Phòng chống bạo lực gia đình

|

Gia đình là tổ ấm của mỗi người, nơi mà mỗi con người chúng ta luôn cảm thấy được bao bọc, chở che. Nhưng nhiều gia đình cũng không khỏi đau xót khi bị ám ảnh bởi bạo lực gia đình.

Nhắc đến bạo lực gia đình, có thể nói đây là một vấn nạn mang tính xã hội, nó để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em, không chỉ gây hậu quả về thể chất, tinh thần, tâm lý,sức khỏe cho người phụ nữ, trẻ em, mà còn vi phạm nghiêm trọng đến các quyền của con người.

Bạo lực gia đình diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau như đánh đập, hành hạ, gây thương tích cho nạn nhân, cưỡng hiếp, khủng bố tinh thần, cách ly nạn nhân giữa gia đình và xã hội, gây áp lực kinh tế, kiểm soát tiền bạc. Những hành vi bạo lực đó gây ra sự bất an trong gia đình dẫn đến những tiêu cực về mặt xã hội

Tuy nhiên, bạo lực gia đình không chỉ là bạo lực giữa vợ chồng với nhau, khoảng 95% nạn nhân của bạo lực là nữ giới nhưng cũng có đến 5% nam giới là nạn nhân của các bà vợ.

Ngoài ra, bạo lực gia đình không chỉ là sự ứng xử bằng hành động thô bạo của người chồng đối với vợ, mà  còn là sự khủng bố tinh thần như lăng mạ, sỉ nhụcvới nhau.

Thực tế, bạo lực thể xác thường diễn ra với những gia đình có trình độ học vấn thấp, kinh tế khó khăn, vợ hoặc chồng vướng phải rượu chè cờ bạc. Ngược lại, bạo lực tinh thần thường nảy sinh trong gia đình viên chức trí thức.

Nguyên nhân bạo lực gia đình do các tệ nạn xã hội mà người chồng hoặc vợ mắc phải, như nghiện rượu, sa vào cờ bạc, con cái vi phạm pháp luật vướng vào tệ nạn xã hội dẫn đến kinh tế khó khăn, suy sụp, mâu thuẫn vợ chồng gay gắt dẫn đến bạo hành đối với vợ con.

Ông bà xưa có câu “Đồng vợ đồng chồng tát bể đông cũng cạn”. Công việc chung trong gia đình, hai vợ chồng phải cùng chung vai gánh vác, nhưng người chồng thể hiện gia trưởng đứng ngoài cuộc,người phụ nữ cùng một lúc đảm đương nhiều việc và sẽ trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình.

Cuộc sống ngày nay, bên cạnh sự phát tiển kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên, còn một phần nhỏ đánh mất  những giá trị truyền thống mẫu mực  từ ngàn xưa để lại. Tham vọng, ích kỷ nhỏ nhen của bản thân mà đánh mất biết bao giá trị đạo đức nhân văn, tình cảm tốt đẹp từ gia đình, vợ chồng, con cái. Người phụ nữ phải luôn gồng gánh trên vai những nỗi đau để vượt qua nghịch cảnh gia đình

Trong một gia đình thường xuyên bị bạo lực, nhiều trẻ em lớn lên đã mang theo một nỗi ám ảnh tinh thần về những cách ứng xử thô bạo của bố mẹ với nhau, chứng kiến sự đau khổ và nỗi khiếp sợ của những đứa trẻ khi phải hứng chịu tình trạng bạo hành gia đình dẫn đến sang chấn về tinh thần.

Để hạn chế tình trạng bạo lực gia đình đòi hỏi phải có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự đồng thuận của đông đảo các tầng lớp nhân dân, hơn ai hết là sự cảm thông, chia sẻ của từng thành viên trong gia đình.

Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng của địa phương, những nội dung liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới và các giá trị truyền thống văn hóa gia đình; cổ động trực quan bằng các thông điệp về gia đình, về giới, bình đẳng giới qua hệ thống panô, áp phích, băng rôn tại các trục đường chính và khu vực trung tâm các huyện, thị xã, thành phố.

Tổ chức các chương trình văn nghệ, thể thao, các hội thi, tọa đàm, giao lưu, gặp mặt biểu dương gia đình tiêu biểu, sinh hoạt câu lạc bộ….Chú trọng nội dung về sự chia sẻ của nam giới trong xây dựng gia đình, bình đẳng giới, không phân biệt giới tính. Làm tốt công tác tuyên truyền sẽ nâng cao nhận thức, hành vi trong ứng xử về gia đình, từ đó dần xóa bỏ bạo lực gia đình, đề cao truyền thống tốt đẹp của con người.

Vì thếphòng chống bạo lực gia đình là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.Trẻ em có một tuổi thơ trọn vẹn, một tâm hồn trong sáng, trẻ em hôm nay thế giới ngày mai, Gia đình có hạnh phúc thì xã hội mới phồn vinh.

Lê Trung Hải - thành viên Góc tư vấn