Nội dung câu hỏi:

Trên một số phương tiện truyền thông chúng tôi được thông tin nhà nước có chính sách khuyến khích các tổ chức và cá nhân thực hiện tốt công tác dân số, cụ thể là phụ nữ sinh hai con được thưởng tiền. Xin cho biết cụ thể chủ trương này và ở tỉnh Khánh Hoà có thuộc đối tượng được áp dụng không?

(Câu hỏi của bạn Huyền Mai)

Nội dung câu hỏi:

Hành vi quấy rối tình dục đâu đó vẫn xảy ra, không chỉ nơi công cộng, nơi công sở và những nơi làm việc khác. Hành vi đó ảnh hưởng đến tâm lý cũng như hiệu quả công việc của người lao động. Trên thực tế có một số hành vi từ người khác giới khiến chị em bất an nhưng họ lại cho việc đó như là bình thường. Đề nghị cho biết những hành vi được coi là quấy rối tình dục và pháp luật lao động có quy định thế nào để xử lý nghiêm việc này?

(Câu hỏi của bạn Tuyết Lan)

Nội dung câu hỏi:

Con riêng của chồng tôi qua đời trong một vụ tai nạn, để lại một số tài sản. Khi phân chia tài sản này có người nói tôi cũng được hưởng một phần vì tuy không phải là mẹ đẻ nhưng đã chăm nuôi cháu từ lúc chưa thành niên, tình thân với nhau như mẹ con. Tuy nhiên trong gia đình cũng có người không thuận điều này. Xin cho biết quy định của pháp luật thế nào?

(Câu hỏi của bạn Kiều Loan)

Nội dung câu hỏi:

Chồng tôi trên đường đi làm về ghé vô cửa hàng mua đồ dùng học tập cho con, khi trở ra thì bị xe người đi đường va chạm, thương tích phải điều trị mấy ngày. Có người ở công ty nói do anh đi mua đồ bị tai nạn nên sẽ không được hưởng chế độ tai nạn lao động. Xin cho biết trong trường hợp này thì pháp luật giải quyết thế nào?

(Câu hỏi của bạn Cẩm Lệ)

Nội dung câu hỏi:

Trong trường hợp xảy ra bạo lực trong gia đình có thể nguy hiểm đến sức khoẻ, tính mạng người bị nạn thì pháp luật có biện pháp thế nào để bảo vệ họ và trách nhiệm của cộng đồng, xã hội thể hiện thế nào?

(Câu hỏi của bạn Thanh Huyền)

Nội dung câu hỏi:

Chuẩn bị cho việc đăng ký kết hôn, tôi đang gặp vài điều rắc rối xung quanh việc xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Do là trước đây tôi đã xin cấp một lần nhưng rồi chưa đăng ký, với lại tôi đã chuyển tạm trú, không còn nơi thường trú cũ. Xin hỏi các thủ thục để xin cấp giấy này thế nào được thuận lợi?

(Câu hỏi của bạn Hiền Lương)

Nội dung câu hỏi:

Chúng tôi đã có 2 con chung, con lớn 5 tuổi và con nhỏ 20 tháng tuổi. Thời gian gần đây vợ chồng không còn hạnh phúc do anh ấy đang có một mối tình khác. Anh muốn tôi ký đơn ly hôn và cam kết giao chiếc xe ô tô cho tôi. Tôi trực tiếp nuôi hai con và anh chu cấp mỗi tháng 6 triệu đồng nuôi con. Tôi cũng muốn chia tay cho êm ấm nhưng việc nuôi con và tài sản anh ấy hứa nhưng rồi không thực hiện thì thế nào, làm sao để đảm bảo sự chắc chắn, không tranh chấp sau này? (Chúng tôi không có nhà, và đang ở nhờ nhà bố mẹ tôi).

(Câu hỏi của bạn Lê Thị Nguyệt)