Câu hỏi

     Em và bạn gái đã quen nhau được hơn 03 năm và chúng em có dự định kết hôn. Do bạn gái của em là cháu ruột của vợ chú nên tụi em đang lo lắng là có được kết hôn với nhau không? Em nghe nói những người có mối quan hệ họ hàng, thông gia trong gia đình không được kết hôn với nhau. Mong anh chị tư vấn giúp em với ạ.
                                                                             Hoàng Hạnh Phúc

Câu hỏi:

     Sáng hôm nay em có đi ngược chiều và bị CSGT yêu cầu dừng xe. Nhưng em không mang theo bằng lái vì bằng lái của em bị Công an giữ do 01 lần vi phạm an toàn giao thông 02 tháng trước đây. CSGT đã lập biên bản với nội dung vi phạm và không có bằng lái xe. Em xin được nộp phạt tại chỗ và không ký vào biên bản do em không đồng ý với nội dung vi phạm. Vì em có bằng lái xe chứ không phải là không có. Nhưng CSGT không đồng ý và đã giữ xe em yêu cầu tới trụ sở Công an giải quyết; trường hợp này em nên xử lý ra sao!
                                                                             Phạm Thanh Hải

Câu hỏi

Xin hỏi Luật sư: Tôi và người yêu tôi đã yêu nhau 3 năm và đều có nguyện vọng kết hôn và định mua một căn hộ chung cư giá rẻ để ở chung. Hiện tại, người yêu tôi đang chấp hành hình phạt tù và phải chấp hành thêm 5 năm nữa. Như vậy, chúng tôi phải làm thế nào để có thể kết hôn với nhau? Xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi

     Thưa luật sư, cháu đang cần tư vấn về vấn đề hôn nhân của bố mẹ cháu. Bố mẹ cháu kết hôn được 17 năm cùng sống trong một căn hộ chung cư, gần đây mẹ con cháu phát hiện ra bố cháu có người phụ nữ khác và còn có con được 3 tháng rồi nên cháu đang có ý định nhờ pháp luật để giải quyết. Cháu có những câu hỏi như sau:
  1. Nếu mẹ con cháu muốn đưa ra pháp luật thì cần có những điều kiện gì, người phụ nữ đó sẽ bị xử lí như thế nào?
  2. Hiện tại mẹ cháu không tìm thấy giấy chứng nhận kết hôn, có thể xin cấp lại được không ạ?
  3. Nếu li hôn thì bắt buộc phải có sự tham gia, xác nhận của cả 2 bên đúng không ạ?
                                                                   Huỳnh Thị Thắm

Câu hỏi

Hiện nay tôi đang trong tình trạng hoang mang và phân vân không biết mình có nên ly hôn không. Tôi kết hôn được 5 năm và chúng tôi cũng đã có 1 bé gái bốn tuổi. Gia đình sống chung ở một căn hộ chung cư.

Chồng tôi là một người rất gia trưởng và độc đoán, đi làm không bao giờ đưa tiền cho vợ. Chúng tôi hầu như ngày nào cũng có chiến tranh lạnh, tôi bây giờ rất mệt mỏi muốn giải thoát khỏi người chồng này nhưng lại nghĩ đến con gái là tôi luôn nuốt nước mắt chịu đựng. Dạo gần đây, anh ta hay gây sự với tôi, thưa luật sư nếu tôi ly hôn tôi có quyền nuôi con không ? Công việc của tôi là buôn bán ?

                                                                             Hoàng Lệ Thủy

Câu hỏi:

Chỗ em có một cảnh sát áo xanh đèo 1 cảnh sát giao thông trên xe mô tô đi vào làng xóm, khu dân cư, gặp ai là yêu cầu dừng xe kiểm tra. Trường hợp này phải làm như thế nào ạ? Em xin cảm ơn!

       Theo kết quả thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ năm 2011 đến năm 2015, nước ta có trên 157.000 vụ bạo lực gia đình được phát hiện, trong đó, nạn nhân là phụ nữ (từ 16-59 tuổi) chiếm gần 75%, hơn 17.500 trường hợp là trẻ em với tỷ lệ là 11,14% và 8,9% trường hợp là người cao tuổi. Trung bình mỗi năm, nước ta xảy ra hơn 31.500 vụ, mỗi ngày có 64 phụ nữ, 10 trẻ em và 7 người cao tuổi là nạn nhân của bạo lực gia đình. Đặc biệt, năm 2012 xảy ra tới 50.700 vụ, cao gấp 1,5 lần con số bình quân hàng năm. Còn tại Khánh Hòa, năm 2008 có hơn 300 vụ, đến năm 2014 giảm còn  hơn 200 vụ. Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã xảy ra 195 vụ bạo lực gia đình. Điều đó cho thấy, vấn nạn bạo lực gia đình đang ngày càng diễn biến phức tạp và trở nên nghiêm trọng, bởi bạo lực gia đình không chỉ ở số lượng mà còn ở tính chất các vụ việc xảy ra.

  1. Hơn 80 triệu chủ thẻ BHYT sẽ hưởng nhiều chính sách mới

Theo Ban thực hiện chính sách BHYT (Bảo hiểm xã hội VN), từ ngày 01/12/2018, nhiều chính sách theo hướng có lợi cho người tham gia thẻ BHYT được quy định trong Nghị định 146/2018/NĐ-CP sẽ có hiệu lực.

  1. Mở rộng đối tượng tham gia

- Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

- Người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Chính phủ.

  1. MỘT SỐ ĐIỂM MỚI CƠ BẢN CỦA HỆ THỐNG CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ BHYT TRIỂN KHAI TRONG NĂM 2018

Từ ngày 01/01/2018, nhiều chính sách mới về BHYT được triển khai thực hiện như: Bộ Luật hình sự; Nghị quyết số 49/2017/QH14; Thông tư số 50/2017/TT-BYT; Thông tư số 52/2017/TT-BYT; Thông tư số 55/2017/TT-BYT; Quyết định số 6062/QĐ-BYT; Nghị quyết số 59/NQ-CP, cụ thể như sau: