còn đi học.

8.jpg (3.32 MB)

Thủ tướng tặng các em 3 thùng bánh để chuẩn bị đón Tết Trung thu sắp tới.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, chia sẻ, điều đầu tiên của giáo dục là phải trồng người. Tại Trường Hy Vọng, các con được tập thể dục thể thao, được chơi, được phát triển các năng khiếu, sở trường của mình, được phát triển toàn diện, trở thành những con người biết yêu thương, hội tụ được những giá trị của con người Việt Nam.

"Các con không ai mang theo điện thoại. Nhưng ngược lại các con có đài phát thanh riêng, được làm chương trình riêng, được học về công nghệ… Vừa rồi các con thi Robotic được giải nhì quốc gia. Các con cũng được rất nhiều giải của thành phố", ông Bình nói.

Sắp tới, học sinh Trường Hy Vọng sẽ được chuyển về trường mới, ngôi trường được xây dựng với mô hình campus, giúp các con vừa học vừa phát triển thể chất, năng khiếu, sở trường của mình.

9.jpg (3.43 MB)

Thủ tướng nói rất ấn tượng với Trường Hy Vọng, khi nhận nuôi trẻ em bất hạnh sau Covid-19.

"Không ai có thể quên được những đau thương của đại dịch này. Trong sự mất mát đó có sự ra đời của trường Hy Vọng. Tôi rất hoan nghênh ý tưởng này. Đây cũng là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Khi khó khăn, có những mất mát hy sinh thì mọi người lại đoàn kết thương yêu lẫn nhau", Thủ tướng nói.

Ông chúc mừng Trường Hy Vọng đã có nhiều học sinh vào đại học và mong muốn trường tiếp tục đạt thành tích tốt hơn nữa.

Thủ tướng cũng đề nghị FPT định hướng cho các cháu vào các ngành mới nổi, như kỹ sư phần mềm, kỹ sư AI, chíp bán dẫn… đồng thời có thêm chính sách khuyến khích các cháu học giỏi hơn, cạnh tranh hơn và nâng cao được kiến thức toàn diện, tay nghề phù hợp với từng học sinh.

Ông nhấn mạnh Đảng, Chính phủ, Nhà nước và nhân dân luôn luôn bên cạnh các học sinh trường Hy Vọng nói riêng và học sinh cả nước nói chung.

Nguyễn Đông

Nguồn: https://vnexpress.net/thu-tuong-pham-minh-chinh-tham-hoc-sinh-truong-hy-vong-4788190.html