Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Công điện số 04/CT-CTUBND triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. 

Nội dung Công điện như sau:

          Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, các Bộ ngành Trung ương, với tinh thần coi trọng sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, để tiếp tục chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu:

          Các Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp; các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân; các đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tập trung cao độ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh đã ban hành, đặc biệt là Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như sau:

         1. Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh;

        - Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định;

        - Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; 

         - Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp; không tập trung quá 2 (hai) người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng;

        - Toàn thể Nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng; 

        - Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

         2. Giao Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục chủ động phối hợp triển khai:

        a) Liên quan đến các “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai (thành phố Hà Nội) và quán bar Buddha (thành phố Hồ Chí Minh):

        - Phải tranh thủ từng giờ, từng phút để kiểm tra thông tin, áp dụng các biện pháp phù hợp đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh, người qua lại “ổ dịch” ở các địa phương khác khi có yêu cầu, đề nghị hoặc thông báo của Bộ Y tế (nếu có); vận động, hướng dẫn người dân đã qua lại các “ổ dịch” này khai báo y tế và yêu cầu liên hệ để được xét nghiệm (nếu có). 

        - Thực hiện cách ly tại gia đình, khai báo y tế để phân loại, xét nghiệm và cách ly tập trung nếu cần thiết đối với người đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020 (nếu có) và giao chính quyền cơ sở tổ chức giám sát chặt chẽ tại từng gia đình.

        b. Tiếp tục khẩn trương thực hiện “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” rà soát, kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh từ ngày 08/3/2020 nhưng chưa áp dụng cách ly; lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để phân loại sàng lọc, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp (cách ly tập trung, tại nhà, cơ sở lưu trú).

         3. Các cơ quan, đơn vị Nhà nước chủ động bố trí một tổ trực chiến đấu, trực giải quyết công việc cơ quan (mỗi phòng, ban, bộ phận cử 1 – 2 người tham gia tổ trực); còn lại, bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Các cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh và người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

         4. Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

        5. Giao Sở Y tế:

        a) Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, cơ sở y tế; kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Có quy định chặt chẽ về tiếp nhận bệnh nhân, không để một cá nhân lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ bệnh viện.

        b) Chủ động làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương để tổng hợp tình hình; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 02/4/2020 về các phương án, kịch bản và khả năng dự phòng ứng phó đối với dịch trên địa bàn tỉnh trong mọi tình huống.

         6. Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế; tất cả người nhập cảnh từ Lào, Campuchia đều phải cách ly tập trung 14 ngày.

        7. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan  kiểm tra rà soát, báo cáo và đề xuất Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và cấp có thẩm quyền việc tổ chức, sắp xếp, mở rộng các cơ sở cách ly tập trung, tách bạch các trường hợp mới cách ly và đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh theo dõi, không để lây chéo (có phương án dự phòng trong mọi tình huống).

         8. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường chỉ đạo, triển khai bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, nhất là đối với vùng nông thôn.

        9. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, khẩn trương làm việc với sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị và các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền; thường xuyên liên tục đưa tin, cập nhật tình hình, các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh; ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, chấn chỉnh một số báo rút tít gây hoang mang, hiểu nhầm. Tổ chức, cá nhân được phân công nhiệm vụ phòng, chống dịch không được phát ngôn, cung cấp thông tin không chính xác gây hoảng loạn trong Nhân dân.

        10. Giao Sở Công Thương chủ trì, khẩn trương làm việc với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương liên quan kiểm tra, rà soát, xây dựng kế hoạch bảo đảm hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho Nhân dân trong mọi tình huống; báo cáo UBND tỉnh.

        11. Yêu cầu Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thời gian, nguồn lực để tổ chức, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung nói trên tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

         Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu khó khăn vướng mắc phải kịp thời trao đổi để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền theo quy định./.

Chi tiết Công điện: Cong dien 04 ngay 31-3-2020 trien khai CT 16 cua TTg CP ve phong chong dich Covid-19.pdf (1.26 MB)

Để có cơ sở pháp lý nhằm xử lý ngày càng hiệu quả loại tội phạm phạm xâm hại tình dục, đặc biệt là các tội về xâm hại tình dục đối với trẻ em, Bộ luật hình sự năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến các tội xâm phạm tình dục.
Bước vào giai đoạn “sống, còn”, Thủ tướng nhắc nhiều hơn về “hậu dịch” cùng thông điệp, không chỉ giữ gìn cho sinh mạng người dân, Chính phủ chiến đấu với COVID- 19 để bảo đảm sinh kế, việc làm của người dân không bị đại dịch này cuốn theo.

     Qua Báo cáo Quốc gia rà soát và kiểm điểm 25 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh, Việt Nam đã đạt được thành tựu về nâng cao quyền năng của phụ nữ. Hiện có 1 nữ Chủ tịch Quốc hội, 1 nữ Phó Chủ tịch nước, 14/30 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có nữ lãnh đạo chủ chốt… Tỷ lệ nữ làm chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt 26,54%.

Hỏi:

Thời gian qua một số người đã dùng tài khoản mạng xã hội của mình để đăng tin không chính xác về dịch bệnh corona, nhiều trường hợp cũng đã bị cơ quan chức năng gọi lên làm việc và xử lý hành chính; theo quy định của pháp luật thì việc xử lý cụ thể như thế nào ?

Nguyễn Khánh Vĩnh

Hỏi: Tôi đi xe máy trên đường đúng quy định của pháp luật giao thông thì có bị Cảnh sát giao thông dừng xe lại để kiểm tra nồng độ cồn hay không? Nếu có thì trong trường hợp nào?

Nguyễn Văn Nhân

Vừa qua, Hội LHPN xã Ninh Trung tổ chức Hội nghị tuyên truyền bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới cho các câu lạc bộ và hội viên phụ nữ tiêu biểu trên địa bàn.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong năm 2019 tình hình tội phạm xâm hại trẻ em gia tăng, diễn biễn phức tạp. Điển hình là vụ Nguyễn Hữu Linh - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng dâm ô bé gái trong thang máy; vụ Đinh Bằng My - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn - Phú Thọ dâm ô nhiều học sinh nam; vụ bố đẻ hiếp dâm con gái ruột tại Hưng Yên; vụ hiếp dâm 02 bé gái dưới 16 tuổi làm 01 bé gái có thai tại Hà Nội; vụ Rcom Pul quan hệ tình dục với con gái dẫn đến có thai tại Giai Lai; vụ Ngô Thành Thông hiếp dâm con gái ruột tại Đồng Tháp…