Câu hỏi:

Tôi sinh sống ở Australia, tôi chuẩn bị về Việt Nam để đăng ký kết hôn với bạn gái tôi ở Vạn Ninh. Tôi đã tìm hiểu sơ bộ qua luật sư về một số công việc phải làm. Tôi muốn được biết cụ thể hơn về thủ tục đăng ký kết hôn ở Việt Nam để khi thực hiện các thủ tục không bị trở ngại.

          Phan Lê Khang (gửi từ Australia)

Hỏi:

Trên giấy khai sinh của em ghi Vỏ Duy Nam (dấu hỏi). Còn những giấy tờ khác như: Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe, giấy tờ xe, giấy đăng ký kết hôn đều là Võ Duy Nam (dấu ngã). Vậy em có đổi họ từ Vỏ (dấu hỏi) thành Võ (dấu ngã) trên Giấy khai sinh theo giống những giấy tờ khác được không?

                                                                             Võ Duy Nam

Câu hỏi:

Em và anh đã tổ chức đám cưới nhưng không đăng kí kết hôn, hiện nay con em mới được 8 tháng. Xin hỏi anh muốn dành quyền nuôi con thì thế nào? em có quyền nuôi con không?

                                                                   Nguyễn Phương Hoa

1. Không tổ chức đám cưới mà chỉ đi đăng ký kết hôn có được không?

Hỏi:

Tôi và bạn trai yêu nhau đã 03 năm; Vì gia đình không đồng ý nên 2 đứa không muốn tổ chức đám cưới mà chỉ định đi đăng ký kết hôn thì có được công nhận không?

                                                                    Nguyễn Hồng Việt

Câu hỏi:

Tối qua, đi uống bia với bạn về lúc hơn 20 giờ tôi đã bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn. Sau đó, họ nói nồng độ cồn của tôi vượt quá mức cho phép và bị phạt 01 triệu đồng. Xin hỏi mức phạt như thế có đúng không? 

Nguyễn Hữu Nghĩa

Câu hỏi:

Vừa qua, trên đường đi chơi cùng gia đình tôi đã bị công an bắt phạt vì lỗi ô tô đi sai làn đường, và tôi đã bị công an lập biên bản nộp phạt 1 triệu đồng. Vậy xin hỏi mức phạt như thế có đúng không?

Nguyễn Hồng Hải

Câu hỏi:

Trước đây tôi đã lập 1 bản di chúc và bản di chúc này đã được công chứng tại văn phòng công chứng rồi. Bây giờ tôi muốn thay đổi, sửa đổi một số nội dung trong bản di chúc đó thì có được không?

                                                                   Nguyễn Thanh Phương

Câu hỏi:

Em nghe nói con gái 18 tuổi, con trai 20 tuổi thì đủ tuổi kết hôn; Em là nữ, sinh ngày 20/10/2001, vậy đến năm 2019 là em đủ tuổi kết hôn hay phải đợi hết năm 2019 mới được kết hôn?

                                                                             Nguyễn Thị Huyền

Câu hỏi:

    Em ly hôn được 4 năm, khi ra tòa chồng em chấp nhận với mức trợ cấp cho con là 1 triệu đồng mỗi tháng nhưng chồng em chỉ cấp dưỡng được 3 tháng đầu, từ đó tới giờ chồng em không cấp dưỡng nữa. Giờ em muốn chồng em cấp dưỡng cho con em mỗi tháng thì phải làm sao?

                                                                             Nguyễn Thanh Thảo

Hỏi:

     Do từ nhà đến nơi làm việc khá xa, khoảng gần 20km nên khi đi xe máy từ nhà đến nơi làm việc tôi thường nghe nhạc MP3 bằng tai nghe. Hôm trước tôi bị công an xử phạt 200.000 đồng vì lỗi đeo tai nghe khi điều khiển xe máy. Tôi xin hỏi việc xử phạt này có đúng theo quy định của pháp luật không? Xin cảm ơn!

                                                                             Nguyễn Duy Tiên