Câu hỏi:

     Tôi có dự định lập di chúc để lại tài sản cho các con tôi sau này và tôi muốn nhờ người làm chứng cho việc lập di chúc của tôi. Xin hỏi luật sư tôi cần nhờ bao nhiêu người làm chứng cho việc lập di chúc của tôi?

                                                                       Nguyễn Hải Hà

Câu hỏi:

     Nhà hàng xóm nhà tôi thường xuyên chất rác thành đống rồi tự ý đốt, làm ô nhiễm không khí trong xóm. Chúng tôi đã nhắc nhở rất nhiều lần nhưng họ vẫn không chấm dứt hành vi của mình. Trong trường hợp này tôi phải làm gì để hạn chế tình trạng trên? Việc tự ý đốt rác như vậy sẽ bị xử lý thế nào?

Hỏi:

Hiện tại vợ chồng tôi đang sinh sống và tạm trú tại Khánh Hòa (làm xây dựng); Vợ tôi mới sinh con. Vậy cho tôi hỏi: tôi có thể làm giấy khai sinh ở Khánh Hòa được không?

Hoàng Gia

Hỏi:

Con tôi là học sinh, thời gian tới cháu được đi học ở nước ngoài, trong hồ sơ yêu cầu phải có Phiếu lý lịch tư pháp. Xin hỏi: Trình tự, thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện như thế nào? Xin trân trọng cảm ơn. 

Hồ Huỳnh Đức

Câu hỏi:

Thưa luật gia, sau khi bố mẹ chồng mất có để lại cho chồng tôi một căn hộ chung cư, giấy tờ đều mang tên chồng tôi. Sau này tôi phát hiện chồng có bồ còn sang tên căn hộ chung cư đó cho bồ. Nay tôi ly hôn, con trai (16 tuổi) sẽ ở với tôi thì có thể đòi lại căn hộ không?

Phạm Thị Mỵ

Tôi tên là Ngô Thị Hương hiện tôi đang làm việc trong một cơ quan nhà nước, sắp tới cơ quan tôi sẽ thực hiện việc đánh giá thi đua của cán bộ, công chức làm việc trong đơn vị. Trong đơn vị tôi có một số đồng chí nữ có thời gian nghỉ thai sản 6 tháng. Vậy cho tôi hỏi: Thời gian nghỉ thai sản có được tính để xét thi đua không? 
                                                                    Ngô Thị Hương
      Mẹ tôi được bà tôi nhận làm con nuôi từ nhỏ. Bà tôi không có chồng con cũng không còn người thừa kế nào khác, nay mẹ và bà đều đã mất. Vậy luật sư cho tôi hỏi, việc bà nhận mẹ làm con nuôi thì có đương nhiên phát sinh quan hệ cháu nuôi không. Trường hợp này tôi có được quyền thừa kế tài sản từ bà không? Vì có người nói cháu nuôi không thuộc hàng thừa kế của ông bà.

                                                                             Phan Quý Phước

 

Câu hỏi

     Em và bạn gái đã quen nhau được hơn 03 năm và chúng em có dự định kết hôn. Do bạn gái của em là cháu ruột của vợ chú nên tụi em đang lo lắng là có được kết hôn với nhau không? Em nghe nói những người có mối quan hệ họ hàng, thông gia trong gia đình không được kết hôn với nhau. Mong anh chị tư vấn giúp em với ạ.
                                                                             Hoàng Hạnh Phúc

Câu hỏi:

     Sáng hôm nay em có đi ngược chiều và bị CSGT yêu cầu dừng xe. Nhưng em không mang theo bằng lái vì bằng lái của em bị Công an giữ do 01 lần vi phạm an toàn giao thông 02 tháng trước đây. CSGT đã lập biên bản với nội dung vi phạm và không có bằng lái xe. Em xin được nộp phạt tại chỗ và không ký vào biên bản do em không đồng ý với nội dung vi phạm. Vì em có bằng lái xe chứ không phải là không có. Nhưng CSGT không đồng ý và đã giữ xe em yêu cầu tới trụ sở Công an giải quyết; trường hợp này em nên xử lý ra sao!
                                                                             Phạm Thanh Hải

Câu hỏi: Xe em đang đậu sát lề đường, có 1 công an xã chạy xe lại đòi kiểm tra giấy tờ xe và kêu em phải dẫn xe lại chốt cảnh sát giao thông trước đó 200m. Em không đồng ý vì trên đường này có thêm 4 xe đang đậu mà xe em thì không có vi phạm gì cả. Sau đó em bỏ đi, công an xã dẫn xe em đi như vậy có được không? Công an xã có quyền không?

                                                                             Nguyễn Thiện Thành