Từ ngày 10-3-2021, phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi ở 21 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Khánh Hòa sẽ được thưởng tiền hoặc hiện vật

|

Đây là nội dung được Bộ Y tế ban hành tại Thông tư số 01/2021/TT-BYT hướng dẫn địa phương ban hành chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số.

21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp gồm: An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bình Dương, Bình Thuận, Bến Tre, Cần Thơ, Cà Mau, Đồng Nai, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Hậu Giang, Khánh Hòa, Kiên Giang, Long An, Quảng Ngãi, Tây Ninh, Sóc Trăng, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, mức thưởng đối với tập thể là cấp xã đạt 100% thôn đã có nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trong hương ước, quy ước được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng một lần, kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Với cá nhân, để kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh hai con một bề và cam kết không sinh thêm con.

Các hình thức khuyến khích tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt; miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế học sinh, hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác.

Ngoài ra, thông tư này cũng đề xuất khen thưởng kèm theo hỗ trợ tiền mặt hoặc hiện vật với các xã, phường ở vùng mức sinh thấp có 3 năm liên tiếp đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con.

Xã 5 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con được đề xuất UBND cấp tỉnh khen thưởng kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Tại các tỉnh thuộc vùng mức sinh cao, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã có đủ 2 con và tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai dài hạn (triệt sản, đặt dụng cụ tử cung, cấy thuốc tránh thai) cũng được khuyến khích, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Thông tư của Bộ Y tế chính thức có hiệu lực từ ngày 10/3 tới. Thông tư này ra đời được xem là một trong những biện pháp can thiệp giúp Việt Nam giảm tình trạng chênh lệch mức sinh lớn giữa các vùng.

BTG tổng hợp