“Không có quốc gia nào đạt được bình đẳng giới và đó tiếp tục phải là khát vọng của thế giới. Tôi hy vọng năm 2022, chúng ta sẽ thực sự đẩy mạnh các nỗ lực nhằm trao quyền và bình đẳng cho phụ nữ trong mọi lĩnh vực”, bà Melanne Verveer - Giám đốc điều hành của Viện Phụ nữ, Hòa bình và An ninh Georgetown (Mỹ) - nhận định.

Các nữ đại biểu quốc hội cần phát huy vai trò đại diện của mình để có những đề xuất và chủ động đóng góp để thúc đẩy các biện pháp chống lại bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Đây là nội dung trọng tâm được nêu ra tại Hội nghị thượng đỉnh các Nữ Chủ tịch Quốc hội lần thứ 13.
Vừa qua, tại UBND xã Cam Tân, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cam Tân đã tổ chức lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em năm 2020 cho 30 hội viên phụ nữ là các bậc phụ huynh và 30 trẻ em trên địa bàn xã.

Bình đẳng giới là mục tiêu phấn đấu chung của Liên hợp quốc. Ở nước ta, bình đẳng giới được Đảng và Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt và được hiện thực hóa bằng đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, được thực hiện bằng nhiều dự án nhằm thúc đẩy quá trình trao quyền cho phụ nữ từng bước xóa đi rào cản, sự phân biệt nam và nữ trong đời sống xã hội.

 

     Qua Báo cáo Quốc gia rà soát và kiểm điểm 25 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh, Việt Nam đã đạt được thành tựu về nâng cao quyền năng của phụ nữ. Hiện có 1 nữ Chủ tịch Quốc hội, 1 nữ Phó Chủ tịch nước, 14/30 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có nữ lãnh đạo chủ chốt… Tỷ lệ nữ làm chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt 26,54%.

Vừa qua, Hội LHPN xã Ninh Trung tổ chức Hội nghị tuyên truyền bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới cho các câu lạc bộ và hội viên phụ nữ tiêu biểu trên địa bàn.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong năm 2019 tình hình tội phạm xâm hại trẻ em gia tăng, diễn biễn phức tạp. Điển hình là vụ Nguyễn Hữu Linh - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng dâm ô bé gái trong thang máy; vụ Đinh Bằng My - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn - Phú Thọ dâm ô nhiều học sinh nam; vụ bố đẻ hiếp dâm con gái ruột tại Hưng Yên; vụ hiếp dâm 02 bé gái dưới 16 tuổi làm 01 bé gái có thai tại Hà Nội; vụ Rcom Pul quan hệ tình dục với con gái dẫn đến có thai tại Giai Lai; vụ Ngô Thành Thông hiếp dâm con gái ruột tại Đồng Tháp…

Vừa qua, Hội LHPN thị xã Ninh Hòa tổ chức truyền thông Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027” năm 2019 về nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản cho hội viên, phụ nữ 04 xã, phường Ninh Sơn, Ninh Đa, Ninh Sim và Ninh Tân có 360 chị tham dự.

Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”, tại buổi Lễ phát động, đồng chí Lê Thị Mai Liên - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa tham gia hưởng ứng, phát động các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh tham gia thực hiện một số hoạt động cụ thể sau: