Câu hỏi:

Vừa qua, trên đường đi chơi cùng gia đình tôi đã bị công an bắt phạt vì lỗi ô tô đi sai làn đường, và tôi đã bị công an lập biên bản nộp phạt 1 triệu đồng. Vậy xin hỏi mức phạt như thế có đúng không?

Nguyễn Hồng Hải

Câu hỏi:

Trước đây tôi đã lập 1 bản di chúc và bản di chúc này đã được công chứng tại văn phòng công chứng rồi. Bây giờ tôi muốn thay đổi, sửa đổi một số nội dung trong bản di chúc đó thì có được không?

                                                                   Nguyễn Thanh Phương

Câu hỏi:

Em nghe nói con gái 18 tuổi, con trai 20 tuổi thì đủ tuổi kết hôn; Em là nữ, sinh ngày 20/10/2001, vậy đến năm 2019 là em đủ tuổi kết hôn hay phải đợi hết năm 2019 mới được kết hôn?

                                                                             Nguyễn Thị Huyền

Câu hỏi:

    Em ly hôn được 4 năm, khi ra tòa chồng em chấp nhận với mức trợ cấp cho con là 1 triệu đồng mỗi tháng nhưng chồng em chỉ cấp dưỡng được 3 tháng đầu, từ đó tới giờ chồng em không cấp dưỡng nữa. Giờ em muốn chồng em cấp dưỡng cho con em mỗi tháng thì phải làm sao?

                                                                             Nguyễn Thanh Thảo

Hỏi:

     Do từ nhà đến nơi làm việc khá xa, khoảng gần 20km nên khi đi xe máy từ nhà đến nơi làm việc tôi thường nghe nhạc MP3 bằng tai nghe. Hôm trước tôi bị công an xử phạt 200.000 đồng vì lỗi đeo tai nghe khi điều khiển xe máy. Tôi xin hỏi việc xử phạt này có đúng theo quy định của pháp luật không? Xin cảm ơn!

                                                                             Nguyễn Duy Tiên

Câu hỏi:

     Tôi có dự định lập di chúc để lại tài sản cho các con tôi sau này và tôi muốn nhờ người làm chứng cho việc lập di chúc của tôi. Xin hỏi luật sư tôi cần nhờ bao nhiêu người làm chứng cho việc lập di chúc của tôi?

                                                                       Nguyễn Hải Hà

  1. Nghị định số 145/2018/NĐ-CP ngày 16/10/2018 của Chính phủ thêm đối tượng được miễn học phí

Tại Điều 1 Nghị định số 145/2018/NĐ-CP ngày 16/10/2018 của Chính phủ quy định bổ sung khoản 16 Điều 7 Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ quy định đối tượng được miễn học phí là: Trẻ em học lớp mẫu giáo 5 tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có cha mẹ hoặc có cha hoặc có mẹ hoặc có người chăm sóc trẻ em hoặc trẻ em thường trú ở xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cấp có thẩm quyền.

Chính sách miễn học phí cho trẻ em học mẫu giáo 5 tuổi quy định tại Nghị định này được thực hiện từ năm học 2018 – 2019 (từ ngày 01 tháng 9 năm 2018).

Câu hỏi:

     Nhà hàng xóm nhà tôi thường xuyên chất rác thành đống rồi tự ý đốt, làm ô nhiễm không khí trong xóm. Chúng tôi đã nhắc nhở rất nhiều lần nhưng họ vẫn không chấm dứt hành vi của mình. Trong trường hợp này tôi phải làm gì để hạn chế tình trạng trên? Việc tự ý đốt rác như vậy sẽ bị xử lý thế nào?

Hỏi:

Hiện tại vợ chồng tôi đang sinh sống và tạm trú tại Khánh Hòa (làm xây dựng); Vợ tôi mới sinh con. Vậy cho tôi hỏi: tôi có thể làm giấy khai sinh ở Khánh Hòa được không?

Hoàng Gia

Hỏi:

Con tôi là học sinh, thời gian tới cháu được đi học ở nước ngoài, trong hồ sơ yêu cầu phải có Phiếu lý lịch tư pháp. Xin hỏi: Trình tự, thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện như thế nào? Xin trân trọng cảm ơn. 

Hồ Huỳnh Đức