HƯỚNG DẪN HỘI VIÊN, PHỤ NỮ THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “RÈN LUYỆN PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC: TỰ TIN, TỰ TRỌNG, TRUNG HẬU, ĐẢM ĐANG” GẮN VỚI NHIỆM VỤ XÂY DỰNG NGƯỜI PHỤ NỮ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

|

Với mục tiêu: Vận động, hỗ trợ phụ nữ biến nhận thức thành những hành vi rèn luyện PCĐĐ cụ thể và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong nhiệm kỳ trước cũng như thí điểm một số mô hình mới.

Về phương thức triển khai: Việc triển khai cuộc vận động được phân cấp mạnh cho địa phương, cụ thể là từng cơ sở Hội tổ chức cho PN xác định hành vi đạo đức cần thay đổi/rèn luyện phù hợp với mối quan tâm,  yêu cầu của từng địa phương, qua đó tạo sự chuyển biến từ những hành vi hàng ngày, tại chỗ của từng nhóm PN. Hoạt động truyền thông sâu rộng không chỉ tập trung vào nội dung, nội hàm các phẩm chất đạo đức mà phải gắn với hướng dẫn kỹ năng để tạo sự thay đổi về hành vi. Trong quá trình triển khai, sẽ không tổ chức đăng ký, bình xét mà lấy điển hình cá nhân, tập thể tiêu biểu, các mô hình/cách làm hay, hiệu quả làm kết quả đầu ra.

Về phương thức triển khai cuộc vận động ở cơ sở:

Tại các cơ sở Hội, việc triển khai Cuộc vận động cần phải thực hiện sát với các nhóm đối tượng, vì vậy cần tiến hành các bước như sau:

- Phân loại đối tượng hội viên, phụ nữ

- Rà soát các sản phẩm truyền thông

- Tổ chức cho hội viên thảo luận, xác định những hành vi đã tốt (cần duy trì), những hành vi chưa tốt (cần sửa chữa/rèn luyện).

- Hội viên thống nhất hành động sẽ cùng thực hiện, cam kết thực hiện.

Những điểm cần lưu ý trong quá trình triển khai cuộc vận động

- Cải tiến đồng bộ, toàn diện nội dung, phương thức hoạt động.

- Phát huy quyền làm chủ của hội viên, phụ nữ.

- Thu hút phụ nữ tham gia hoạt động và tổ chức Hội bằng nhiều hình thức với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”.

- Kiện toàn, củng cố hoạt động của cơ quan chuyên trách Hội các cấp, đẩy mạnh phân cấp.

- Làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ.

- Đa dạng hóa, tăng cường huy động sự tham gia, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, toàn xã hội.

Triển khai CVĐ gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW

Trong đó yêu cầu các cấp Hội tuyên truyền, vận động PN thay đổi hành vi trong rèn luyện PCĐĐ Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang. (Chỉ đạo mỗi cơ sở Hội lựa chọn ít nhất 01 hành động cụ thể để quyết tâm tuyên truyền, giáo dục, vận động chị em và gia đình cùng thực hiện tạo chuyển biến trong rèn luyện PCĐĐ).

 Xác định các hành vi cụ thể cần rèn luyện đáp ứng yêu cầu của xã hội và của chính hội viên, phụ nữ

Trong quá trình triển khai, cần gắn với hoạt động của Đề án tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội (Đề án 938), tập trung các vấn đề đang là mối quan tâm của hội viên, phụ nữ và xã hội như:

- Vệ sinh an toàn thực phẩm

- Giáo dục gia đình

- Bảo vệ môi trường

- Tình trạng vi phạm pháp luật, TNXH

- Lối sống, ứng xử, giao tiếp…

- Học tập nâng cao trình độ mọi mặt

- Chuyển đổi cơ cấu sản xuất/sáng tạo khởi nghiệp

- Cải cách hành chính

 Theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc XII, mục tiêu xây dựng con người Việt Nam là “đẹp về nhân cách, đạo đức, tâm hồn; cao về trí tuệ, năng lực, kỹ năng sáng tạo; khoẻ về thể chất; nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tôn trọng, tuân thủ pháp luật; phát huy tốt vai trò chủ thể sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”. Nghị quyết 33-NQ/TW xác định các đặc tính cơ bản của con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước là “yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo”. Để thực hiện nhiệm vụ phát triển phụ nữ toàn diện, trong văn kiện cũng nêu các nhiệm vụ, hoạt động cụ thể, đó là:

+ Để phát triển về nhân cách, đạo đức: triển khai CVĐ rèn luyện PCĐĐ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang

+ Để phát triển trí tuệ, năng lực sáng tạo: hỗ trợ học tập nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghề nghiệp, kỹ năng sống, các kỹ năng đáp ứng yêu cầu hội nhập. Khuyến khích PN nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; phát triển các ý tưởng sáng tạo; tổ chức Ngày Phụ nữ Sáng tạo.

+ Để phát triển thể chất, Nâng cao kiến thức chăm sóc sức khoẻ và dinh dưỡng; vận động PN tham gia BHYT; mỗi phụ nữ lựa chọn một hình thức văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao quần chúng phù hợp

+ Để phát triển về tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật: mỗi phụ nữ lựa chọn một hình thức văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao quần chúng; Tạo điều kiện để PN tiếp cận thông tin.

                                                                                                Hội LHPN tỉnh